English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Chủ tịch UAW phải đối mặt với cuộc điều tra về cáo buộc trả thù các lãnh đạo công đoàn khác

Chủ tịch United Auto Workers Shawn Fain đang bị một cơ quan giám sát độc lập liên bang điều tra về các cáo buộc trả thù các lãnh đạo công đoàn khác, theo hồ sơ tòa án hôm thứ Hai.

© Reuters. FILE PHOTO: Shawn Fain, Chủ tịch United Auto Workers (UAW) phát biểu khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (không có trong ảnh) tham gia cùng các thành viên đình công của United Auto Workers (UAW) trên hàng rào bên ngoài Trung tâm phân phối Willow Run của GM, ở Belleville ,

Chủ tịch United Auto Workers Shawn Fain bị điều tra về các cáo buộc trả thù

Detroit (Reuters) - Chủ tịch United Auto Workers (UAW) Shawn Fain đang bị một cơ quan giám sát độc lập liên bang điều tra về các cáo buộc trả thù các lãnh đạo công đoàn khác, theo hồ sơ tòa án vào thứ Hai.

Chi tiết điều tra:

  • Giám sát viên Neil Barofsky đã mở cuộc điều tra vào tháng 2 để xem xét các cáo buộc, bao gồm cả việc Thư ký kiêm Thủ quỹ UAW Margaret Mock cho biết bà đã phải đối mặt với sự trả thù vì từ chối hoặc miễn cưỡng cho phép một số khoản chi tiêu cho văn phòng của Fain, theo hồ sơ.
  • Barofsky cũng mở cuộc điều tra về hành động của Mock.

Phản hồi từ Shawn Fain:

  • Fain cho biết trong một tuyên bố rằng ông khuyến khích cơ quan giám sát "điều tra bất kỳ khiếu nại nào được đưa đến văn phòng của họ, bởi vì chúng tôi biết họ sẽ tìm thấy gì: ban lãnh đạo UAW cam kết phục vụ các thành viên và điều hành một liên minh dân chủ."
  • Ông nói thêm, "đưa liên minh của chúng tôi đi theo một hướng mới có nghĩa là đôi khi bạn phải lắc lư con thuyền và điều đó khiến một số người muốn giữ nguyên hiện trạng khó chịu."

Bối cảnh và diễn biến:

  • Barofsky được bổ nhiệm làm giám sát liên bang vào năm 2021 khi UAW vật lộn với một vụ bê bối tham nhũng dẫn đến việc một số cựu lãnh đạo bị kết án tù.
  • Người giám sát đã mở rộng cuộc điều tra để bao gồm cả các cáo buộc của Fain chống lại lãnh đạo bộ phận Stellantis của công đoàn, Rich Boyer. Fain tiếp quản nhiệm vụ của Boyer vào cuối tháng 5.

Cơ quan giám sát và yêu cầu tài liệu:


  • Giám sát viên cho biết công đoàn đã không cung cấp đủ nhanh các tài liệu mà ông yêu cầu. Theo hồ sơ, các quan chức của UAW đã chuyển giao khoảng 2.600 tài liệu trong tổng số khoảng 116.000 tài liệu có liên quan.
  • Bộ Tư pháp cũng thông báo cho cơ quan giám sát rằng quan điểm của công đoàn đang "gây khó khăn, nếu không muốn nói là không thể, để Cơ quan giám sát thực hiện nhiệm vụ của mình nhằm loại bỏ gian lận, tham nhũng và bất hợp pháp trong UAW".


Nền tảng của Fain và các hoạt động gần đây:


  • Fain đảm nhận chức vụ này vào năm ngoái sau khi giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử trực tiếp đầu tiên trong lịch sử liên minh.
  • Ông đã lãnh đạo nhóm lao động trải qua cuộc đình công kéo dài sáu tuần chống lại các nhà sản xuất ô tô ở Detroit vào mùa thu năm ngoái và đang dẫn đầu một chiến dịch tổ chức toàn quốc trên khắp miền Nam và miền Tây Hoa Kỳ.
  • Chiến dịch này đã bị giáng một đòn mạnh vào tháng trước khi công đoàn thua cuộc trong cuộc bỏ phiếu tại một nhà máy của Mercedes ở Alabama. Nhiều tuần trước đó, hãng đã giành được chiến thắng lịch sử tại nhà máy Volkswagen ở Tennessee.


Vai trò của Fain trong chính trị:


  • Fain đã nổi lên như một nhân vật quan trọng đối với Tổng thống Joe Biden trong năm bầu cử này khi nhà lãnh đạo Mỹ cố gắng thu phục các công nhân ngành ô tô và cử tri ở Michigan, một bang xung đột quan trọng.
  • Biden đã tham gia cùng Fain tại một hàng rào ở Michigan để hỗ trợ các công nhân ô tô đình công vào tháng 9. Fain cũng đã tham dự Diễn văn Liên bang năm 2024, sau khi UAW tán thành Biden vào tháng Giêng.