English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Chứng khoán châu Á cách xa mức thấp nhất 10 tháng, lo lắng về lãi suất kéo dài

Cổ phiếu châu Á giảm khỏi mức thấp nhất trong 10 tháng nhưng đang trên đà đạt kết quả quý tồi tệ nhất trong một năm do lo ngại về lãi suất tăng cao kéo theo tâm lý thị trường, trong khi đồng đô la tăng giá.

Cổ phiếu châu Á giảm khỏi mức thấp nhất trong 10 tháng nhưng đang trên đà đạt kết quả quý tồi tệ nhất trong một năm do lo ngại về lãi suất tăng cao kéo theo tâm lý thị trường, trong khi đồng đô la tăng giá.


Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản của MSCI cao hơn 0,59% nhưng không xa mức thấp nhất trong 10 tháng.

Chỉ số này được dự đoán sẽ giảm 5% trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, hiệu suất hàng quý tồi tệ nhất kể từ mức giảm 13,6% trong cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản thấp hơn 0,10%, trong khi chỉ số S&P/ASX 200 (.AXJO) của Úc tăng 0,21%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (.HSI) tăng 0,64%. Thị trường Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ và sẽ nghỉ vào tuần tới.

Trọng tâm sẽ đổ dồn vào lĩnh vực bất động sản Trung Quốc sau khi Tập đoàn Evergrande Trung Quốc (3333.HK) cho biết người sáng lập tập đoàn đang bị điều tra vì nghi ngờ "tội phạm bất hợp pháp".

Trong khi đó, dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ duy trì tốc độ tăng trưởng khá vững chắc trong quý 2 và hoạt động dường như đã tăng tốc trong quý này, nhưng việc chính phủ sắp đóng cửa và cuộc đình công đang diễn ra của công nhân ô tô đang làm mờ triển vọng cho thời gian còn lại của năm 2023.

Ryan Brandham, người đứng đầu Fed, cho biết: “Trong cuộc họp báo gần đây nhất của Fed, (Chủ tịch Fed Jerome) Powell đã đề cập rằng mặc dù Fed không đặt mục tiêu vào mức GDP thực tế nhưng họ đánh giá liệu điều đó có gây rủi ro để đạt được mục tiêu lạm phát 2% hay không”. 

“Từ góc độ này, con số GDP hiện tại không được coi là một mối đe dọa đáng kể và có thể mang lại sự an ủi nhất định trong một môi trường lạm phát đáng lo ngại.”

Các nhà đầu tư bây giờ sẽ chuyển sự chú ý sang chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Hoa Kỳ vào cuối ngày thứ Sáu để có cái nhìn mới nhất về lạm phát.

Sự gia tăng gần đây của lãi suất trái phiếu kho bạc lên mức cao nhất trong 16 năm đã phủ bóng đen lên thị trường chứng khoán, cùng với xu hướng diều hâu của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần trước cũng đè nặng lên tâm lý rủi ro.

Theo giờ châu Á, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã giảm 0,8 điểm cơ bản xuống 4,589%, giảm so với mức cao nhất 16 năm mới là 4,688% mà nó chạm vào hôm thứ Năm.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Richmond, Thomas Barkin, cho biết hôm thứ Năm rằng quyết định giữ lãi suất ổn định vào đầu tháng này của ngân hàng trung ương là một động thái đúng đắn và không rõ liệu có cần thay đổi thêm chính sách tiền tệ trong những tháng tới hay không.

Trên thị trường ngoại hối, chỉ số đồng đô la giảm 0,057% xuống 106,10 nhưng dao động gần mức cao nhất trong 10 tháng là 106,84 mà nó chạm vào vào đầu tuần này. Chỉ số này tăng 2,4% trong tháng này và thiết lập tháng tăng thứ hai liên tiếp.

Đồng yên Nhật ở mức 149,33 mỗi đô la, gần đến mức 150, được coi là có khả năng thúc đẩy sự can thiệp từ chính quyền Nhật Bản.

Dữ liệu công bố hôm thứ Sáu cho thấy lạm phát cơ bản tại thủ đô của Nhật Bản đã chậm lại trong tháng 9 trong tháng thứ ba liên tiếp, chủ yếu do chi phí nhiên liệu giảm, cho thấy áp lực đẩy chi phí đang bắt đầu lên đến đỉnh điểm, giúp xoa dịu sự phục hồi kinh tế mong manh.

Giá dầu giảm vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu sau đợt tăng gần đây, do hoạt động chốt lời và kỳ vọng nguồn cung tăng của Nga và Ả Rập Saudi vượt xa dự báo về nhu cầu tích cực từ Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng.

Dầu thô Mỹ tăng 0,09% lên 91,79 USD/thùng và dầu Brent ở mức 95,17 USD, giảm 0,22% trong ngày.

Giá vàng đang chuẩn bị cho đợt giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 2, dao động quanh mức thấp nhất trong 6 tháng. Vàng giao ngay ít thay đổi ở mức 1.864,70 USD/ounce.

Nguồn Reuters