English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Chứng khoán châu Á cảm thấy đau đớn về lãi suất, đồng đô la tăng giá

Cổ phiếu châu Á trượt dốc vào thứ Hai khi thị trường buộc phải định giá ở mức cao nhất chưa từng có đối với lãi suất của Mỹ và châu Âu, làm giảm giá trái phiếu trên toàn cầu và đẩy đồng đô la lên mức cao nhất trong nhiều tuần.


Cổ phiếu châu Á trượt dốc vào thứ Hai khi thị trường buộc phải định giá ở mức cao nhất chưa từng có đối với lãi suất của Mỹ và châu Âu, làm giảm giá trái phiếu trên toàn cầu và đẩy đồng đô la lên mức cao nhất trong nhiều tuần.

Các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho dữ liệu đầy thách thức hơn của Hoa Kỳ, bao gồm các biện pháp ISM được theo dõi chặt chẽ về sản xuất và dịch vụ, điều này đặc biệt quan trọng sau hoạt động tăng đột biến bất ngờ vào tháng Giêng.

Ngoài ra còn có ít nhất sáu nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang trong nhật ký phát biểu trong tuần này để đưa ra bình luận liên tục về khả năng tăng lãi suất tiếp theo.

Trung Quốc có các cuộc khảo sát về sản xuất và Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc khai mạc vào cuối tuần và sẽ chứng kiến ​​các mục tiêu và chính sách kinh tế mới, cũng như cải tổ các quan chức chính phủ.

Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản đã giảm 0,5% sau khi giảm 2,6% vào tuần trước. Nikkei của Nhật Bản giảm 0,4% và Hàn Quốc 0,9%.

Hợp đồng tương lai S&P 500 không thay đổi, trong khi hợp đồng tương lai Nasdaq tăng 0,1%. Dữ liệu mạnh mẽ về chi tiêu và giá cốt lõi đã chứng kiến ​​​​sự hỗ trợ đột phá của S&P 500 ở mức 4.000 vào thứ Sáu và lấy lại 61,2% mức tăng của năm nay.

Hợp đồng tương lai của Fed hiện có lãi suất cao nhất khoảng 5,42%, nghĩa là ít nhất ba lần tăng nữa từ mức 4,50% hiện tại lên 4,75%. Các thị trường cũng đã thúc đẩy lãi suất có khả năng cao nhất đối với Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Anh.

Bruce Kasman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế tại JPMorgan (NYSE: JPM ), đã bổ sung thêm một phần tư điểm vào triển vọng của ECB, đưa nó lên 100 điểm cơ bản. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm của Đức đã vượt qua mức 3,0% vào thứ Sáu, lần đầu tiên kể từ năm 2008.

Kasman nói: “Rủi ro rõ ràng nghiêng về hành động lớn hơn từ Fed.

Ông nói thêm: “Nhu cầu đang tỏ ra kiên cường khi đối mặt với tình trạng thắt chặt và thiệt hại kéo dài đối với nguồn cung từ đại dịch đang hạn chế việc kiểm soát lạm phát”. "Việc truyền tải sự thay đổi nhanh chóng trong chính sách vẫn đang diễn ra cũng làm tăng nguy cơ suy thoái kinh tế ngoài ý muốn của các ngân hàng trung ương."

Công cụ theo dõi GDP Now có ảnh hưởng của Fed Atlanta cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,7% hàng năm trong quý đầu tiên, không có dấu hiệu chậm lại so với quý tháng 12.

Tỷ lệ và lợi suất cao hơn kéo dài định giá cổ phiếu, đặc biệt là những cổ phiếu có tỷ lệ PE cao và chi trả cổ tức thấp, bao gồm phần lớn lĩnh vực công nghệ.

Cổ phiếu ở Hoa Kỳ giao dịch ở mức giá trên thu nhập gấp khoảng 17,5 lần thu nhập kỳ hạn, so với 12 lần đối với cổ phiếu không phải ở Hoa Kỳ.

Trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cũng mang lại lợi tức cao hơn gấp đôi so với lợi suất cổ tức ước tính của Chỉ số S&P 500 và ít rủi ro hơn nhiều.

Khi mùa báo cáo thu nhập sắp kết thúc, khoảng 69% thu nhập tăng bất ngờ, so với mức trung bình trong lịch sử là 76% và tăng trưởng thu nhập hàng năm đang ở mức -2%.

Sự thay đổi đi lên trong kỳ vọng của Fed đã mang lại lợi ích cho đồng đô la Mỹ, đồng đô la Mỹ đã tăng 1,3% trên rổ tiền tệ vào tuần trước lên mức cuối cùng là 105,220.

Đồng euro được chốt ở mức 1,0548 đô la, sau khi chạm mức thấp nhất trong bảy tuần là 1,0536 đô la vào thứ Sáu.

Đồng đô la tăng cao nhất trong chín tuần so với đồng yên đứng ở mức 136,40, được hỗ trợ một phần bởi những bình luận ôn hòa từ các nhà hoạch định chính sách hàng đầu tại Ngân hàng Nhật Bản.

Sự gia tăng của đồng đô la và lợi suất đã trở thành gánh nặng đối với vàng, vốn đã giảm 1,7% vào tuần trước và lần cuối nằm ở mức 1.812 USD/ounce. 

Giá dầu tăng cao hơn do triển vọng xuất khẩu của Nga thấp hơn được cân bằng bởi hàng tồn kho tăng ở Hoa Kỳ và những lo ngại về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Dầu Brent tăng 35 cent lên 83,51 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 34 cent lên 76,66 USD/thùng.

Nguồn Investing