English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Chứng khoán châu Á chao đảo khi hy vọng cắt giảm lãi suất sớm suy yếu

Hầu hết chứng khoán châu Á đều giảm điểm vào thứ Hai do dữ liệu thị trường lao động mạnh mẽ và những bình luận tương đối tích cực từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell khiến các nhà giao dịch càng đánh giá cao kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm trong năm nay.

Hầu hết chứng khoán châu Á đều giảm điểm vào thứ Hai do dữ liệu thị trường lao động mạnh mẽ và những bình luận tương đối tích cực từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell khiến các nhà giao dịch càng đánh giá cao kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm trong năm nay.


Sự bi quan về Trung Quốc càng làm tăng thêm tâm trạng tiêu cực, khi một cuộc khảo sát tư nhân cho thấy hoạt động của ngành dịch vụ ở nước này tăng trưởng ít hơn dự kiến ​​trong tháng 1. Điều này đã thúc đẩy chứng khoán trong nước tiếp tục lao dốc, với chỉ số Shanghai Thâm Quyến CSI 300 và Shanghai Composite lần lượt giảm 1% và 2,4%.

Các khoản lỗ chủ yếu do sự yếu kém của cổ phiếu công nghệ và bất động sản, với cả hai chỉ số đều giao dịch ở mức thấp nhất trong 5 và 4 năm. 

Thị trường Trung Quốc hiện đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng kéo dài sau khi hoạt động kém hơn rất nhiều so với các thị trường khác trên toàn cầu cho đến năm 2023, trong bối cảnh lo ngại dai dẳng về tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại ở nước này. Lời hứa về nhiều biện pháp kích thích hơn từ chính phủ đã mang lại sự hỗ trợ hạn chế cho tâm lý thị trường. 

Dữ liệu lạm phát vào cuối tuần này dự kiến ​​sẽ mang lại chút niềm vui trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. 

Hầu hết các thị trường châu Á đều giảm do lo ngại về Trung Quốc và lãi suất cao hơn trong thời gian dài của Mỹ. ASX 200 của Úc giảm 0,9%, chứng kiến ​​một số hoạt động chốt lời sau khi đạt mức cao kỷ lục vào tuần trước.

Dữ liệu cho thấy cán cân thương mại của Australia đã vượt kỳ vọng trong tháng 12, được hỗ trợ bởi khả năng phục hồi trong xuất khẩu .

Tuy nhiên, các nhà đầu tư không ưa chứng khoán Úc trước cuộc họp của Ngân hàng Dự trữ vào thứ Ba, nơi RBA được nhiều người dự đoán sẽ giữ nguyên lãi suất. Nhưng ngân hàng cũng dự kiến ​​sẽ phát tín hiệu về lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn khi đối mặt với tình trạng lạm phát khó khăn.

KOSPI của Hàn Quốc giảm 1,3% sau khi cơ quan giám sát tài chính của nước này tiến hành một cuộc trấn áp những gì họ cho là quản lý rủi ro vô trách nhiệm.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,7%, trong khi hợp đồng tương lai chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ cho thấy mức mở cửa yếu trước áp lực từ các cổ phiếu công nghệ nặng.

Đặt cược cắt giảm lãi suất mờ dần sau cú sốc về bảng lương phi nông nghiệp, Powell bình luận

Tâm lý rủi ro đã bị xáo trộn bởi những bình luận diều hâu từ Chủ tịch Fed Jerome Powell vào cuối Chủ nhật. Powell cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CBS 60 phút rằng ngân hàng trung ương sẽ thực hiện một cách tiếp cận “thận trọng” để cắt giảm lãi suất, với khả năng phục hồi gần đây của nền kinh tế giúp ngân hàng trung ương có thêm dư địa để giữ lãi suất.

Bình luận của Powell được đưa ra sau khi báo cáo việc làm phi nông nghiệp trong tháng 1 mạnh hơn đáng kể so với dự kiến, cho thấy thị trường lao động vẫn mạnh mẽ. Dữ liệu cho thấy các nhà giao dịch tiếp tục cắt giảm đặt cược vào việc Fed cắt giảm lãi suất sớm. 

Tuần trước, ngân hàng trung ương đã phát tín hiệu rằng họ không có kế hoạch bắt đầu cắt giảm lãi suất mạnh mẽ trong năm nay, do nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường và lạm phát vẫn ở mức cao.

Lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn của Mỹ là tín hiệu không tốt cho thị trường châu Á vì chúng làm giảm sức hấp dẫn của các tài sản có lợi suất cao và rủi ro cao. 

Tuy nhiên, Powell cho biết hầu hết các thành viên của ủy ban ấn định lãi suất vẫn thấy lãi suất giảm một chút vào cuối năm nay.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản nằm trong số ít chỉ số tăng điểm ở châu Á, được hỗ trợ bởi dữ liệu chỉ số nhà quản lý mua hàng cho thấy lĩnh vực dịch vụ của nước này đã tăng trưởng hơn dự kiến ​​trong tháng 1.

Lĩnh vực dịch vụ đã liên tục củng cố nền kinh tế Nhật Bản, ngay cả khi hoạt động sản xuất bị thu hẹp trong năm qua. 

Chỉ số Nikkei 225 vẫn nằm trong tầm đạt mức cao nhất trong 34 năm, sau khi vượt trội so với các chỉ số toàn cầu khác trong suốt năm 2023 và đầu năm 2024.

Nguồn Investing