English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Chứng khoán châu Á chao đảo khi hy vọng cắt giảm lãi suất suy yếu, Trung Quốc chạm mức thấp nhất 5 năm

Hầu hết chứng khoán châu Á giữ ở mức hẹp vào thứ Năm khi dữ liệu mạnh mẽ của Mỹ càng làm giảm đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất sớm, trong khi đà lao dốc của cổ phiếu Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn sau số liệu GDP đáng thất vọng.

Hầu hết chứng khoán châu Á giữ ở mức hẹp vào thứ Năm khi dữ liệu mạnh mẽ của Mỹ càng làm giảm đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất sớm, trong khi đà lao dốc của cổ phiếu Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn sau số liệu GDP đáng thất vọng.


Thị trường khu vực dẫn đầu yếu từ Phố Wall sau khi dữ liệu doanh số bán lẻ mạnh hơn dự kiến ​​khiến các nhà giao dịch tiếp tục cắt giảm đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Dữ liệu càng củng cố thêm độ tin cậy cho nhận định của các quan chức Fed rằng lãi suất của Mỹ sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn, trong bối cảnh nền kinh tế có khả năng phục hồi tương đối. Một kịch bản như vậy là điềm báo xấu đối với các thị trường định hướng rủi ro và có khả năng hạn chế dòng vốn nước ngoài đổ vào chứng khoán châu Á trong thời gian tới.

Hầu hết các thị trường châu Á cũng quay cuồng sau đợt bán tháo mạnh vào thứ Tư, sau dữ liệu tăng trưởng yếu hơn dự kiến ​​từ nền kinh tế lớn nhất khu vực.

Chứng khoán Trung Quốc ở mức thấp trong nhiều năm sau GDP yếu

Shanghai Shanghai CSI 300 của Trung Quốc giảm 0,8% vào thứ Năm và ở mức yếu nhất trong gần 5 năm, trong khi Shanghai Composite giảm 1,3% xuống mức thấp gần 4 năm. Sự sụt giảm của chứng khoán đại lục khiến chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giao dịch ở mức tồi tệ nhất kể từ cuối năm 2022.

Khoản lỗ hôm thứ Năm đánh dấu tình trạng ngày càng tồi tệ tại thị trường Trung Quốc sau khi dữ liệu trong phiên trước cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Á tăng trưởng kém hơn dự kiến ​​trong quý 4.

GDP hầu như không vượt qua mục tiêu 5% hàng năm của chính phủ, với phần lớn mức tăng trưởng chỉ đến từ mức cơ sở thấp hơn để so sánh từ năm 2022. Các số liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc vẫn tiếp tục yếu kém sau khi sự phục hồi sau đại dịch COVID phần lớn không thành hiện thực vào năm 2023.

Chứng khoán Trung Quốc vẫn rơi tự do trong hầu hết năm 2023 và là thị trường có diễn biến tệ nhất ở châu Á trong năm. Xu hướng này có rất ít dấu hiệu cải thiện trong những phiên gần đây, với việc Bắc Kinh miễn cưỡng tung ra nhiều biện pháp kích thích hơn nữa đã làm suy giảm thêm tâm lý.

Các thị trường châu Á rộng lớn hơn vẫn chịu áp lực vào thứ Năm. KOSPI của Hàn Quốc đã tăng 0,6% sau khi giảm xuống mức thấp hơn hai tháng trong tuần này, trong khi ASX 200 của Úc giảm 0,4% sau khi dữ liệu cho thấy lực lượng lao động nước này sụt giảm bất ngờ.

Thị trường Nhật Bản nằm trong số ít ngoại lệ, với chỉ số Nikkei 225 và TOPIX tăng lần lượt khoảng 0,5% và 0,2%. Cả hai chỉ số đều đang chịu tổn thất trong hai ngày liên tiếp sau khi tăng lên mức cao nhất trong 34 năm vào đầu tuần.

Lạm phát tiêu dùng của Nhật Bản sẽ đến hạn vào thứ Sáu và dự kiến ​​sẽ cho thấy lạm phát giảm kéo dài, điều này khiến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có rất ít động lực để bắt đầu thắt chặt chính sách cực kỳ ôn hòa của mình.

Hợp đồng tương lai cho chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ cho thấy mức mở cửa yếu, sau khi chỉ số này giảm hơn 2% vào thứ Tư trong bối cảnh hoạt động chốt lời tràn lan. Nifty đã tăng lên mức cao kỷ lục hơn 22.000 điểm vào đầu tuần.

Nguồn Investing