English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Chứng khoán châu Á chao đảo, Trung Quốc bỏ qua việc cắt giảm lãi suất

Cổ phiếu châu Á đã có một khởi đầu khó khăn vào thứ Hai khi ngân hàng trung ương Trung Quốc đã đánh nhầm thị trường khi bỏ qua việc cắt giảm lãi suất

Cổ phiếu châu Á đã có một khởi đầu khó khăn vào thứ Hai khi ngân hàng trung ương Trung Quốc đã đánh nhầm thị trường khi bỏ qua việc cắt giảm lãi suất, ngay cả khi dữ liệu công bố trong tuần này dự kiến ​​sẽ cho thấy sự phục hồi kinh tế vẫn còn mong manh.


Trung Quốc báo cáo dữ liệu tăng trưởng kinh tế trong quý 4 và hàng loạt số liệu hàng tháng vào thứ Tư, và các nhà đầu tư đã quen với việc bị choáng ngợp bởi các hoạt động khi Bắc Kinh tung ra các gói kích thích nhỏ giọt.

Các blue chip Trung Quốc (.CSI300) giảm 0,5%, đạt mức thấp nhất kể từ đầu năm 2019.

Kỳ nghỉ lễ ở Hoa Kỳ cũng khiến giao dịch giảm sút, nhưng ít nhất đã có tiến bộ trong việc ngăn chặn việc chính phủ sắp đóng cửa khi các nhà lãnh đạo quốc hội đồng ý về một dự luật chi tiêu tạm thời khác.

Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) của MSCI đã giảm 0,2% sau khi mất 0,8% vào tuần trước.

Chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản đã vượt qua tâm trạng thất vọng và tăng 0,6% lên mức cao nhất mới trong 34 năm, sau khi đạt được mức tăng ấn tượng 6,6% vào tuần trước.

Hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq đều giảm khoảng 0,1% trong đầu phiên giao dịch. Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 tăng thêm 0,1% và hợp đồng tương lai FTSE tăng một phần.

Mùa báo cáo thu nhập đang bắt đầu, với Goldman Sachs (GS.N) và Morgan Stanley (MS.N) nằm trong số những báo cáo đó. Doanh số bán lẻ là dữ liệu chính trong tuần của Hoa Kỳ, trong khi cuộc họp kín ở Iowa sẽ diễn ra trong thời tiết lạnh giá vào cuối ngày thứ Hai.

Có rất ít phản ứng trước chiến thắng của Đảng Dân Tiến cầm quyền ở Đài Loan, về cơ bản vẫn giữ nguyên hiện trạng và Bắc Kinh không hài lòng.

Căng thẳng với Trung Quốc là lời nhắc nhở rằng địa chính trị sẽ ảnh hưởng đến thị trường trong năm nay, với các cuộc bầu cử trên toàn cầu và mối đe dọa về một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông.

Damien Boey, chiến lược gia vĩ mô trưởng tại ngân hàng đầu tư Barrenjoey ở Sydney, cho biết: “Hiện tại, chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc vẫn đang tập trung vào việc ổn định kinh tế”.

“Phần bù rủi ro vốn cổ phần trên toàn cầu cần phải tăng lên, nhưng nó và lãi suất phi rủi ro hiện đang bị hạn chế bởi các chức năng phản ứng của ngân hàng trung ương nhằm giảm lạm phát.”

Hợp đồng tương lai ngụ ý xác suất 75% Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 3, với dữ liệu giá sản xuất mềm bù đắp cho báo cáo giá tiêu dùng đáng thất vọng.

Các nhà phân tích tại Barclays lưu ý rằng chỉ số giá tiêu dùng cá nhân cốt lõi được Fed ưa chuộng có vẻ sẽ thấp hơn chỉ số CPI.

Chuyên gia kinh tế Christian Keller của Barclays cho biết: “PCE lõi tiếp tục hoạt động ở mức hoặc dưới 0,2% hàng tháng yếu hơn so với dự đoán của chúng tôi và có rất ít dấu hiệu cho thấy sự ổn định trong thời gian tới”.

“Do đó, chúng tôi đưa ra kỳ vọng về đợt cắt giảm đầu tiên của Fed từ tháng 6 đến tháng 3.”

Ông cũng nghi ngờ Thống đốc Fed Christopher Waller có thể mở ra cơ hội nới lỏng chính sách trong bài phát biểu vào thứ Ba.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos diễn ra đến thứ Sáu và đặc biệt có sự tham gia của các diễn giả Ngân hàng Trung ương Châu Âu, bao gồm cả Chủ tịch Christine Lagarde.

Cuối tuần qua, nhà kinh tế trưởng Philip Lane của ECB cho biết sẽ có đủ dữ liệu vào tháng 6 để quyết định về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong loạt đợt cắt giảm lãi suất có thể xảy ra .

Các thị trường đã định giá đầy đủ cho việc nới lỏng vào tháng 4 và ngụ ý mức cắt giảm khổng lồ 154 điểm cơ bản trong năm 2024.

Triển vọng ôn hòa đó đã hạn chế mức tăng của đồng euro so với đồng đô la và nó đứng yên ở mức 1,0950 USD vào thứ Hai, hầu như không tăng trong tuần trước.

Đồng đô la đã tăng giá tốt hơn một chút so với đồng yên, do số liệu kinh tế yếu kém của Nhật Bản khiến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có lý do để tiếp tục duy trì các chính sách cực kỳ dễ dàng của mình. Đồng đô la tăng thêm lên 145,08 yên và tiến tới mức cao nhất của tuần trước là 146,41.

Triển vọng lãi suất thấp hơn trên toàn cầu đã củng cố vàng không mang lại lợi nhuận ở mức 2.050 USD/ounce, sau khi tăng 1% vào thứ Sáu.

Giá dầu đã tăng nhẹ do sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ, mặc dù lo ngại về nhu cầu trong năm nay đã hạn chế đà tăng.

Dầu Brent giảm 19 cent xuống 78,10 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ giảm 23 cent xuống 72,45 USD/thùng.

Nguồn Reuters