English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Chứng khoán châu Á cuối tuần sụt giảm, đồng yên quay lại theo dõi can thiệp

Cổ phiếu châu Á đang kết thúc tuần với sự sụt giảm sau khi đợt tăng gần đây lên mức cao nhất trong 26 tháng đã thu hút hoạt động chốt lời, trong khi sức mạnh không ngừng của đồng đô la Mỹ đã đẩy đồng yên Nhật vào vùng can thiệp.

© Reuters. Ví dụ về tiền giấy Yên Nhật được trưng bày tại nhà máy của Cục In Quốc gia sản xuất tiền giấy của Ngân hàng Nhật Bản tại một sự kiện truyền thông về loạt tiền giấy mới dự kiến ​​ra mắt vào năm 2024, tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 21 tháng 11 năm 2022. REUTERS/Ki

Chứng khoán châu Á kết thúc tuần giao dịch với dấu hiệu suy yếu sau khi đạt mức cao nhất trong 26 tháng, dẫn đến hoạt động chốt lời. Trong khi đó, sức mạnh không ngừng của đồng đô la Mỹ đẩy đồng yên Nhật tiến gần vùng can thiệp.

Châu Âu dự kiến sẽ mở cửa ổn định sau khi tăng nhẹ vào ngày hôm trước do các đợt cắt giảm lãi suất diễn ra. Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 và FTSE ít thay đổi, nhưng hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0,1% và Nasdaq tăng 0,2%.

Trong đêm, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã cắt giảm lãi suất lần thứ hai trong khi Ngân hàng Anh mở ra khả năng nới lỏng vào tháng 8 sau khi giữ nguyên lãi suất. Đồng bảng Anh, đồng franc Thụy Sĩ và đồng euro đều giảm, đẩy đồng đô la lên mạnh mẽ.

Chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản giảm 0,6% vào thứ Sáu, bị kéo lùi bởi sự sụt giảm của cổ phiếu công nghệ, theo dõi một phiên giao dịch trái chiều trên Phố Wall đêm qua.

Chỉ số này dự kiến sẽ tăng 0,9% trong tuần sau khi đạt mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2022 vào thứ Tư khi một loạt dữ liệu mềm của Mỹ củng cố kỳ vọng về hai đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang trong năm nay.

"Chúng ta đang thấy ngày càng nhiều ngân hàng trung ương mở cửa hoặc tiếp tục cắt giảm lãi suất và đó là điều rất tốt, đặc biệt khi chúng ta bắt đầu thấy một số dữ liệu mềm liên tục từ Mỹ," Tony Sycamore, nhà phân tích tại IG cho biết.

"Nhưng trong ngắn hạn, tôi nghĩ chúng ta nên mong đợi thêm các dòng chảy vào cuối tháng, cuối quý. Trong trung hạn, tôi nghĩ thị trường sẽ tiếp tục ủng hộ các cổ phiếu công nghệ và AI."

Chỉ số Nikkei của Nhật giảm 0,1% và đồng yên vẫn không ổn định ở mức 158,91, mức không thấy kể từ cuối tháng 4 khi các nhà chức trách Nhật Bản can thiệp vào thị trường để ngăn chặn sự sụt giảm nhanh chóng của đồng tiền này.

Dữ liệu cho thấy lạm phát do nhu cầu dẫn đầu của Nhật Bản đã chậm lại trong tháng 5, làm phức tạp thêm triển vọng tăng lãi suất.

Chứng khoán Trung Quốc giảm nhẹ, với chỉ số Shanghai Composite khó giữ mức trên 3.000 điểm. Chỉ số này giảm 0,1%, đã giảm 5,6% kể từ mức cao nhất trong nhiều tháng gần đây vào cuối tháng 5.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,7%, tiếp tục đà yếu kém trong tháng qua.

Trên thị trường ngoại hối, đồng euro đã phục hồi một phần mất mát và cuối cùng tăng 0,2% ở mức $1.0718, trong khi đồng bảng Anh ít may mắn hơn và duy trì ở mức $1.2662, mức thấp nhất trong năm tuần.

Đồng đô la cũng giữ vững mức tăng so với đồng franc Thụy Sĩ ở mức 0.8910 franc, đã tăng 0,8% trong đêm.

Ngược lại, triển vọng lãi suất vẫn diều hâu của ngân hàng trung ương Úc đã đẩy đồng đô la Úc tăng mạnh 1,8% trong tuần này, đạt mức cao nhất trong 17 năm so với đồng yên có lãi suất thấp.

Trái phiếu kho bạc Mỹ dự kiến kết thúc tuần trong tình trạng không tốt. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm dự kiến sẽ tăng 6 điểm cơ bản lên 4,7407%, trong khi lợi suất kỳ hạn 10 năm cũng tăng 5 điểm cơ bản lên 4,2593%.

Giá dầu đã củng cố vào thứ Sáu sau khi đạt mức cao nhất trong bảy tuần trước đó trong tuần. Hợp đồng tương lai Brent giảm 0,1% xuống còn $85,59 một thùng trong khi dầu thô Mỹ cũng giảm 0,1% xuống còn $81,19 một thùng.

Giá vàng tăng nhẹ 0,1% lên $2.362,20 mỗi ounce.