English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Chứng khoán châu Á giảm trong bối cảnh lo lắng thương mại Trung Quốc, BOJ là tâm điểm

Hầu hết chứng khoán châu Á đều giảm vào thứ Sáu do dấu hiệu lạm phát ở Mỹ giảm bớt, trọng tâm hiện đang chuyển sang cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, nơi ngân hàng trung ương được cho là sẽ thắt chặt chính sách hơn nữa.

© Reuters.

Hầu hết các cổ phiếu châu Á giảm vào thứ Sáu khi đợt tăng giá nhờ dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt của Mỹ kết thúc, với sự tập trung hiện tại chuyển sang cuộc họp của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ), nơi mà ngân hàng trung ương dự kiến sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách.

Thị trường Trung Quốc là những thị trường hoạt động kém nhất trong ngày, bị ảnh hưởng bởi các mức thuế mới của Liên minh châu Âu đối với các nhà sản xuất xe điện lớn của nước này. Lo ngại về các biện pháp trả đũa từ Bắc Kinh cũng làm giảm tâm lý.

Các thị trường khu vực nhận được tín hiệu trung bình từ Phố Wall. Mặc dù các cổ phiếu công nghệ vẫn giúp chỉ số S&P 500 và NASDAQ Composite đạt mức cao kỷ lục trong bốn phiên liên tiếp, các ngành khác nhìn chung im ắng ngay cả khi dữ liệu lạm phát nhà máy bất ngờ giảm trong tháng 5.

Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán Mỹ im ắng trong phiên giao dịch châu Á.

Cổ phiếu Nhật Bản đi ngang, tập trung vào việc thắt chặt của BOJ

Chỉ số Nikkei 225 và TOPIX của Nhật Bản di chuyển trong một phạm vi hẹp vào thứ Sáu, với sự tập trung hoàn toàn vào việc kết thúc cuộc họp của BOJ sau đó trong ngày.

BOJ dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất sau một đợt tăng lịch sử vào tháng 3. Nhưng ngân hàng trung ương cũng được cho là sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách bằng cách giảm tốc độ mua trái phiếu.

Các thị trường đang chờ đợi xem BOJ sẽ giảm mua trái phiếu bao nhiêu, khi sự yếu kém gần đây trong nền kinh tế Nhật Bản khiến ngân hàng trung ương có ít không gian để thắt chặt chính sách.

Nhưng bất kỳ sự thắt chặt nào thêm trong chính sách đều tạo ra trở ngại cho cổ phiếu Nhật Bản, vốn đã hưởng lợi từ lập trường cực kỳ lỏng lẻo của BOJ cho đến năm nay.

Cổ phiếu Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi lo ngại về thuế quan


Chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 0.6% và 0.4%, trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0.6%.


Các sàn giao dịch Trung Quốc chứng kiến đợt bán tháo kéo dài sau khi EU công bố các mức thuế cao từ 17% đến 30% đối với việc nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc. SAIC Motor Corp Ltd (SS:600104) bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đối mặt với mức thuế thương mại cao nhất trong số các công ty cùng ngành.


EU theo sau Mỹ trong việc áp đặt thuế quan lên ngành xe điện đang phát triển nhanh của Trung Quốc. Nhưng không giống như Mỹ, EU đại diện cho một thị trường quan trọng đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.


Các mức thuế này đã làm gia tăng lo ngại rằng EU và Mỹ có thể áp đặt thêm các hạn chế đối với nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh cũng có thể công bố các biện pháp trả đũa, làm tổn hại quan hệ giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới.


Các cổ phiếu châu Á khác giảm nhẹ. Chỉ số ASX 200 của Úc giảm 0.3%, trong khi hợp đồng tương lai cho chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ cho thấy một phiên mở cửa đi ngang sau khi chỉ số này đạt được một loạt các đỉnh mới trong tuần này.


Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc là ngoại lệ, tăng 0.3% nhờ một số sức mạnh duy trì trong các cổ phiếu công nghệ.