English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Chứng khoán châu Á không mấy vui vẻ trong kỳ nghỉ lễ khi đợt tăng lãi suất giảm dần

Chứng khoán châu Á dao động trong phạm vi từ phẳng đến thấp trong phiên giao dịch thưa thớt vào ngày lễ vào thứ Ba khi dữ liệu lạm phát yếu của Mỹ làm tăng đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024

Chứng khoán châu Á dao động trong phạm vi từ phẳng đến thấp trong phiên giao dịch thưa thớt vào ngày lễ vào thứ Ba khi dữ liệu lạm phát yếu của Mỹ làm tăng đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024, mặc dù vẫn không chắc chắn về thời điểm của động thái này.


Các thị trường khu vực nhận được một số tín hiệu tích cực từ chỉ số giá PCE - thước đo lạm phát ưa thích của Fed, thấp hơn dự kiến, khi xu hướng phục hồi về triển vọng lãi suất cho vay thấp hơn dường như đang giảm dần.

Những nghi ngờ về khả năng thị trường Mỹ tăng thêm cũng khiến tâm lý thị trường trở nên im lặng khi các chỉ số Phố Wall gần đạt mức cao mới vào tuần trước. Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán Mỹ trầm lắng vào thứ Ba.

Khối lượng giao dịch mỏng do nghỉ lễ Giáng sinh ở một số thị trường lớn cũng khiến thị trường châu Á có ít hướng đi.

Tuy nhiên, hầu hết các thị trường khu vực đều có mức tăng mạnh vào năm 2023 sau khi Fed phát đi tín hiệu rằng họ đã hoàn tất việc tăng lãi suất và sẽ xem xét cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Tuy nhiên, thị trường vẫn không chắc chắn về thời điểm cắt giảm lãi suất, khi một số quan chức Fed bác bỏ kỳ vọng rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra sớm. Dấu hiệu của tình trạng kinh tế toàn cầu đang xấu đi cũng khiến khẩu vị rủi ro bị giảm sút.

Cổ phiếu Nhật Bản đi ngang khi BOJ đàm phán xoay trục chính sách

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản ít biến động vào thứ Ba sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda đánh dấu tiến bộ hướng tới mục tiêu lạm phát hàng năm 2% của ngân hàng.

Tiến trình hướng tới mục tiêu lạm phát đánh dấu cơ hội lớn hơn để BOJ cuối cùng chấm dứt quan điểm cực kỳ ôn hòa của mình, sau hơn 7 năm duy trì lãi suất âm. Bình luận của Ueda được đưa ra sau khi dữ liệu tuần trước cho thấy lạm phát của Nhật Bản giảm đáng kể trong tháng 11.

Tuy nhiên, động thái này là điềm báo không tốt cho chứng khoán Nhật Bản, do điều kiện tiền tệ lỏng lẻo là động lực chính dẫn đến sự phục hồi mạnh mẽ trên thị trường khu vực trong năm nay. BOJ là nhân tố ngoại lệ quan trọng trong số các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu trong việc giữ lãi suất ở mức cực thấp trong khi hầu hết các ngân hàng cùng ngành đều tăng mạnh lãi suất trong năm qua.

Khái niệm này, cùng với khả năng phục hồi nhất định của nền kinh tế Nhật Bản, đã giúp chỉ số Nikkei 225 giao dịch ở mức cao nhất trong 33 năm. Chỉ số này cũng nằm trong số những chỉ số hoạt động tốt nhất ở châu Á vào năm 2023 và hướng tới mức tăng 27% trong năm nay.

Các thị trường châu Á nói chung ít biến động do kỳ nghỉ lễ cuối năm khiến giao dịch im ắng. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc không thay đổi, trong khi hợp đồng tương lai chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ cho thấy mức mở cửa ảm đạm.

Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục thua lỗ khi tình trạng hoảng loạn kinh tế vẫn tiếp diễn

Chỉ số Shanghai Thâm Quyến CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc lần lượt giảm 0,9% và 0,7% vào thứ Ba. Hai chỉ số này kéo dài mức giảm gần đây, với bluechip CSI 300 chạm mức thấp gần 5 năm.

Chứng khoán Trung Quốc có diễn biến tệ nhất ở châu Á trong năm nay, với CSI300 và SSEC giảm lần lượt 14% và 6%.

Sự phục hồi sau COVID của nền kinh tế Trung Quốc phần lớn đã không thành hiện thực trong năm nay, trong khi việc Bắc Kinh miễn cưỡng triển khai hỗ trợ chính sách cũng khiến các nhà đầu tư trở nên chua chát với thị trường địa phương.

Hiện tại, trọng tâm đang tập trung vào chỉ số quản lý mua hàng của Trung Quốc, dự kiến ​​ra mắt vào tuần tới, để có thêm tín hiệu về hoạt động kinh doanh trong nước. Số liệu chính thức cho tháng 11 cho thấy hoạt động sản xuất đang suy giảm, trong khi hoạt động phi sản xuất chậm lại.

Nguồn Investing