English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Chứng khoán châu Á sụt giảm trong bối cảnh căng thẳng thương mại Trung Quốc-EU; lạm phát tập trung

Hầu hết chứng khoán châu Á đều giảm vào thứ Hai, trong đó thị trường Trung Quốc dẫn đầu thua lỗ trước viễn cảnh chiến tranh thương mại với Liên minh châu Âu, trong khi dự đoán về dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ cũng khiến tâm lý lo lắng.

© Reuters.

Hầu hết chứng khoán châu Á đều giảm vào thứ Hai, với thị trường Trung Quốc dẫn đầu mức giảm do lo ngại về chiến tranh thương mại với Liên minh châu Âu, cùng với sự lo lắng trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ.

Các thị trường khu vực nhận tín hiệu trung bình từ Phố Wall, do sự kết hợp giữa lo ngại về chốt lời và lãi suất cao khiến các chỉ số chứng khoán Mỹ trượt khỏi mức cao kỷ lục vào thứ Sáu. Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán Mỹ trầm lắng trong phiên giao dịch châu Á.

Dữ liệu chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) mạnh hơn dự kiến từ Mỹ làm dấy lên lo ngại rằng khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ sẽ giữ lãi suất ở mức cao lâu hơn.

Chứng khoán Trung Quốc giảm do lo ngại chiến tranh thương mại EU

Chỉ số CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc lần lượt giảm 0,4% và 0,8%, trong khi chứng khoán đại lục sụt giảm đã kéo chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1%.

Thị trường Trung Quốc đang chịu tổn thất kéo dài sau khi Liên minh châu Âu hồi tháng 6 áp đặt mức thuế cao đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Động thái này đã khiến Bắc Kinh phẫn nộ và làm tăng khả năng xảy ra chiến tranh thương mại.

Các quan chức Trung Quốc cảnh báo về một cuộc chiến thương mại tiềm tàng với EU, khi các bộ trưởng Trung Quốc và Đức gặp nhau để đàm phán về con đường phía trước. Bắc Kinh cũng được cho là đang xem xét áp thuế trả đũa đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu.

Chứng khoán Trung Quốc đang chịu tổn thất nặng nề trong hai tuần qua, và tâm lý đối với nước này và châu Á nói chung vẫn tiêu cực. Sự sụt giảm ở Hồng Kông cũng được thúc đẩy bởi sự giảm giá của các cổ phiếu công nghệ lớn.

Dữ liệu sản xuất công nghiệp yếu kém từ Trung Quốc cũng khiến tâm lý thị trường bị ảnh hưởng vào tuần trước.

Các thị trường tiếp xúc với Trung Quốc khác đã rút lui

Chỉ số ASX 200 của Úc giảm 0,6%, trong khi KOSPI của Hàn Quốc giảm 0,9%.

Chứng khoán Nhật tăng, đồng yên chú ý can thiệp

Chứng khoán Nhật Bản có ngoại lệ nhẹ vào thứ Hai, với chỉ số Nikkei 225 và TOPIX đều tăng 0,3%.

Chứng khoán trong nước phần nào được khuyến khích bởi sự suy yếu của đồng yên, gần mức yếu nhất so với đồng đô la trong hơn 30 năm.

Tuy nhiên, sự yếu kém của đồng yên khiến các nhà đầu tư cảnh giác trước bất kỳ sự can thiệp tiềm tàng nào vào thị trường tiền tệ của Tokyo, đặc biệt là khi các bộ trưởng tài chính quan trọng của Nhật Bản cảnh báo về kịch bản này.

Tâm điểm là dữ liệu lạm phát của Mỹ

Các thị trường châu Á nói chung dao động trong phạm vi từ phẳng đến thấp, tập trung vào dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ trong tuần này để có thêm tín hiệu về lãi suất. Dữ liệu chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang, sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần này.

Hợp đồng tương lai chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ cho thấy mức mở cửa yếu, sau khi chỉ số này phải chịu hoạt động chốt lời ở mức độ cao sau khi đạt mức cao kỷ lục vào đầu tháng 6.