English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Chứng khoán châu Á suy yếu nhẹ do rủi ro giảm phát ở Trung Quốc, ngân hàng lo lắng

Cổ phiếu châu Á đã ở thế phòng thủ vào thứ Tư sau khi dữ liệu cho thấy Trung Quốc rơi vào tình trạng giảm phát vào tháng 7

Cổ phiếu châu Á đã ở thế phòng thủ vào thứ Tư sau khi dữ liệu cho thấy Trung Quốc rơi vào tình trạng giảm phát vào tháng 7, một dấu hiệu tiêu cực đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới mặc dù nó có thể giúp giảm bớt các lực lượng lạm phát trên toàn cầu.


Hợp đồng tương lai châu Âu tăng mạnh, với hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 tăng 0,9% và hợp đồng tương lai FTSE 0,5%, sau khi Ý cho biết mức thuế mới đối với các ngân hàng sẽ không quá 0,1% tổng tài sản, giúp xoa dịu căng thẳng.

Hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0,1% trong khi hợp đồng tương lai Nasdaq tăng 0,2%.

Tại châu Á, chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) tăng cao hơn 0,2%, sau khi giảm 1,2% một ngày trước đó. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản (.N225) giảm 0,4%.

Dữ liệu được theo dõi chặt chẽ của Trung Quốc vào thứ Tư cho thấy giá tiêu dùng đã giảm 0,3% trong tháng 7 so với một năm trước, mức giảm đầu tiên kể từ tháng 2 năm 2021, mặc dù tốt hơn một chút so với dự báo giảm 0,4%. Giá sản xuất giảm tháng thứ 10 liên tiếp.

Dữ liệu này theo sau những số liệu thương mại đáng thất vọng một ngày trước đó làm dấy lên lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu.

Gary Ng, chuyên gia kinh tế cấp cao khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis, cho biết: “Mặc dù chỉ số CPI và PPI tiêu biểu gợi ý về một câu chuyện giảm phát, nhưng áp lực không lớn như vậy”. "Không có khả năng Trung Quốc sẽ bước vào con đường giảm phát hoàn toàn vì CPI cốt lõi vẫn phục hồi và được thúc đẩy bởi các dịch vụ."

"Phải nói rằng, nếu chúng ta không nhận thấy sự cải thiện hơn nữa trong tâm lý người tiêu dùng, thì có thể thấy rủi ro giảm phát đang gia tăng ở Trung Quốc."

Cả blue chip của Trung Quốc (.CSI300) và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (.HSI) đều giảm 0,3%. Đồng nhân dân tệ trong nước của Trung Quốc đã rời khỏi mức thấp nhất trong ba tuần, ổn định ở mức 7,2084 mỗi đô la với sự trợ giúp của việc bán đô la của các ngân hàng nhà nước, Reuters đưa tin.

Cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc được niêm yết tại Hồng Kông (.HSMPI) giảm 0,6% sau khi giảm 4,8% một ngày trước đó, do những lo ngại về lĩnh vực này, một trụ cột chính của tăng trưởng kinh tế, vẫn tồn tại.

Chetan Ahya, nhà kinh tế trưởng châu Á tại Morgan Stanley, cho biết: "Khi mọi thứ ổn định, các nhà hoạch định chính sách cuối cùng cũng bắt đầu nới lỏng chính sách và chúng tôi tin rằng những nỗ lực này sẽ được duy trì cho đến khi có những dấu hiệu rõ ràng về sự cải thiện tổng cầu".

"Nhưng chúng tôi lưu tâm đến những bài học từ quá khứ rằng nếu các chính sách được thắt chặt quá sớm khi có dấu hiệu phục hồi ban đầu, điều đó sẽ làm tăng nguy cơ rơi vào vòng lặp giảm phát nợ."

Brazil cũng đang phải đối mặt với tình trạng giảm lạm phát, với giá tiêu dùng giảm nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng tính đến giữa tháng Bảy. Ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tuần trước.

Chỉ qua một đêm, Phố Wall đã giảm điểm trong đợt bán tháo trên diện rộng sau khi Moody's hạ bậc tín nhiệm của một số tổ chức cho vay, làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của các ngân hàng và nền kinh tế Hoa Kỳ. Chỉ số Dow (.DJI) giảm 0,5%, S&P 500 (.SPX) mất 0,4% và Nasdaq Composite (.IXIC) giảm 0,8%.

Chính phủ Ý đã gây sốc cho thị trường vào thứ Ba khi đánh thuế 40% một lần đối với lợi nhuận của các ngân hàng do lãi suất cao hơn, khiến cổ phiếu ngân hàng khu vực (.SX7E) giảm 3,5%.

Sau đó, họ cho biết mức thuế mới sẽ không quá 0,1% tổng tài sản.

Lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn giảm hơn nữa ở châu Á sau khi lãi suất cao cho việc bán 42 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 3 năm. Lợi suất kỳ hạn 10 năm giảm 3 điểm cơ bản xuống 3,9981%, sau khi giảm 5 điểm cơ bản chỉ sau một đêm xuống mức thấp nhất là 3,9840%, mức thấp nhất trong một tuần.

Lợi suất hai năm nhạy cảm với lãi suất đã giảm 1 điểm cơ bản xuống 4,7450% trước báo cáo lạm phát của Hoa Kỳ vào thứ Năm. Các nhà kinh tế kỳ vọng lạm phát tiêu đề tăng nhẹ trong tháng 7 lên tốc độ 3,3% hàng năm, trong khi tỷ lệ cơ bản không thay đổi ở mức 4,8%.

Đồng đô la Mỹ đã trả lại một số lợi nhuận qua đêm ở mức 102,39 so với rổ tiền tệ.

Đồng đô la Úc nhạy cảm với rủi ro đã vi phạm mức hỗ trợ quan trọng chỉ sau một đêm trước khi quay trở lại mức 0,6553 đô la.

Ở những nơi khác, giá dầu thấp hơn một chút. Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 0,2% xuống 86,00 USD/thùng và dầu thô Trung cấp Tây Texas của Mỹ kỳ hạn cũng giảm 0,2% xuống 82,73 USD.

Giá vàng cao hơn 0,3% ở mức 1.930,18 USD/ounce.

Nguồn reuters