English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Chứng khoán châu Á tăng nhờ công nghệ phục hồi, đặt cược cắt giảm lãi suất của Fed

Cổ phiếu châu Á đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần vào thứ Tư, nhờ sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ, trong khi đồng đô la chao đảo sau khi dữ liệu doanh số bán lẻ yếu của Mỹ củng cố kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào cuối năm nay.

© Reuters. FILE PHOTO: Tượng bò đực được đặt trước màn hình hiển thị chỉ số chứng khoán Hang Seng và giá cổ phiếu bên ngoài Exchange Square, ở Hồng Kông, Trung Quốc, ngày 18 tháng 8 năm 2023. REUTERS/Tyrone Siu/File Photo

Các cổ phiếu châu Á đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần vào ngày thứ Tư, nhờ sự tăng trưởng của các cổ phiếu công nghệ, trong khi đồng đô la Mỹ suy yếu sau dữ liệu doanh số bán lẻ mềm của Mỹ, củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản đã tăng 0.72%, với các cổ phiếu công nghệ trong khu vực tăng 1.6% lên mức cao kỷ lục.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 0.59%, trong khi các cổ phiếu blue chip tại Trung Quốc giảm 0.42%. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 1.3%.

Dữ liệu vào thứ Ba cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ hầu như không tăng trong tháng Năm và dữ liệu của tháng trước đã được điều chỉnh giảm đáng kể, cho thấy hoạt động kinh tế vẫn yếu kém trong quý hai.

Dữ liệu này đã dẫn đến một sự gia tăng nhỏ trong kỳ vọng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 với các nhà giao dịch định giá 67% khả năng nới lỏng, so với 61% một ngày trước đó, theo công cụ CME FedWatch. Thị trường đang định giá 48 điểm cơ bản cho các đợt cắt giảm trong năm nay.

"(Fed) sẽ cần thêm dữ liệu để hỗ trợ lập luận của mình về việc cắt giảm lãi suất và các nhà đầu tư không nên phản ứng quá mức với một hoặc hai điểm dữ liệu," Vasu Menon, giám đốc chiến lược đầu tư tại OCBC, cho biết.

Tuần trước, các số liệu lạm phát nhẹ của Mỹ đã đối lập với lập trường tổng thể mạnh mẽ của các quan chức Fed, những người đã giảm dự báo trung bình trước đó từ ba lần cắt giảm lãi suất 0.25 điểm trong năm nay xuống còn một lần.

"Cắt giảm lãi suất là một câu chuyện mạnh mẽ hơn cho năm 2025 nhưng điều đó cũng tốt vì có hy vọng rằng điều đó sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn trong hai năm tới ngay cả khi năm 2024 vẫn chưa chắc chắn, và điều đó sẽ giữ cho thị trường được hỗ trợ," Menon nói.

Các quan chức Fed, được khích lệ bởi dữ liệu gần đây, đang tìm kiếm thêm sự xác nhận rằng lạm phát đang giảm nhiệt và tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào từ thị trường lao động vẫn còn mạnh mẽ khi họ cẩn thận điều hướng hướng tới những gì hầu hết mong đợi là một hoặc hai lần cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq đã đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào ngày thứ Ba, với Nvidia (NASDAQ


) chiếm ngôi của Microsoft (NASDAQ

) để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới.


Thị trường Mỹ sẽ đóng cửa vào ngày thứ Tư, có thể dẫn đến giao dịch kém sôi động trong suốt cả ngày.


Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đô la, đo lường đồng bạc xanh so với sáu đồng tiền đối thủ, đã ở mức 105.29, trong khi đồng euro ổn định ở mức $1.0738.


Đồng tiền duy nhất này đã chịu áp lực sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi bầu cử nhanh sau khi đảng cầm quyền trung tâm của ông thất bại trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.


Đồng bảng Anh đã ổn định ở mức $1.2704 trong phiên giao dịch sớm trước khi dữ liệu lạm phát của Anh được công bố vào cuối ngày, sẽ đặt ra giai đoạn cho quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vào thứ Năm, với ngân hàng trung ương được kỳ vọng rộng rãi sẽ giữ nguyên lãi suất.


Báo cáo lạm phát dự kiến sẽ cho thấy tỷ lệ lạm phát của Anh đã giảm trở lại mục tiêu 2% của BoE vào tháng 5, từ mức 2.3% vào tháng 4.


Kyle Chapman, nhà phân tích thị trường FX tại Ballinger Group, cho biết báo cáo lạm phát tháng 5 vào thứ Tư sẽ là yếu tố quyết định và một đợt cắt giảm vẫn có thể nằm trên bàn nếu lạm phát dịch vụ trở lại đúng hướng.


"Nếu không có sự sụt giảm lớn, tôi nghĩ chúng ta sẽ cần một vài bằng chứng để thuyết phục Ngân hàng Trung ương Anh rằng lạm phát đang thực sự giảm bền vững," ông nói.


Tại châu Á, đồng yên Nhật gần như không thay đổi ở mức 157.83 mỗi đô la, dao động gần mức thấp trong sáu tuần là 158.255 mà nó chạm vào tuần trước. Đồng tiền này vẫn chịu áp lực từ sự chênh lệch lãi suất lớn giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ.


Biên bản cuộc họp chính sách của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) vào tháng Tư cho thấy các nhà hoạch định chính sách đã tranh luận về tác động của đồng yên yếu lên giá cả, với một số cho rằng có khả năng tăng lãi suất sớm hơn dự kiến nếu lạm phát vượt quá mục tiêu.


Trên thị trường hàng hóa, giá dầu dao động do lo ngại về các xung đột leo thang giữa Nga và Ukraine và ở Trung Đông, bù đắp cho lo ngại về nhu cầu sau khi tồn kho dầu thô của Mỹ tăng bất ngờ.