English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Chứng khoán châu Á tăng nhờ gói kích thích của Trung Quốc

Hầu hết chứng khoán châu Á đều tăng vào thứ Năm, trong đó thị trường Trung Quốc tiếp tục phục hồi sau khi chính phủ công bố thêm các biện pháp kích thích tiền tệ

Hầu hết chứng khoán châu Á đều tăng vào thứ Năm, trong đó thị trường Trung Quốc tiếp tục phục hồi sau khi chính phủ công bố thêm các biện pháp kích thích tiền tệ, trong khi cổ phiếu Nhật Bản tụt dốc do các tín hiệu trái chiều từ Ngân hàng Nhật Bản thúc đẩy hoạt động chốt lời nhiều hơn.


Các thị trường khu vực cũng nhận được tín hiệu tích cực từ chuỗi tăng kỷ lục liên tục ở Phố Wall, mặc dù tốc độ tăng trưởng này dường như đang chậm lại trong bối cảnh các báo cáo thu nhập trái chiều.

Chứng khoán Trung Quốc dẫn đầu mức tăng sau khi cắt giảm RRR

Các chỉ số Shanghai Thâm Quyến CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc là những chỉ số có diễn biến tốt nhất ở châu Á, tăng 0,8% và 1,5% khi phục hồi hơn nữa từ mức thấp nhất trong 5 và 4 năm.

Hai chỉ số này tăng mạnh vào thứ Tư sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bất ngờ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng trong nước. RRR quy định lượng dự trữ vốn mà các ngân hàng Trung Quốc cần nắm giữ, với việc cắt giảm hiện nay sẽ giải phóng thêm thanh khoản để bơm vào nền kinh tế.

PBOC cũng đưa ra nhiều biện pháp hơn trong kế hoạch nhằm giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - dấu hiệu rõ ràng nhất cho đến nay cho thấy Bắc Kinh có kế hoạch triển khai nhiều biện pháp kích thích hơn. Các tín hiệu này đã giúp thị trường Trung Quốc phục hồi từ mức thấp trong nhiều năm, sau khi tăng trưởng kinh tế suy yếu thúc đẩy dòng vốn lớn chảy ra khỏi thị trường khu vực.

Lợi nhuận của Hồng Kông bị cản trở bởi tổn thất xe điện sau sự thất vọng của Tesla Q4

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,6%, cũng kéo dài đà phục hồi từ mức thấp nhất trong 15 tháng. Tuy nhiên, mức tăng lớn hơn của chỉ số đã bị cản trở do cổ phiếu xe điện hạng nặng sụt giảm, theo sau thu nhập quý 4 đáng thất vọng từ hãng Tesla Inc.

Cổ phiếu Hồng Kông của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc NIO Inc Li Auto Inc và Xpeng Inc giảm từ 5% đến 8%, trong khi cổ phiếu của BYD, đối thủ cạnh tranh chính của Tesla, đã giảm 3,5%.

Thu nhập của Tesla làm tăng mối lo ngại về nhu cầu xe điện đang chậm lại, trong khi nhà sản xuất ô tô này cũng cảnh báo tăng trưởng doanh số và sản xuất yếu hơn vào năm 2024. Dự báo cũng báo trước nhiều đợt giảm giá hơn nữa đối với ngành xe điện, điều này dự kiến ​​sẽ làm giảm thêm tỷ suất lợi nhuận trong lĩnh vực này.

Các thị trường châu Á rộng lớn hơn đã đạt được một số mức tăng. Chỉ số ASX 200 của Úc tăng 0,4%, thể hiện sự lạc quan về Trung Quốc, trong khi chỉ số tương lai của chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ cho thấy mức mở cửa tích cực sau khi chỉ số này phục hồi 1% vào thứ Tư.

Tuy nhiên, mức tăng lớn hơn bên ngoài Trung Quốc đã bị hạn chế do sự thận trọng ngày càng tăng trước cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Châu Âu , cũng như dữ liệu GDP quý 4 quan trọng của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào cuối ngày. Dữ liệu này cũng được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc họp đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang vào năm 2024 , nơi ngân hàng trung ương dự kiến ​​​​sẽ nhắc lại quan điểm cao hơn trong thời gian dài hơn về lãi suất.

Trong số các mã giảm trong ngày, chỉ số KOSPI của Hàn Quốc giảm 0,6% ngay cả khi dữ liệu cho thấy GDP tăng nhẹ hơn dự kiến ​​trong quý 4. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chung vẫn còn yếu.

Nhật Bản thu được nhiều lợi nhuận hơn sau cuộc đàm phán xoay trục của BOJ

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,2%, trong khi chỉ số TOPIX không thay đổi khi các nhà đầu tư tiếp tục thu lợi nhuận từ hai chỉ số này đạt mức cao nhất trong 34 năm gần đây.

Đợt phục hồi gần đây tại thị trường Nhật Bản đã bị gián đoạn sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda đưa ra những tín hiệu rõ ràng nhất rằng ngân hàng trung ương cuối cùng sẽ chuyển hướng khỏi chính sách cực kỳ ôn hòa của mình. Mặc dù ông đưa ra rất ít tín hiệu về thời điểm xoay trục, nhưng nhận xét của ông cũng đủ khiến các nhà đầu tư tạm dừng đợt tăng giá gần đây của cổ phiếu Nhật Bản.

Nguồn Investing