English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Chứng khoán châu Á tăng trước dữ liệu lạm phát của Mỹ

Cổ phiếu châu Á nhích lên vào thứ Ba trong giao dịch thận trọng trước báo cáo lạm phát quan trọng của Mỹ có thể ảnh hưởng nặng nề đến triển vọng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang

Cổ phiếu châu Á nhích lên vào thứ Ba trong giao dịch thận trọng trước báo cáo lạm phát quan trọng của Mỹ có thể ảnh hưởng nặng nề đến triển vọng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang, trong khi đồng yên mong manh chạm mức thấp nhất trong một năm, đưa nó trở lại mức thấp nhất trong 1 năm. vùng can thiệp


Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) của MSCI cao hơn 0,49%, trong khi chỉ số Nikkei (.N225) của Tokyo tăng 0,36%. Chỉ số S&P/ASX 200 của Úc (.AXJO) tăng 0,61%.

Đồng yên Nhật ở mức 151,71 mỗi đô la theo giờ châu Á, sau khi chạm mức thấp nhất trong một năm là 151,92 vào thứ Hai. Nếu đồng tiền bị tổn hại này phá vỡ mức đáy 151,94 của năm ngoái, nó sẽ đánh dấu mức thấp mới trong 33 năm.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki hôm thứ Ba cho biết chính phủ sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết để ứng phó với các biến động tiền tệ, lặp lại câu thần chú thông thường của ông rằng biến động quá mức là điều không mong muốn.

Báo cáo lạm phát của Mỹ, công bố vào cuối ngày, đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư vào thứ Ba, đặc biệt là sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell và các nhà hoạch định chính sách cho biết họ vẫn không chắc liệu lãi suất có đủ cao để kiềm chế lạm phát hay không.

Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự kiến ​​lạm phát giá tiêu dùng của Mỹ sẽ giảm xuống 3,3% trong tháng 10 từ mức 3,7% trong tháng 9, với cái gọi là tỷ lệ lạm phát cơ bản loại bỏ các thành phần dễ biến động không thay đổi.

Anderson Alves, một nhà giao dịch tại ActivTrades, cho biết: “Dữ liệu này có ảnh hưởng đáng kể đến định hướng chính sách trong tương lai của Cục Dự trữ Liên bang”.

“Việc bỏ sót, đặc biệt là trong thành phần lạm phát cốt lõi ít ​​biến động hơn, có thể khiến các nhà giao dịch tin rằng Fed có thể kiềm chế không tăng lãi suất thêm. Ngược lại, việc tăng lãi suất có thể dẫn đến việc định giá lại đường cong lãi suất ngắn hạn của Mỹ một cách đáng chú ý.”

Cổ phiếu của Trung Quốc cao hơn, với chỉ số blue-chip CSI 300 (.CSI300) tăng 0,40% trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (.HSI) tăng 0,57%, trước hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo hàng đầu của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới diễn ra vào cuối ngày này.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn tăng 2,2 điểm cơ bản lên 4,654%, giảm nhẹ so với mức cao nhất một tuần vào thứ Hai là 4,696%.

Hôm thứ Sáu, Moody's đã hạ triển vọng xếp hạng tín dụng AAA của Mỹ xuống "tiêu cực" từ "ổn định" với lý do thâm hụt tài chính lớn và khả năng chi trả nợ giảm. Quyết định của Moody được đưa ra sau khi đối thủ Fitch hạ xếp hạng tín dụng hàng đầu của Mỹ vào tháng 8.

Gary Dugan, CIO tại Dalma Capital, cho biết động thái này nhấn mạnh những thách thức cơ cấu quan trọng mà nền kinh tế Mỹ phải đối mặt, đặc trưng bởi mức nợ không bền vững và chính sách khoan hồng tài chính.

Dugan nói: “Khi cuộc bầu cử tổng thống chỉ còn một năm nữa mới diễn ra, khó có khả năng chính phủ sẽ công bố những đề xuất quan trọng để giải quyết những vấn đề này, do những hứa hẹn cắt giảm chi tiêu và tăng thuế không được ưa chuộng”.

Hoa Kỳ phải đối mặt với việc chính phủ đóng cửa một phần khác bắt đầu từ thứ Bảy nếu Quốc hội không thông qua dự luật chi tiêu tạm thời.

Sự sụt giảm rộng rãi của đồng yên khiến các nhà giao dịch quay lại để mắt xem liệu chính quyền Nhật Bản có can thiệp hay không. Đồng tiền này đã giảm khoảng 14% so với đồng đô la trong năm nay.

Đồng yên đã tăng vọt so với đồng đô la trong vài giờ ở New York vào thứ Hai sau khi chạm mức thấp nhất từ ​​đầu năm đến nay, điều mà các nhà phân tích cho là do một loạt giao dịch quyền chọn sắp đáo hạn trong tuần này.

Nicholas Chia, chiến lược gia vĩ mô tại Standard Chartered, cho biết sự biến động của đồng yên cho thấy thị trường đang lo lắng trước những rủi ro can thiệp, điều này cũng giúp ích cho chính quyền ở một mức độ nào đó bằng cách hạn chế đầu cơ quá mức.

Lần cuối cùng Nhật Bản can thiệp vào thị trường tiền tệ - bán đô la và mua đồng yên - vào tháng 10 năm ngoái. Dữ liệu can thiệp được công bố vào tháng trước cho thấy chính quyền đã tránh xa các hành động như vậy kể từ đó.

Chỉ số đô la, đo lường đồng tiền của Mỹ so với sáu đối thủ, tăng 0,057% ở mức 105,69. Chỉ số này giảm 1% trong tháng 11, tất nhiên là chấm dứt chuỗi tăng trưởng kéo dài ba tháng.

Giá dầu tăng nhẹ sau khi báo cáo của OPEC cho biết các yếu tố cơ bản của thị trường vẫn mạnh. Dầu thô Mỹ tăng 0,26% lên 78,46 USD/thùng và dầu Brent không đổi trong ngày.

Nguồn Reuters