English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Chứng khoán châu Á tăng trước dữ liệu lạm phát; Lợi nhuận tháng 6 đang trên đà tăng

Cổ phiếu châu Á tăng vào thứ sáu và dự kiến ​​sẽ tăng mạnh vào tháng 6 trong bối cảnh có một số hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay khi nền kinh tế Hoa Kỳ đang suy thoái.

© Reuters.

Cổ phiếu châu Á tăng vào thứ Sáu và dự kiến sẽ tăng mạnh vào tháng 6 trong bối cảnh có một số hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay khi nền kinh tế Hoa Kỳ đang suy thoái.

Nhưng cổ phiếu Trung Quốc phần lớn tụt hậu so với các cổ phiếu cùng loại trong khu vực trong tháng này, vì lo ngại về một cuộc chiến thương mại tiềm tàng với phương Tây và nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế của nước này đã gây ra những tổn thất lớn trên thị trường địa phương.

Cổ phiếu châu Á không có nhiều thay đổi so với mức đóng cửa trung bình qua đêm trên Phố Wall, vì các nhà đầu tư đứng ngoài thị trường cho đến khi dữ liệu lạm phát quan trọng được công bố vào cuối thứ Sáu, dữ liệu này có khả năng ảnh hưởng đến triển vọng lãi suất.

Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trong phiên giao dịch thương mại châu Á, do một số chỉ số kinh tế yếu trong tuần này đã thúc đẩy suy đoán về nền kinh tế đang hạ nhiệt. Giờ đây, trọng tâm tập trung vào dữ liệu chỉ số giá PCE sắp tới, đây là thước đo lạm phát ưa thích của Fed.

Chứng khoán Nhật tăng sau lạm phát hỗn hợp

Chỉ số Nikkei 225 và TOPIX của Nhật Bản đều tăng khoảng 0,8%, trong đó chỉ số TOPIX đạt mức cao nhất trong ba tháng sau khi chỉ số giá tiêu dùng lạm phát trái chiều từ Tokyo.

Trong khi CPI chính được dự báo sẽ tăng, lạm phát cơ bản vẫn yếu và gần mức thấp nhất kể từ cuối năm 2022. Lạm phát tại Tokyo thường đóng vai trò là chỉ báo cho lạm phát trên toàn quốc, với số liệu của thứ Sáu cho thấy lạm phát có rất ít dấu hiệu tăng.

Nikkei và TOPIX dự kiến sẽ tăng lần lượt 3,2% và 1,6% vào tháng 6 khi phục hồi sau mức tăng trưởng trung bình trong hầu hết quý 2.

Các thị trường châu Á nói chung đều tăng điểm

Các thị trường châu Á nói chung đều tăng điểm và dự kiến sẽ tăng trong tháng 6. ASX 200 của Úc tăng 0,4%, phục hồi sau hai phiên giảm điểm liên tiếp. Chỉ số này đã tăng 1,3% trong tháng này.

Hàn Quốc, Ấn Độ dẫn đầu mức tăng trong tháng 6

KOSPI của Hàn Quốc đã tăng 0,2% và tăng 5,9% trong tháng 6, chủ yếu nhờ dòng vốn đổ vào các cổ phiếu sản xuất chip địa phương, trong bối cảnh cường điệu về trí tuệ nhân tạo ngày càng tăng.

Các nhà sản xuất chip nhớ SK Hynix Inc (KS: 000660) và Samsung Electronics Co Ltd (KS: 005930) là những người hưởng lợi chính từ giao dịch này.

Chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ đã tăng gần 7% vào tháng 6, đạt một loạt mức cao kỷ lục trong tháng trong bối cảnh niềm tin dai dẳng vào nền kinh tế Ấn Độ. Cổ phiếu địa phương cũng phần lớn không để ý đến kết quả bất ngờ của cuộc tổng tuyển cử năm 2024, trong đó đảng BJP đương nhiệm giành được đa số phiếu ít hơn.

Cổ phiếu Trung Quốc tụt hậu trong tháng 6

Các chỉ số Shanghai Thâm Quyến CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc đã tăng khoảng 0,8% vào thứ Sáu, nhưng cả hai đều giảm khoảng 3% trong tháng Sáu. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,6% và giao dịch tăng hơn 1% trong tháng 6.

Nhưng thị trường Trung Quốc tụt hậu so với các thị trường trong khu vực trong tháng này, vì lo ngại về một cuộc chiến thương mại tiềm tàng với phương Tây khiến tâm lý đối với Trung Quốc trở nên tồi tệ. Bắc Kinh đã cảnh báo khả năng áp dụng các biện pháp trả đũa đối với thuế quan của châu Âu đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Sự lạc quan về các biện pháp kích thích từ Bắc Kinh cũng giảm đi trong suốt tháng 6, trong bối cảnh nước này có một loạt thông tin kinh tế trái chiều.