English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Chứng khoán châu Á tăng vọt khi TSMC thúc đẩy công nghệ tăng trưởng

Hầu hết chứng khoán châu Á đều tăng vào thứ Sáu nhờ triển vọng tích cực nhờ AI từ TSMC đã thúc đẩy sự phục hồi trong lĩnh vực công nghệ

Hầu hết chứng khoán châu Á đều tăng vào thứ Sáu nhờ triển vọng tích cực nhờ AI từ TSMC đã thúc đẩy sự phục hồi trong lĩnh vực công nghệ, mặc dù sự yếu kém ở Trung Quốc và sự không chắc chắn về lãi suất khiến hầu hết các sàn giao dịch đều giảm điểm hàng tuần.


Thị trường khu vực cũng nhận được một số tín hiệu tích cực từ Phố Wall, vốn đã phục hồi vào thứ Năm sau khi ngày càng có nhiều nghi ngờ về việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất sớm đã thúc đẩy một loạt khoản lỗ nặng nề. Các chỉ số Phố Wall cũng được thiết lập cho một tuần tiêu cực.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản là chỉ số hoạt động tốt nhất trong khu vực trong ngày, tăng 1,6% và một lần nữa đạt mức cao nhất trong 34 năm. Chỉ số này, cùng với TOPIX rộng hơn , vẫn là một ngoại lệ so với các chỉ số cùng ngành và hướng tới mức tăng 1,3% trong tuần này.

Dữ liệu hôm thứ Sáu cho thấy lạm phát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Nhật Bản giảm như dự kiến ​​trong tháng 12, tạo tiền đề cho Ngân hàng Nhật Bản cực kỳ ôn hòa khi họp vào tuần tới.

Cổ phiếu công nghệ có diễn biến tốt nhất ở Nhật Bản vào thứ Sáu, với Ascentech KK (TYO: 3565 ), BELLSYSTEM24 Holdings Inc (TYO: 6183 ) và Advantest Corp. (TYO: 6857 ) tăng từ 8% đến 15%.

Công nghệ châu Á tăng vọt khi TSMC thúc đẩy nhu cầu về AI

Các cổ phiếu công nghệ châu Á nói chung cũng đạt mức tăng mạnh vào thứ Sáu theo dự báo tích cực từ Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TW: 2330 ) (NYSE: TSM ), nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới.

TSMC đã tăng hơn 5% trong thương mại Đài Loan lên mức cao nhất gần hai năm, sau khi công ty cho biết họ có vị thế tốt để tận dụng sự bùng nổ phát triển trí tuệ nhân tạo trong năm tới.

Nhà sản xuất chip này cũng dự báo thu nhập quý 4 của mình sẽ giảm ít hơn dự kiến, do nhu cầu đối với các loại chip tiên tiến nhất của họ tăng lên.

Triển vọng tích cực của TSMC đã thúc đẩy sự lạc quan ngày càng tăng rằng sự bùng nổ về AI sẽ giúp thúc đẩy đầu tư mới vào lĩnh vực công nghệ, vốn đang quay cuồng sau sự sụt giảm gần hai năm trong bối cảnh lãi suất cao và nhu cầu về thiết bị điện tử trì trệ.

Lợi nhuận của TSMC lan sang các thị trường châu Á khác. KOSPI của Hàn Quốc đã tăng thêm 1,1% sức mạnh của các nhà sản xuất chip Samsung Electronics Co Ltd (KS: 005930 ) và SK Hynix Inc.

ASX 200 của Úc tăng thêm 0,8% nhờ sức mạnh của lĩnh vực công nghệ, trong khi mức tăng của các cổ phiếu công nghệ nặng đã giúp chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng thêm 0,5%.

Hợp đồng tương lai cho chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ cho thấy mức mở cửa tích cực, với các cổ phiếu công nghệ địa phương được thiết lập để theo dõi mức tăng của các cổ phiếu cùng ngành trên toàn cầu.

Chứng khoán châu Á vẫn có tuần giảm do lo lắng về Trung Quốc

Các chỉ số Shanghai Shanghai CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc tụt lại so với các chỉ số cùng ngành trong ngày, mỗi chỉ số mất khoảng 0,5% sau khi phục hồi từ mức thấp nhất nhiều năm trong phiên trước. Hai chỉ số này hướng tới tuần thứ ba liên tiếp chìm trong sắc đỏ, sau những con số tăng trưởng kinh tế đáng thất vọng trong quý IV.

Những lo ngại về Trung Quốc và những nghi ngờ ngày càng tăng về việc cắt giảm lãi suất sớm của Mỹ đã khiến hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đều có một tuần tiêu cực. Hang Seng là cổ phiếu có thành quả tệ nhất trong khu vực, giảm khoảng 4,5% trong tuần này sau sự sụt giảm mạnh của chứng khoán đại lục.

KOSPI của Hàn Quốc đã giảm 2,4% trong tuần này, trong khi ASX 200 đang có mức giảm 1,3% hàng tuần.

Nifty 50 của Ấn Độ đã giảm gần 2% sau khi bắt đầu tuần ở mức cao kỷ lục, khi các nhà đầu tư tham gia chốt lời mạnh mẽ.

Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á vẫn quay cuồng sau khởi đầu yếu kém cho đến năm 2024, trong bối cảnh ngày càng có nhiều nghi ngờ rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 3.

Nguồn Investing