English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Chứng khoán châu Á trượt dốc, hy vọng cắt giảm lãi suất đối mặt với tuần then chốt

Cổ phiếu châu Á giảm điểm vào thứ Hai trong một tuần với hàng loạt cuộc họp của ngân hàng trung ương các nước giàu và dữ liệu về lạm phát của Mỹ có thể tạo ra hoặc phá vỡ hy vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất sớm và nhanh chóng.

Cổ phiếu châu Á giảm điểm vào thứ Hai trong một tuần với hàng loạt cuộc họp của ngân hàng trung ương các nước giàu và dữ liệu về lạm phát của Mỹ có thể tạo ra hoặc phá vỡ hy vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất sớm và nhanh chóng.


Một báo cáo bảng lương lạc quan đã khiến các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về việc cắt giảm tháng 3 của Cục Dự trữ Liên bang, mặc dù tháng 5 vẫn được định giá ở mức 76% cơ hội.

Fed được coi là chắc chắn sẽ giữ lãi suất ở mức 5,25-5,50% trong tuần này, tập trung vào cái gọi là biểu đồ chấm cho lãi suất và cuộc họp báo của Chủ tịch Jerome Powell.

Báo cáo giá tiêu dùng tháng 11 vào thứ Ba cũng sẽ ảnh hưởng đến triển vọng, với các nhà phân tích dự báo lãi suất cơ bản không thay đổi và mức tăng cốt lõi là 0,3%.

John Briggs, người đứng đầu chiến lược toàn cầu tại NatWest Markets, cho biết: “Chúng tôi đang tìm kiếm một báo cáo CPI thân thiện với Fed khác nhưng, ngoài những bất ngờ, dự đoán tuyên bố chính sách sẽ báo hiệu rằng các điều kiện kinh tế chưa thay đổi đủ để các quan chức giảm bớt xu hướng thắt chặt”.
Ông nói thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng Powell sẽ để ngỏ khả năng tăng lãi suất, nhưng rào cản dường như khá cao đối với Fed để thực hiện”. “Chúng tôi cũng kỳ vọng ECB sẽ cắt giảm sớm trong khi BoE sẽ tiếp tục phản đối việc cắt giảm giá thị trường trong nửa đầu năm 2024.”

Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Ngân hàng Anh (BoE), Ngân hàng Norges và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) đều họp vào thứ Năm, trong đó Na Uy là quốc gia duy nhất được coi là có thể tăng lãi suất. Cũng có nguy cơ SNB có thể đùa giỡn với sự can thiệp mới để làm suy yếu đồng franc.

Với quá nhiều yếu tố phụ thuộc vào kết quả, các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng một cách dễ hiểu và chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản của MSCI đã giảm 0,65%.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản đã tăng 1,6% sau khi giảm 3,4% vào tuần trước trong bối cảnh có đồn đoán về việc chấm dứt chính sách tiền tệ siêu nới lỏng.

Các blue chip Trung Quốc giảm 0,9% và chạm mức thấp nhất trong 5 năm sau khi dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng giảm 0,5% trong tháng 11, mức giảm mạnh nhất kể từ cuối năm 2020.

Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 và tương lai FTSE ít thay đổi. Hợp đồng tương lai S&P 500 không thay đổi, trong khi hợp đồng tương lai Nasdaq giảm 0,2%.

Thị trường Kho bạc phải đối mặt với thử thách của chính mình với nguồn cung giấy kỳ hạn 3 năm, 10 năm và 30 năm trị giá 108 tỷ USD. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm ổn định ở mức 4,24% sau khi tăng vào thứ Sáu sau báo cáo việc làm, mặc dù chúng vẫn kết thúc tuần không thay đổi.

Trên thị trường tiền tệ, mọi con mắt đều đổ dồn vào đồng yên sau một số biến động mạnh khi có nhiều đồn đoán rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể báo hiệu một bước nữa từ chính sách siêu nới lỏng của mình tại cuộc họp vào tuần tới. Đồng đô la đã cố gắng tăng lên vào thứ Hai để đạt 145,56 yên, sau khi mất 1,3% vào tuần trước và nhanh chóng chạm mức thấp 141,60.

Đồng đô la hoạt động tốt hơn so với đồng euro ở mức 1,0767 USD, vốn bị áp lực bởi giá thị trường do việc cắt giảm lãi suất sớm của ECB.

Các nhà phân tích tại CBA cho biết: “Với việc lạm phát giảm nhanh chóng ở khu vực Eurozone, chúng tôi không kỳ vọng thông tin liên lạc sau cuộc họp của ECB sẽ tạo ra lực cản quá lớn so với giá thị trường hiện tại cho chu kỳ cắt giảm lãi suất bắt đầu vào tháng 4”.

“Chúng tôi kỳ vọng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra muộn hơn một chút vào tháng 6.”

Trên thị trường hàng hóa, vàng đã giảm mạnh sau báo cáo việc làm và cuối cùng đã giảm xuống mức 1.998 USD/ounce.

Giá dầu tăng cao hơn sau khi giảm 3,9% trong tuần trước xuống mức thấp nhất trong 5 tháng trong bối cảnh có nghi ngờ rằng tất cả các thành viên OPEC+ sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung. Giá được hỗ trợ khi Washington tuyên bố sẽ xây dựng lại kho dự trữ dầu chiến lược của mình.

Thị trường cũng sẽ theo dõi kết quả của hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28, nơi đang thực hiện một thỏa thuận đầu tiên nhằm loại bỏ dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên thế giới.

Dầu Brent tăng 53 cent ở mức 76,37 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 47 cent lên 71,70 USD.

Nguồn Reuters