English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Chứng khoán châu Âu mở cửa cao hơn sau khi chủ tịch Fed báo hiệu có thể tăng lãi suất nhiều hơn

Cổ phiếu châu Âu mở cửa cao hơn trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 8, khi các nhà giao dịch cân nhắc triển vọng lãi suất cao hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và chờ đợi dữ liệu kinh tế sắp tới vào cuối tuần.

Cổ phiếu châu Âu mở cửa cao hơn trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 8, khi các nhà giao dịch cân nhắc triển vọng lãi suất cao hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và chờ đợi dữ liệu kinh tế sắp tới vào cuối tuần.


DAX 30 của Đức tăng 125 điểm khi mở cửa, tương đương 0,8%, CAC 40 của Pháp tăng 69 điểm, tương đương 0,9%, và FTSE MIB của Ý tăng 207 điểm, tương đương 0,7%.

Thị trường ở Anh đóng cửa để nghỉ lễ.

Những người tham gia thị trường tiếp tục suy ngẫm về một loạt bình luận từ cuộc họp thường niên của Cục Dự trữ Liên bang Thành phố Kansas tại Jackson Hole, Wyoming, vào tuần trước. Tại cuộc họp, một loạt thống đốc ngân hàng trung ương đã gặp nhau để thảo luận về chính sách tiền tệ và cách giải quyết tình trạng lạm phát cao dai dẳng ở nhiều nền kinh tế lớn.

Bài phát biểu được theo dõi chặt chẽ nhất trong sự kiện này đến từ Chủ tịch Fed Jerome Powell. Người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ cho biết lạm phát vẫn ở mức quá cao và Fed sẵn sàng tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế mức giá cao dai dẳng.

Trong khi Powell cho biết Fed có thể linh hoạt, ông nói thêm rằng họ vẫn còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để chống lại lạm phát.

Powell cho biết trong bài phát biểu đã chuẩn bị sẵn tại Jackson Hole: “Mặc dù lạm phát đã giảm so với mức đỉnh điểm - một sự phát triển đáng hoan nghênh - nhưng nó vẫn ở mức quá cao”.
“Chúng tôi sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu phù hợp và có ý định giữ chính sách ở mức hạn chế cho đến khi chúng tôi tin rằng lạm phát đang giảm dần theo hướng mục tiêu của chúng tôi.”

Với lạm phát giảm dần - nhưng vẫn vượt mục tiêu - ở nhiều nền kinh tế lớn, sự chú ý ngày càng chuyển sang cách các ngân hàng trung ương sẽ phản ứng trước triển vọng tăng trưởng xấu đi.

Tại châu Á-Thái Bình Dương, chứng khoán bắt đầu tuần cao điểm hơn, trong đó chứng khoán Trung Quốc đại lục và Hồng Kông dẫn đầu mức tăng trong khu vực.

Điều đó xảy ra bất chấp những lo ngại về các vấn đề cơ cấu trong nền kinh tế Trung Quốc, chẳng hạn như nợ, nhân khẩu học và mối quan hệ đang xấu đi của Bắc Kinh với phương Tây.

Tại thị trường Trung Quốc, cổ phiếu của nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, China Evergrande Group , đã giảm 87% khi giao dịch được nối lại sau 17 tháng.

Trở lại châu Âu, các diễn biến về mặt doanh nghiệp khá im ắng khi khu vực này vừa kết thúc một mùa báo cáo thu nhập bận rộn.

Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse, hiện là công ty con của UBS sau khi được chính phủ hỗ trợ tiếp quản, đã báo lỗ 3,5 tỷ franc Thụy Sĩ (4 tỷ USD), theo một báo cáo trên tờ SonntagsZeitung dẫn lời những người trong nội bộ ngân hàng.

Cuối tuần, Bộ Lao động Hoa Kỳ dự kiến ​​​​sẽ công bố bảng lương phi nông nghiệp cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm và tiền lương, điều này có thể hướng dẫn Fed về cách tiến hành chính sách tiền tệ của mình.

Nguồn CNBC