English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Kiến Thức

Chứng khoán số là gì? Tất tần tật thông tin NĐT cần biết

Chứng khoán số là việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và trí tuệ nhân tạo vào trải nghiệm đầu tư, thay đổi cách thức vận hành của thị trường.

Khái niệm chứng khoán số

Chứng khoán số là việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và trí tuệ nhân tạo vào trải nghiệm đầu tư, thay đổi cách thức vận hành của thị trường.

Trong cuộc đua công nghệ thời đại 4.0, các công ty chứng khoán không ngừng phát triển các sản phẩm chứng khoán số dựa trên nền tảng công nghệ chủ đạo như di động, sử dụng thuật toán, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để kết nối tốt hơn với người dùng, trong đó có những người đầu tư chứng khoán lần đầu.


Công nghệ di động

Sự phủ sóng của điện thoại thông minh và máy tính bảng cũng như sự phát triển của hạ tầng di động 4G/5G đã buộc các công ty chứng khoán phải phát triển sản phẩm mới theo xu hướng di động đi đầu (ưu tiên cho điện thoại thông minh).

Để ghi điểm với nhà đầu tư, các công ty chứng khoán đang tung ra các nền tảng (ứng dụng) giao dịch chứng khoán trực tuyến trên điện thoại với giao diện hiện đại, thân thiện với tất cả người dùng, ngay cả những người có kiến ​​thức hạn chế về nhà đầu tư mới F0.

Để tăng tính cạnh tranh, các công ty chứng khoán đang phát triển và cải tiến các ứng dụng chứng khoán giàu tính năng để tương tác với khách hàng trên nhiều điểm tiếp xúc, cung cấp thông tin kịp thời đến đúng người vào đúng thời điểm.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong những năm gần đây, AI ngày càng tham gia nhiều hơn vào các hoạt động giao dịch chứng khoán. AI hỗ trợ thu thập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, cho phép người dùng dự đoán xu hướng trong tương lai với độ chính xác cao hơn như phát hiện thị trường, cảnh báo thị trường, theo dõi và cập nhật xu hướng thị trường hàng ngày.

Machine learning (ML) đóng vai trò quan trọng trong việc ứng dụng AI trên thị trường, vì công nghệ này có thể tạo ra các thuật toán giao dịch trực quan hơn, với khả năng thích ứng và điều chỉnh theo thời gian thực.

Các xu hướng công nghệ hiện nay như machine learning (ML) và trí tuệ nhân tạo (AI) hứa hẹn sẽ thay thế mô hình môi giới quản lý tài khoản phổ biến ở hầu hết các công ty chứng khoán.

Robot chứng khoán 

Robot chứng khoán là phần mềm giao dịch tự động theo thuật toán, được lập trình dựa trên dữ liệu giá và khối lượng để tìm điểm mua/bán cổ phiếu.

Các bot giao dịch chứng khoán cho phép các nhà đầu tư thiết lập các chiến lược dựa trên chiến lược đầu tư và khẩu vị rủi ro cá nhân của họ, đồng thời kiểm tra chúng trên dữ liệu thực, cả trong quá khứ và thời gian thực thông qua hệ thống khớp lệnh mô phỏng.

Từ đó, các nhà đầu tư triển khai chiến lược trên robot của riêng mình. Robot sẽ giao dịch theo chiến lược đã cài đặt. Mọi thông tin nhà đầu tư và cài đặt chiến lược đều được mã hóa vì lý do bảo mật nên ngay cả công ty chứng khoán cũng không thể tùy tiện đọc, sao chép.

Robot chứng khoán đã được thiết lập sẽ liên tục theo dõi giá của thị trường tài chính. Giao dịch được thực hiện tự động nếu các tham số được xác định trước đó được tôn trọng. Mục tiêu là thực hiện giao dịch nhanh hơn và hiệu quả hơn, tận dụng các sự kiện thị trường kỹ thuật cụ thể.

Khi thị trường di chuyển lên (xu hướng tăng) hoặc xuống (xu hướng giảm), robot sẽ cảnh báo nhà đầu tư trước một vài phiên. Hệ thống giao dịch thuật toán cũng sẽ tự động và xác định chính xác các cơ hội giao dịch và đặt lệnh thay thế. Nhà đầu tư không cần phải quan sát bảng giá, bảng, đồ thị thực tế hay đặt lệnh thủ công.

Ví dụ: Nhà đầu tư đồng ý mua 1.000 cổ phiếu của A. khi đường trung bình động 50 ngày (MA50) cao hơn đường trung bình động 200 ngày (MA200). Nếu MA50 nhỏ hơn MA200, máy sẽ tự động bán toàn bộ cổ phiếu A trong danh mục đầu tư của nhà đầu tư.

Hiện nay, trên thị trường chứng khoán Việt Nam, một số công ty chứng khoán đã đầu tư xây dựng hệ thống robot giao dịch với mục đích hỗ trợ khách hàng đầu tư.

Big Data

Chứng khoán là một trong những ngành sở hữu, cung cấp và lưu trữ lượng lớn dữ liệu phân tích, tổng hợp và liên kết với nhau. Thông qua việc sử dụng Big Data, tất cả dữ liệu có thể được đo lường và phân tích khi cần, giúp việc tổ chức dữ liệu dễ dàng hơn để dễ dàng tìm kiếm và theo dõi hơn.

Dữ liệu này có thể rất quan trọng để đo lường xu hướng thị trường, dự đoán giá cả và biến động trong tương lai, giúp các nhà giao dịch trực tuyến đưa ra quyết định đầu tư phù hợp và giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn.

Sử dụng thuật toán

Các thuật toán phân tích diễn biến xung quanh thị trường chứng khoán và xác định tất cả các cơ hội thanh khoản để giúp đưa ra quyết định chính xác hơn khi đầu tư. Nói một cách đơn giản, đây là những ứng dụng công nghệ thông tin cho phép robot thực hiện các giao dịch mà không cần sự tham gia của con người.

Máy tính được lập trình với các công thức toán học phức tạp để tự động đưa ra các quyết định mua, bán, cắt lỗ nhằm tối đa hóa lợi nhuận và hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư.

Nguồn traderviet