English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Chứng khoán Trung Quốc tăng sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần nhưng mức tăng hạn chế

Thị trường cổ phiếu trong nước của Trung Quốc tăng vào thứ Hai khi giao dịch tiếp tục trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Thị trường cổ phiếu trong nước của Trung Quốc tăng vào thứ Hai khi giao dịch tiếp tục trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng lên và trong một số trường hợp đã vượt qua mức trước COVID trong kỳ nghỉ kéo dài một tuần. 


Chỉ số blue-chip Shanghai Thâm Quyến CSI 300 tăng 0,5% lên mức cao nhất 1 tháng rưỡi, trong khi chỉ số Shanghai Composite tăng 0,9%.

Tâm lý được hỗ trợ chủ yếu bởi dữ liệu chính thức vào cuối tuần qua cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc chi tiêu nhiều hơn cho việc đi lại, mua sắm và ăn uống ngoài trong kỳ nghỉ kéo dài một tuần so với một năm trước. Nhu cầu đi lại cũng vượt qua mức trước Covid.

Các số liệu này đã làm tăng hy vọng rằng chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc - vốn là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế - hiện đang phục hồi sau ba năm sụt giảm.

Tuy nhiên, mức tăng ở thị trường Trung Quốc đã bị cản trở bởi lo ngại rằng Tết Nguyên đán chỉ là một điều ngắn ngủi và nền kinh tế cơ bản vẫn đang phải vật lộn với tốc độ tăng trưởng chậm chạp. Các chỉ số địa phương vẫn gần mức thấp nhất trong nhiều năm sau khi giảm mạnh cho đến năm 2023, do quá trình phục hồi kinh tế sau COVID ở Trung Quốc phần lớn không thành hiện thực.

Mức tăng của chứng khoán Trung Quốc hôm thứ Hai thấp hơn nhiều so với mức tăng của cổ phiếu nước ngoài vào tuần trước, đặc biệt là ở Hồng Kông. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông cũng giảm 1%, khiến chứng khoán đại lục mất đi phần lớn mức tăng được thấy vào tuần trước.  

Các chỉ số kinh tế trong tháng 1 được công bố trong những ngày trước kỳ nghỉ lễ đều cho thấy hoạt động kinh doanh yếu kém và xu hướng giảm phát dai dẳng. Cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản đang diễn ra, tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ ngày càng gia tăng và nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc suy yếu đã ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc trong năm qua. 

Điều này khiến các nhà đầu tư kêu gọi nhiều dấu hiệu hỗ trợ chính sách rõ ràng hơn từ chính phủ. Nhưng cho đến nay, Bắc Kinh vẫn chủ yếu bảo thủ trong việc triển khai thêm hỗ trợ kinh tế.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã giữ nguyên cơ sở cho vay trung hạn không thay đổi vào cuối tuần, và do đó, hiện được nhiều người dự đoán sẽ giữ lãi suất cơ bản cho vay chuẩn không thay đổi vào thứ Ba tuần này.

Nguồn Investing