English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

CK châu Á giảm với triển vọng chính sách tiền tệ thắt chặt

Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương giảm vào sáng thứ Hai. Các nhà đầu tư tiếp tục tính toán tác động của việc tăng lãi suất hơn đối với nền kinh tế, trong khi đồng euro tăng giá sau chiến thắng của Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

CK châu Á giảm với triển vọng chính sách tiền tệ thắt chặt© Reuters.

Theo Gina Lee

Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương giảm vào sáng thứ Hai. Các nhà đầu tư tiếp tục tính toán tác động của việc tăng lãi suất hơn đối với nền kinh tế, trong khi đồng euro tăng giá sau chiến thắng của Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,75% vào lúc 11 giờ đêm ET (3 giờ sáng GMT) và KOSPI của Hàn Quốc giảm 1,55%.

Hang Seng Index của Hồng Kông giảm 2,59%.

Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 2,6% trong khi Shenzhen Component giảm 3,09%.

Thị trường Úc và New Zealand đóng cửa nghỉ lễ.

Tổng thống đương nhiệm Macron đã đánh bại đối thủ cực hữu Marine Le Pen trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật, loại bỏ rủi ro chính cho thị trường. Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ xuất bản bản tin kinh tế của mình vào thứ Năm và NHTW Nhật Bản sẽ đưa ra quyết định chính sách của mình trong tuần.

Lợi suất trái phiếu của Hoa Kỳ giảm. Các tài sản rủi ro vẫn chịu áp lực khi thị trường trái phiếu tăng đặt cược vào lạm phát sẽ còn kéo dài.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cũng xác nhận mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 5 năm 2022 trong tuần trước. ECB cũng đang gửi các tín hiệu thắt chặt mạnh mẽ hơn, điều này càng làm giảm tâm lý rủi ro.

"Có rất ít điều để đảo ngược sự bi quan của nhà đầu tư khi kỳ vọng lạm phát và lãi suất bắt đầu ảnh hưởng đến mọi thứ", Federated Hermes (NYSE: FHI) Ltd., người đứng đầu bộ phận chứng khoán toàn cầu Geir Lode cho biết trong một ghi chú.

Tài sản của Trung Quốc cũng tiếp tục đối mặt với áp lực, với việc đồng nhân dân tệ giảm xuống mức thấp nhất một năm vào thứ Sáu. Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ biện pháp chính sách nào của chính phủ, vì COVID-19 bùng phát và các biện pháp phong tỏa mới nhất tiếp tục làm giảm tâm lý của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, “các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế Trung Quốc vẫn khá vững chắc”, đồng giám đốc phụ trách thu nhập cố định Châu Á Thái Bình Dương của AllianceBerntein (NYSE: AB), Jenny Zeng, nói với Bloomberg.

“Điều đáng lo ngại là chính sách hỗ trợ hiện tại mà chính phủ đã đưa ra có thể không hiệu quả khi các hoạt động bị giảm bớt.”

Cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine cũng gây thêm bất ổn. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã đến Kyiv để đàm phán, khi cuộc xung đột bước sang tháng thứ ba.

Dầu giảm về mốc 100 USD, giảm tuần thứ 3 trong 4 tuần do đợt bùng phát COVID-19 mới nhất ở Trung Quốc tiếp tục làm gia tăng lo ngại về nhu cầu nhiên liệu.

Về mặt dữ liệu, Úc công bố chỉ số giá tiêu dùng vào thứ Tư, trong khi Hoa Kỳ công bố GDP cho quý đầu tiên của năm 2022 một ngày sau đó. Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi báo cáo thu nhập từ các công ty bao gồm Alphabet Inc. (NASDAQ: GOOGL), Meta Platforms Inc. (NASDAQ: FB), Amazon.com Inc. (NASDAQ: AMZN) và Apple Inc (NASDAQ: AAPL).

Investing