English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

CK Trung Quốc tăng do giảm lãi suất, Chứng khoán châu Á chịu tác động của Fed

Chứng khoán Trung Quốc tăng điểm vào thứ Hai sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cắt giảm lãi suất trong tuần thứ hai liên tiếp, trong khi các thị trường châu Á khác đều giảm do sự lo ngại ngày càng tăng đối với kế hoạch của Cục Dự trữ Liên bang về chính sách tiền tệ.

CK Trung Quốc tăng do giảm lãi suất, Chứng khoán châu Á chịu tác động của Fed© Reuters

Theo Ambar Warrick 

Chứng khoán Trung Quốc tăng điểm vào thứ Hai sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cắt giảm lãi suất trong tuần thứ hai liên tiếp, trong khi các thị trường châu Á khác đều giảm do sự lo ngại ngày càng tăng đối với kế hoạch của Cục Dự trữ Liên bang về chính sách tiền tệ.

Chỉ số blue-chip Shanghai Shenzhen CSI 300 của Trung Quốc tăng 0,8%, trong khi chỉ số Shanghai Composite tăng 0,6% vào lúc 00:41 ET (04:41 GMT).

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã giảm mức lãi suất chuẩn trong tuần thứ hai liên tiếp, trong bối cảnh các chỉ số kinh tế giảm trong năm nay. Động thái này cho thấy chính phủ có khả năng sẽ tăng cường chi tiêu kích thích để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Động thái này là tích cực đối với chứng khoán Trung Quốc, giải phóng thanh khoản cho đầu tư trong nước. Đồng Nhân dân tệ đã giảm xuống mức mức thấp gần hai năm sau động thái của PBoC.

Công ty TNHH Vận tải Năng lượng Vận chuyển COSCO (SS: 600026) là công ty giao dịch tốt nhất trên cả hai chỉ số của Trung Quốc, tăng hơn 10% sau khi được chấp thuận phát hành tờ bạc trị giá 5 tỷ nhân dân tệ (730 triệu USD).

Kỳ vọng về sự hỗ trợ về chính sách kích thích kinh tế đã giữ cho chứng khoán Trung Quốc lạc quan trong những tuần gần đây, bất chấp những dấu hiệu gia tăng áp lực kinh tế từ chính sách không COVID nghiêm ngặt của Bắc Kinh.

Hầu hết các thị trường châu Á khác đều giảm mạnh vào thứ Hai, do các nhà đầu tư ngày càng không chắc chắn về lộ trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang trong năm nay.

Chỉ số ASX 200 của Úc giảm 1%, trong khi chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,5%. Chỉ số blue-chip Nifty 50 của Ấn Độ giảm 1%.

Các nhà giao dịch hiện đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Jackson Hole Symposium vào cuối tuần này. Kỳ vọng về chính sách ôn hòa của Fed đã làm cho các thị trường tài sản rủi ro tăng lên trong tuần qua, sau khi dữ liệu đầu tháng này cho thấy U.S. lạm phát giảm nhẹ trong tháng Bảy.

Nhưng những bình luận diều hâu từ một loạt quan chức Fed đã nhanh chóng làm thị trường lắng xuống, với các nhà giao dịch hiện không chắc chắn về động thái tiếp theo của Fed.

Kỳ vọng về đợt tăng lãi suất tiếp theo của Fed là gần như nghiêng đều về 2 phía 50 đến 75 điểm cơ bản. Việc Mỹ tăng lãi suất luôn ảnh hưởng đến thị trường châu Á.

Investing