English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Có phải sự đồng thuận nội bộ của Fed đang sụp đổ? Vàng "lặn" đến năm 1890

Giá vàng giảm, biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 7 của Fed cho thấy Fed duy trì lập trường diều hâu, tạo cơ hội cho một đợt tăng lãi suất khác do áp lực lạm phát vẫn ở mức cao.

Giá vàng giảm, biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 7 của Fed cho thấy Fed duy trì lập trường diều hâu, tạo cơ hội cho một đợt tăng lãi suất khác do áp lực lạm phát vẫn ở mức cao. 


Vào cuối phiên giao dịch tại Hoa Kỳ, vàng giao ngay đóng cửa ở mức 1.891,91 USD/ounce, giảm 9,83 USD hay 0,52%, với mức cao nhất trong ngày là 1.907,20 USD và mức thấp nhất là 1.891,46 USD. 

Giá vàng kỳ hạn tháng 10 của COMEX đóng cửa giảm 0,35% xuống 1.909,80 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 của COMEX đóng cửa giảm 0,35% xuống 1.928,30 USD/ounce. 

Hợp đồng tương lai bạc tháng 10 của COMEX đóng cửa giảm 0,53% ở mức 22,637 USD/ounce. Hợp đồng tương lai bạc tháng 12 của COMEX đóng cửa giảm 0,51% ở mức 22,856 USD/ounce.

Biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đưa ra rất ít hướng dẫn hướng tới tương lai cho quyết định chính sách tiền tệ của tháng 9, vì ủy ban cho biết họ sẽ tiếp tục dựa vào dữ liệu. Tuy nhiên, biên bản cho thấy một xu hướng thắt chặt nhẹ. 

"Những người tham gia tiếp tục tin rằng điều quan trọng là lập trường của chính sách tiền tệ phải đủ hạn chế để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Ủy ban theo thời gian." "Họ lưu ý rằng sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế vẫn còn cao và đồng ý rằng các quyết định chính sách tại các cuộc họp trong tương lai nên phụ thuộc vào bức tranh tổng thể về thông tin sắp tới và ý nghĩa của nó đối với triển vọng kinh tế, lạm phát và cân bằng rủi ro", biên bản cho biết. 

Việc thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ của Fed là trở ngại lớn nhất đối với vàng và kim loại quý này vẫn đang gặp khó khăn trong môi trường này.

Biên bản cũng cho thấy ủy ban vẫn lo ngại về lạm phát, với một số người tham gia gợi ý rằng lãi suất sẽ cần phải tăng để đưa giá tiêu dùng trở lại mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

"Những người tham gia nhấn mạnh rằng Ủy ban sẽ cần xem thêm dữ liệu lạm phát, cũng như các dấu hiệu khác về sự cân bằng tốt hơn giữa tổng cầu và tổng cung, để trấn an rằng áp lực lạm phát đang giảm dần và lạm phát đang trên đà quay trở lại mức 2% theo thời gian" 

Về hoạt động kinh tế, biên bản cho biết một số người tham gia cảm thấy rằng các rủi ro kinh tế đã trở nên cân bằng hơn; tuy nhiên, biên bản cũng nhiều lần đề cập rằng tình trạng bất ổn kinh tế vẫn còn nổi bật.

"Một số người tham gia nhận xét rằng mặc dù hoạt động kinh tế có khả năng phục hồi và thị trường lao động mạnh mẽ, vẫn có những rủi ro tiêu cực đối với hoạt động kinh tế và rủi ro tăng đối với tỷ lệ thất nghiệp; tác động kinh tế có thể rõ rệt hơn dự kiến." 

Tuy nhiên, có một số lưu ý lạc quan trong biên bản. Fed không còn thấy nền kinh tế bước vào suy thoái nhẹ trong năm nay và hiện dự báo mức tăng trưởng dưới xu hướng vào năm 2024 và 2025, dựa trên nhận xét của nhân viên. 

Trong khi Fed duy trì lập trường diều hâu của mình, biên bản cho thấy sự chia rẽ ngày càng tăng trong ngân hàng trung ương. Một số thành viên ủy ban khuyến nghị giữ nguyên lãi suất trong tháng 7, biên bản cho biết. 

“Họ đánh giá rằng việc duy trì mức độ hạn chế hiện tại vào thời điểm này có thể sẽ cho phép ủy ban đạt được tiến bộ hơn nữa đối với các mục tiêu của mình đồng thời cho phép ủy ban có thời gian đánh giá thêm tiến độ”, biên bản cho biết. 

Một số nhà kinh tế cho biết họ dự đoán tháng 7 sẽ là lần cắt giảm lãi suất cuối cùng. Tuy nhiên, sẽ không quá ngạc nhiên nếu Fed tăng lãi suất lần cuối trong chu kỳ thắt chặt này.

Bất chấp khuynh hướng diều hâu của FOMC, một số người tham gia nhận thấy rủi ro hai chiều trong nền kinh tế đang gia tăng. 

"Nhiều người tham gia đánh giá rằng với lập trường của chính sách tiền tệ trong lãnh thổ hạn chế, rủi ro để đạt được các mục tiêu của Ủy ban trở nên hai chiều hơn, và quan trọng là quyết định của Ủy ban đã vô tình cân bằng rủi ro thắt chặt quá mức với rủi ro thắt chặt quá mức", biên bản nói. đạt được sự cân bằng giữa các chi phí.” 

Phân tích thể chế chỉ ra rằng kể từ cuộc họp tháng 7, một số quan chức Fed đã đưa ra tuyên bố công khai chỉ ra rằng sự đồng thuận vững chắc trong Fed có thể đang bắt đầu tan rã vì đã duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ tích cực trong một năm rưỡi qua. Ví dụ, Fed Harker từng nói rằng Fed có thể không cần tiếp tục tăng lãi suất. Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang Bowman và những người khác có quan điểm ngược lại.

Biên bản cho biết: “Một số người tham gia cảm thấy rằng, với lãnh thổ hạn chế mà chính sách tiền tệ tồn tại, sẽ có những rủi ro đi lên và đi xuống đối với các mục tiêu đã cam kết của Fed và điều quan trọng là phải cân bằng rủi ro của việc thắt chặt quá mức so với thắt chặt quá mức”. Trong khi 11 thành viên bỏ phiếu của FOMC nhất trí tăng lãi suất vào tháng 7, quyết định này đã không nhận được sự ủng hộ nhất trí từ khoảng 18 thành viên, với hai người ủng hộ hoặc "có thể" ủng hộ việc giữ nguyên lãi suất, theo biên bản.
Giá vàng đã giảm 8 phiên liên tiếp, với lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất kể từ năm 2008 trong tuần này. 

Giá dầu thô tăng và tăng trưởng kinh tế Mỹ mạnh hơn dự kiến ​​đã làm dấy lên lo ngại rằng lạm phát có thể tăng tốc trở lại, điều này có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương khác tiếp tục tăng lãi suất, điều này có thể ảnh hưởng đến giá vàng. 

Marios Hadjikyriacos, nhà phân tích đầu tư cấp cao của XM cho biết: “Về mặt hàng hóa, vàng đã được giao dịch thấp hơn trong tháng này, bị mắc kẹt dưới đường xu hướng giảm ngắn hạn, bị lu mờ bởi lợi suất thực tăng mạnh và sự phục hồi của đồng đô la”. 
“Người ta có thể lập luận rằng mặc dù lợi suất thực tế tăng đột biến, vàng chỉ cao hơn 8,5% so với mức cao nhất mọi thời đại của nó, điều này tự nó là đáng khích lệ, nhưng một lần nữa, thật khó để tưởng tượng điều gì sẽ đưa vàng tăng trở lại nếu không có suy thoái kinh tế.” 
Chỉ số đô la ICE DXY, đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ, tăng 0,28% lên 103,48 vào thứ Tư. Trong tháng qua, nó đã tăng 3,2%. 

Dữ liệu kinh tế do chính phủ Hoa Kỳ công bố hôm thứ Tư cho thấy số lượng nhà ở bắt đầu tăng 3,9% so với tháng trước lên 1,45 triệu căn trong tháng Bảy. Các công ty xây dựng nhà đã tăng tốc xây dựng nhà mới ở Hoa Kỳ vào tháng trước do tình trạng thiếu nhà hiện có để bán khiến nhiều người mua nhà cân nhắc việc xây dựng mới. 

Cục Dự trữ Liên bang đã báo cáo vào thứ Tư rằng sản xuất công nghiệp của Hoa Kỳ đã tăng 1% trong tháng 7, sau khi giảm trong hai tháng trước đó. Sản xuất xe cơ giới và phụ tùng tăng 5,2%, dẫn đầu sự phục hồi.

Nguồn gold.cnfol