English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Cổ phiếu Amazon tăng vọt khi thu nhập vượt trội

Doanh thu thuần đạt gần 170 tỷ USD so với kỳ vọng là 166,2 tỷ USD. Con số này cao hơn 14% so với gần 150 tỷ USD mà công ty đã tạo ra trong cùng kỳ năm trước.

Amazon (AMZN) đã báo cáo thu nhập quý 4 vượt kỳ vọng của các nhà phân tích vào thứ Năm và đưa ra triển vọng lạc quan cho những tháng tới.

Cổ phiếu tăng cao hơn 7% trong giao dịch mở rộng.

Doanh thu thuần đạt gần 170 tỷ USD so với kỳ vọng là 166,2 tỷ USD. Con số này cao hơn 14% so với gần 150 tỷ USD mà công ty đã tạo ra trong cùng kỳ năm trước. Triển vọng cho quý hiện tại cũng vượt qua dự báo, với công ty ước tính mức trên là 143,5 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết trong báo cáo thu nhập: “Quý 4 này là mùa mua sắm dịp lễ kỷ lục và khép lại một năm 2023 đầy thành công của Amazon”.

Báo cáo thu nhập cơ bản của Amazon và phản hồi sau đó của nhà đầu tư đã dẫn đến những phản hồi tích cực hơn đối với một số anh chị em Big Tech của nó, điều này cũng phần lớn vượt qua ước tính.

Dưới đây là một số số liệu quan trọng nhất của Amazon so với những gì Phố Wall mong đợi trong quý tài chính thứ 4 của công ty, theo dữ liệu từ Bloomberg:

Doanh thu: 169,9 tỷ USD so với dự kiến ​​166,2 tỷ USD (149,2 tỷ USD trong quý 4 năm 2022)

Thu nhập được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu: 1,00 USD so với 0,78 USD dự kiến ​​(0,03 USD trong quý 4 năm 2022)

Dịch vụ web của Amazon: 24,20 tỷ USD so với dự kiến ​​24,22 tỷ USD (21,4 tỷ USD trong quý 4 năm 2022)

Quảng cáo: 14,7 tỷ USD so với dự kiến ​​14,2 tỷ USD (11,6 tỷ USD trong quý 4 năm 2022)

Hôm thứ Năm, công ty cũng đã tiết lộ một trợ lý mua sắm mới có tên Rufus , được đào tạo về danh mục sản phẩm của Amazon và thông tin rộng hơn từ web. Công cụ hỗ trợ AI tổng quát có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng và giới thiệu sản phẩm trên ứng dụng di động Amazon. Amazon cho biết ban đầu một nhóm nhỏ khách hàng sẽ có thể sử dụng chatbot và sau đó công ty sẽ mở rộng việc phát hành nó tới nhiều người dùng hơn ở Mỹ.

Kết quả của Amazon đến chỉ vài tuần sau khi công ty loại bỏ hàng trăm vai trò trên Prime Video và MGM Studios , đồng thời thông báo cắt giảm đáng kể nhân sự tại nền tảng phát trực tiếp trò chơi điện tử của mình, Twitch, sa thải hơn 500 người . Việc cắt giảm nhân sự trong lĩnh vực công nghệ nêu bật sự tụt dốc đau đớn của ngành sau thời kỳ mở rộng nhanh chóng, khi các công ty vẫn đang thay đổi quy mô và rút lui khỏi các khoản đầu tư đầy tham vọng được thực hiện trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Các giám đốc điều hành cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập rằng vẫn còn sớm để triển khai các sản phẩm AI, nhưng doanh thu đang “tăng tốc nhanh chóng” khi khách hàng bày tỏ sự quan tâm đến việc phát triển các công cụ AI.

Giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết mọi doanh nghiệp tiêu dùng tại Amazon đều đang phát triển nhiều ứng dụng AI tổng hợp.

Công ty nhận thấy tiềm năng phát triển AI sẽ tạo ra hàng chục tỷ đô la cho hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của mình. Các công cụ AI yêu cầu lượng dữ liệu và sức mạnh xử lý khổng lồ để đào tạo và chạy các mô hình ngôn ngữ lớn cũng như các ứng dụng của chúng, dựa vào các nhà cung cấp đám mây để cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng.

Amazon cho biết chi tiêu vốn sẽ tăng vào năm 2024, phần lớn là do việc mở rộng hoạt động AI của họ. Các đối thủ đám mây như Microsoft ( MSFT ) và Alphabet ( GOOG , GOOGL ) đều báo cáo vốn đầu tư tăng hai chữ số vào đầu tuần này.

Amazon bắt đầu hiển thị quảng cáo trên dịch vụ phát trực tuyến Prime Video của mình trong những ngày gần đây. Các nhà điều hành từ chối chia sẻ ước tính về quy mô hoạt động quảng cáo mới, nhưng lưu ý rằng việc mở rộng quảng cáo trên các tính năng phát trực tuyến là một phần quan trọng trong mô hình kinh doanh để tiếp tục đầu tư vào nội dung. Họ dự đoán rằng Prime Video sẽ không mang đến lượng quảng cáo lớn cho khán giả so với truyền hình mạng và các dịch vụ khác.

Đầu tuần này, dịch vụ phát trực tuyến của Amazon, Prime Video, đã bắt đầu phát quảng cáo cùng với phim và chương trình dưới dạng tùy chọn mặc định cho người dùng, những người có thể trả thêm tiền cho phiên bản không có quảng cáo. Các nhà phân tích đã ghi nhận tiềm năng tăng trưởng quảng cáo đáng kể nhờ vào lượng khán giả tích hợp sẵn của Amazon.

Vào tháng 9, công ty đã ra mắt dịch vụ AI của mình, có tên là Amazon Bedrock, cho phép khách hàng xây dựng các ứng dụng AI tổng quát thông qua các mô hình hiện có do Anthropic, Stability AI và chính Amazon cung cấp.

Cùng tháng đó, Amazon cũng cho biết họ sẽ đầu tư tới 4 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp AI Anthropic khi những công ty lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ đang tranh giành vị trí trong thời đại công nghệ sắp tới.

Amazon Web Services, công ty lớn nhất trong ngành đám mây, chiếm khoảng 30% thị phần, tiếp theo là Microsoft Azure và Google Cloud. Bộ ba này chiếm khoảng 2/3 thị trường.

Nguồn Finance.yahoo