English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Cổ phiếu bán lẻ tìm hướng đi khi lãi suất vẫn ở mức cao

Lãi suất tăng cao của Hoa Kỳ đang gây áp lực lên ngành bán lẻ Hoa Kỳ, nơi cổ phiếu của nhiều công ty đã bị sụt giảm do chính sách tiền tệ thắt chặt trong nhiều tháng trong khi một số ít được chọn đã tăng vọt.

© Reuters. FILE PHOTO: Các nhà giao dịch làm việc trên sàn tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 14 tháng 6 năm 2024. REUTERS/Brendan McDermid/File Photo

Bởi David Randall và Lewis Krauskopf


NEW YORK (Reuters) - Lãi suất cao tại Mỹ đang gây áp lực lên ngành bán lẻ Mỹ, nơi cổ phiếu của nhiều công ty đã bị ảnh hưởng bởi chính sách tiền tệ thắt chặt trong nhiều tháng, trong khi một số ít cổ phiếu lại tăng mạnh.


Chỉ số S&P 500 Consumer Discretionary Distribution & Retail đã tăng gần 14% trong năm nay, gần như theo kịp mức tăng từ đầu năm đến nay của S&P 500. Tuy nhiên, sức mạnh của lĩnh vực này chủ yếu tập trung vào một nhóm nhỏ cổ phiếu, bao gồm Amazon.com (NASDAQ


), đã tăng gần 21% trong năm nay.


Trong khi đó, cổ phiếu của các công ty tập trung vào người tiêu dùng thu nhập thấp đã gặp khó khăn, một phần vì người mua trong phân khúc này bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi lãi suất cao, các nhà phân tích cho biết. Trong số những cổ phiếu giảm mạnh nhất là Dollar Tree (NASDAQ


), giảm gần 27% từ đầu năm đến nay và Dollar General (NYSE

), giảm gần 9%.

Ngành bán lẻ là một trong số các lĩnh vực của nền kinh tế - cùng với bất động sản và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu - bị áp lực bởi lãi suất cao. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đầu tuần này nhấn mạnh rằng họ cần thấy thêm bằng chứng về lạm phát hạ nhiệt trước khi giảm chi phí vay.

"Phân khúc thu nhập thấp đến trung bình đang bị bóp nghẹt vì giá xăng và hàng tạp hóa," Greg Halter, giám đốc nghiên cứu tại Carnegie Investment Counsel cho biết. “Họ cảm thấy tồi tệ mặc dù nền kinh tế đang làm tốt.”

Người tiêu dùng sẽ được chú ý vào tuần tới khi Mỹ báo cáo dữ liệu doanh số bán lẻ vào thứ Ba. Các nhà phân tích được khảo sát bởi Reuters dự đoán doanh số bán lẻ đã tăng 0,2% trong tháng Năm. Kết quả yếu hơn mong đợi - sau dữ liệu đầu tuần này cho thấy tiến triển tích cực về lạm phát - có thể củng cố lý do để Fed giảm lãi suất sớm hơn thay vì muộn hơn.


Thị trường tương lai đã phản ánh kỳ vọng tăng cao của nhà đầu tư về một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng Chín, mặc dù Fed dự báo sẽ chỉ hạ chi phí vay vào tháng Mười Hai.


Hiệu suất khác biệt của cổ phiếu bán lẻ đã đẩy các nhà đầu tư tập trung vào các công ty có khả năng chịu được lãi suất cao hơn hoặc những công ty cung cấp giảm giá cho các mặt hàng gia dụng có thương hiệu như quần áo hoặc hàng tạp hóa, chẳng hạn như công ty bán lẻ kho hàng Costco Wholesale (NASDAQ


).


Quỹ của Halter đã mua cổ phiếu của các công ty như Walmart (NYSE


), Costco và TJX Companies (NYSE

) với mô hình kinh doanh nhấn mạnh giá trị cho người tiêu dùng. Cổ phiếu của họ đã tăng lần lượt 28%, 29% và 16%.

Robert Pavlik, giám đốc quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Dakota Wealth Management, cho biết ông sở hữu cổ phiếu của Costco và TJX Companies, chỉ ra quản lý mạnh mẽ và kiểm soát hàng tồn kho của họ.


"Tôi nghĩ lạm phát sẽ tiếp tục nhưng ở mức độ vừa phải và người tiêu dùng sẽ vẫn tìm cách tận dụng tối đa đồng tiền của họ," ông nói.


Bokeh Capital Partners sở hữu cổ phiếu của Urban Outfitters (NASDAQ


), đã tăng hơn 20% trong năm nay. Kim Forrest, giám đốc đầu tư của Bokeh, cho biết sức mạnh của Urban Outfitters như một nhà bán lẻ thời trang đã giúp công ty vượt qua môi trường lạm phát, thêm vào đó "mọi người sẽ hy sinh để trông đẹp."


Josh Cummings, giám đốc quản lý danh mục đầu tư tại Janus Henderson Investors, tin rằng các lĩnh vực như mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển ngay cả khi lãi suất duy trì ở mức cao.


Ông đã nhắm đến các công ty như Carvana, có cổ phiếu đã tăng gần gấp đôi trong năm nay, và DoorDash (NASDAQ


), có cổ phiếu tăng khoảng 13%.


"Chúng tôi không quá hào hứng về lĩnh vực tiêu dùng nói chung, nhưng chúng tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở giai đoạn đầu của một số câu chuyện tăng trưởng này," ông nói.