English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Cổ phiếu chao đảo vì lo ngại tăng trưởng với dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ được chú ý

Cổ phiếu châu Á và lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ giảm trong khi đồng franc Thụy Sĩ và đồng yên Nhật tăng do nhu cầu an toàn vào thứ sáu sau khi dữ liệu nhà máy của Hoa Kỳ yếu hơn dự kiến ​​làm dấy lên lo ngại về triển vọng kinh tế xấu đi.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một người qua đường đi ngang qua bảng giá cổ phiếu Nikkei của Nhật Bản bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 19 tháng 2 năm 2024. REUTERS/Issei Kato

Cổ phiếu châu Á và lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ giảm, trong khi đồng franc Thụy Sĩ và đồng yên Nhật tăng do nhu cầu an toàn vào thứ sáu, sau khi dữ liệu nhà máy của Hoa Kỳ yếu hơn dự kiến ​​làm dấy lên lo ngại về triển vọng kinh tế xấu đi.

Dữ liệu công bố hôm thứ Năm cho thấy hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất trong tám tháng vào tháng 7 trong bối cảnh đơn đặt hàng mới giảm, ngay sau khi các số liệu riêng biệt cho thấy số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã tăng lên mức cao nhất trong 11 tháng vào tuần trước.

Báo cáo sản xuất yếu kém của ISM đặc biệt làm các nhà đầu tư hoảng sợ, gây ra động thái tránh rủi ro rộng khắp trên các thị trường ngay cả sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đầu tuần này đã ám chỉ rằng có thể cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 9.

Căng thẳng địa chính trị cũng ảnh hưởng đến tình hình, sau khi quân đội Israel cho biết hôm thứ Năm rằng người đứng đầu lực lượng quân sự Hamas, Mohammed Deif, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở Gaza vào tháng trước, một ngày sau khi nhà lãnh đạo chính trị của nhóm này là Ismail Haniyeh bị giết tại Tehran.

Chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản đã giảm 0,8% trong phiên giao dịch đầu giờ sáng tại Châu Á, theo dõi đợt bán tháo mạnh trên Phố Wall.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ cũng kéo dài đà giảm, trong đó hợp đồng tương lai Nasdaq mất 0,6% trong khi hợp đồng tương lai S&P 500 giảm 0,4%.

Các nhà kinh tế tại Wells Fargo cho biết: "Tình hình sản xuất đã ảm đạm trong hai năm qua, nhưng báo cáo của ISM cho thấy nhiều thước đo hoạt động đã giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát".

"Điều đáng lo ngại nhất là sự đau khổ này không đi kèm với giá cả giảm xuống."

Tại châu Á, chỉ số Nikkei của Nhật Bản chịu tổn thất nặng nề, giảm 5% xuống dưới mức 37.000 lần đầu tiên kể từ tháng 4.

Sự sụt giảm của Nikkei, khiến chỉ số này có thể giảm hơn 3,5% trong tuần, phần lớn là do đồng yên tăng mạnh sau khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) tăng lãi suất lên mức chưa từng thấy trong 15 năm vào thứ Tư và công bố kế hoạch chi tiết để làm chậm lại quá trình mua trái phiếu khổng lồ.

Yên tăng 0,15% gần đây nhất ở mức 149,13 yên đổi một đô la, dao động gần mức cao nhất trong hơn bốn tháng và đang hướng tới mức tăng 3% trong tuần. Sự gia tăng của đồng tiền Nhật Bản đã được thúc đẩy thêm bởi dòng tiền an toàn vào thứ Sáu.

Đồng franc Thụy Sĩ cũng được hỗ trợ từ tâm lý tránh rủi ro và tăng lên mức mạnh nhất kể từ đầu tháng 2 ở mức 0,8720 đổi 1 đô la.

Cũng phản ánh nỗi lo của các nhà đầu tư về sự suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tháng là 3,9440% vào đầu phiên giao dịch tại châu Á, khi các nhà đầu tư đổ xô vào trái phiếu trú ẩn an toàn.

Lợi suất trái phiếu biến động ngược chiều với giá cả.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm, thường phản ánh kỳ vọng về lãi suất trong ngắn hạn, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2023 là 4,1090% và mức gần nhất là 4,1215%.

Giá tương lai hiện cho thấy có khoảng 29% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 9.

Sự chú ý hiện đang đổ dồn vào báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ được theo dõi chặt chẽ vào cuối thứ sáu để biết thêm thông tin về sức khỏe của thị trường lao động và nền kinh tế nói chung.

Chris Weston, giám đốc nghiên cứu tại Pepperstone, cho biết: "Rõ ràng là mọi sự chú ý hiện nay đều đổ dồn vào bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ trong phiên giao dịch sắp tới và các nhà giao dịch cổ phiếu tại Châu Á sẽ rất nhận thức được rằng họ sẽ phải giữ vị thế trong suốt phiên giao dịch của Hoa Kỳ với mối đe dọa về rủi ro chênh lệch khi mở cửa phiên giao dịch vào thứ Hai".

"Với việc thị trường đang chuyển sang câu thần chú rằng tin xấu là tin xấu đối với các tài sản rủi ro và tâm lý, nơi các hợp đồng hoán đổi đang định giá một yếu tố cắt giảm khẩn cấp hơn nữa, thì số liệu việc làm kém của Hoa Kỳ sẽ không được chấp nhận chút nào."

Ở các loại tiền tệ khác, đồng bảng Anh giảm 0,09% xuống còn 1,2724 đô la sau khi Ngân hàng Anh cắt giảm lãi suất từ ​​mức cao nhất trong 16 năm vào thứ năm.

Đồng đô la Úc và New Zealand nhạy cảm với rủi ro đều giảm 0,2%.

Giá dầu tăng nhẹ do lo ngại về căng thẳng địa chính trị leo thang làm dấy lên nỗi lo về tình trạng gián đoạn nguồn cung, với giá dầu Brent tăng 0,4% lên 79,83 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ tăng 0,43% lên 76,64 USD/thùng.

Vàng giao ngay tăng 0,2% lên 2.450,62 đô la một ounce.