English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Kiến Thức

Cổ phiếu châu Á đạt đỉnh 27 tháng, đồng đô la giảm giá sau tin đồn cắt giảm lãi suất

Cổ phiếu châu Á đạt mức cao nhất trong 27 tháng vào thứ năm khi dữ liệu yếu hơn của Hoa Kỳ thu hẹp khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tại đây, thúc đẩy trái phiếu và hàng hóa trong khi kéo đồng đô la xuống.

© Reuters. Một người qua đường đi ngang qua màn hình điện tử hiển thị chỉ số giá cổ phiếu của nhiều quốc gia bên ngoài một ngân hàng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 22 tháng 3 năm 2023. REUTERS/Issei Kato/Ảnh lưu trữ

Chứng khoán châu Á đạt mức cao nhất trong 27 tháng khi dữ liệu yếu của Mỹ làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất

SYDNEY (Reuters) - Cổ phiếu châu Á đạt mức cao nhất trong 27 tháng vào thứ Năm, khi dữ liệu yếu hơn của Hoa Kỳ thu hẹp khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9, thúc đẩy trái phiếu và hàng hóa trong khi kéo đồng đô la xuống.

Tình hình giao dịch trong ngày nghỉ lễ Hoa Kỳ

Ngày nghỉ lễ ở Hoa Kỳ khiến giao dịch ít, khi các nhà đầu tư chờ đợi xem Đảng Lao động có thể giành được đa số lớn đến mức nào trong cuộc bầu cử ở Anh. Thị trường đã chuẩn bị tốt cho sự thay đổi này vì các cuộc thăm dò ý kiến trong nhiều tháng qua cho thấy đảng trung tả đang trên đà giành chiến thắng áp đảo trước đảng Bảo thủ. Các nhà phân tích của CBA cho biết: "Đảng Lao động có kế hoạch chi tiêu và thuế khá khiêm tốn, với mục tiêu chung là giảm thâm hụt ngân sách lớn của Vương quốc Anh. Các chính sách của chính phủ Đảng Lao động cũng sẽ đưa Vương quốc Anh trở lại mối quan hệ gần gũi hơn với EU."

Tình hình chính trị ở Pháp và Anh

Ở bên kia eo biển Manche, các cuộc thăm dò cho thấy Đảng Tập hợp Quốc gia (RN) sẽ không giành được đa số ghế trong cuộc bầu cử tại Pháp vào Chủ Nhật, vì các đảng chính thống đã có động thái ngăn chặn phe cực hữu.

Hợp đồng tương lai FTSE tăng nhẹ 0.1%, trong khi đồng bảng Anh tăng lên mức 1.2750 đô la. Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 ít thay đổi.

Chỉ số chứng khoán châu Á và toàn cầu

Chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản tăng 0.7% lên mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2022. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 0.4% và đang tiến rất gần đến mức đỉnh điểm hồi tháng 3, trong khi chỉ số Topix nói chung đạt mức cao nhất mọi thời đại. Hợp đồng tương lai S&P 500 và hợp đồng tương lai Nasdaq ổn định sau khi đạt kỷ lục mới qua đêm do dữ liệu kinh tế yếu kém.

Dữ liệu kinh tế và kỳ vọng lãi suất

Chỉ số ISM về hoạt động dịch vụ của Hoa Kỳ gây bất ngờ khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2020, với tình hình việc làm khá yếu trước báo cáo bảng lương tháng 6 dự kiến công bố vào thứ Sáu. Các nhà phân tích cảnh báo rằng dữ liệu này trái ngược với sức mạnh trong khảo sát PMI về dịch vụ, nhưng lưu ý rằng các biện pháp giá cả trong cả hai cuộc khảo sát đều cho thấy lạm phát đang giảm bớt.

Một loạt dữ liệu ảm đạm có nghĩa là chỉ số bất ngờ về kinh tế Hoa Kỳ của Citi đã giảm xuống -47.5, mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2022. Trong khi đó, ước tính GDPNow của Cục Dự trữ Liên bang Atlanta được theo dõi chặt chẽ đã giảm từ 1.7% xuống chỉ còn 1.5%. Đây hẳn là tin vui với Cục Dự trữ Liên bang, khi biên bản cuộc họp gần đây nhất cho thấy các thành viên ủy ban muốn có thêm bằng chứng về nền kinh tế đang hạ nhiệt trước khi cắt giảm lãi suất.

Paul Ashworth, nhà kinh tế trưởng khu vực Bắc Mỹ tại Capital Economics, cho biết: "Khi đọc qua biên bản cuộc họp chỉ mới ba tuần trước, chúng ta có thể thấy rõ triển vọng hoạt động kinh tế đã xấu đi nhanh chóng như thế nào."

Thị trường trái phiếu và đồng đô la

Thị trường nhanh chóng nâng khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 từ 65% lên 74%, đồng thời định giá mức nới lỏng 47 điểm cơ bản cho năm nay. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 8 điểm cơ bản xuống mức 4.355%. Với nền kinh tế Hoa Kỳ hiện có vẻ ít đặc biệt hơn, đồng đô la đã giảm trên diện rộng. Đồng euro tăng lên mức 1.0793 đô la và giảm từ mức thấp gần đây là 1.0666 đô la, trong khi chỉ số đô la đạt mức thấp nhất trong ba tuần. Đồng đô la Úc tăng giá đáng kể, chạm mức đỉnh sáu tháng là 0.6733 đô la khi thị trường đang đặt cược động thái tiếp theo của tỷ giá địa phương có thể cao hơn.

Giá vàng và dầu

Sự sụt giảm của đồng đô la là một lợi ích cho hàng hóa, với giá vàng tăng lên 2.358 đô la một ounce, từ mức 2.318 đô la vào đầu tuần. Giá dầu giảm nhẹ sau khi tăng qua đêm khi lượng dầu thô dự trữ của Hoa Kỳ giảm mạnh một cách đáng ngạc nhiên, cho thấy nhu cầu tăng mạnh khi mùa lái xe tại Hoa Kỳ đang bắt đầu. Giá dầu Brent giảm 31 cent xuống còn 87.03 đô la một thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ giảm 33 cent xuống còn 83.55 đô la một thùng.