English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Cổ phiếu châu Á được hỗ trợ, đồng đô la bị suy yếu bởi các cược ôn hòa của Fed

Cổ phiếu châu Á tăng nhẹ và đồng đô la giảm vào thứ Hai sau khi chứng khoán toàn cầu có tuần tốt nhất trong chín tháng nhờ kỳ vọng nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tránh được suy thoái và lạm phát hạ nhiệt sẽ khởi động chu kỳ cắt giảm lãi suất.

© Reuters. Người qua đường đi bộ trước màn hình điện tử hiển thị chỉ số trung bình cổ phiếu Nikkei của Nhật Bản bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 21 tháng 3 năm 2024. REUTERS/Issei Kato/Ảnh lưu trữ

Cổ phiếu châu Á tăng nhẹ và đồng đô la giảm vào thứ Hai

Cổ phiếu châu Á tăng nhẹ và đồng đô la giảm vào thứ Hai sau khi chứng khoán toàn cầu có tuần tốt nhất trong chín tháng nhờ kỳ vọng nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tránh được suy thoái và lạm phát hạ nhiệt sẽ khởi động chu kỳ cắt giảm lãi suất.

Triển vọng chi phí đi vay thấp hơn đã khiến giá vàng vượt ngưỡng 2.500 đô la một ounce lần đầu tiên và đồng đô la giảm so với đồng euro, trong khi đồng yên đột ngột tăng cao gây áp lực lên Nikkei.

Các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mary Daly và Austan Goolsbee đã ra ngoài vào cuối tuần để báo hiệu khả năng nới lỏng vào tháng 9, trong khi biên bản cuộc họp chính sách gần đây nhất dự kiến ​​công bố vào tuần này sẽ nhấn mạnh triển vọng ôn hòa.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phát biểu tại Jackson Hole vào thứ Sáu và các nhà đầu tư cho rằng ông sẽ thừa nhận lý do cần phải cắt giảm lãi suất.

Chuyên gia kinh tế Christian Keller của Barclays cho biết: "Mặc dù có thể còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng - và các ngân hàng trung ương chắc chắn sẽ thận trọng để tránh điều này trong bài phát biểu chính thức của họ - nỗi lo lạm phát từng chi phối cuộc tranh luận về chính sách kể từ khi giá cả bắt đầu tăng vọt trong đại dịch hiện đã phần lớn biến mất".

"Lạm phát có thể chưa đạt đến mục tiêu 2% nhưng đang rất gần và đang đi đúng hướng."

Hợp đồng tương lai được định giá đầy đủ cho mức biến động 0,25 điểm và hàm ý có 25% khả năng xảy ra mức biến động 50 điểm cơ bản, tùy thuộc nhiều vào báo cáo bảng lương tiếp theo.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cảnh báo rằng việc điều chỉnh chuẩn mực hàng năm đối với loạt việc làm sẽ diễn ra vào thứ Tư, có thể chứng kiến ​​mức điều chỉnh giảm lớn từ 600.000 đến một triệu việc làm, mặc dù điều này có thể phóng đại sự yếu kém của thị trường lao động.

Hiện tại, kỳ vọng về một sự hạ cánh nhẹ nhàng hơn nữa cho nền kinh tế Hoa Kỳ đã khiến hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0,2% và hợp đồng tương lai Nasdaq tăng 0,3%, sau mức tăng của tuần trước.

Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 tăng 0,2% và hợp đồng tương lai FTSE giảm 0,1%.

Chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản tăng 1,0% sau khi tăng 2,8% vào tuần trước.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 1,2% khi đồng yên tăng, mặc dù tuần trước đã tăng gần 9%. Cổ phiếu blue-chip của Trung Quốc tăng 0,4%.

Fed không phải là ngân hàng duy nhất cân nhắc nới lỏng chính sách khi ngân hàng trung ương Thụy Điển dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất trong tuần này và có thể là tới 50 điểm cơ bản.

Trên thị trường tiền tệ, đồng đô la giảm 1,0% xuống còn 146,20 yên và xa hơn mức đỉnh của tuần trước là 149,40. Đồng euro tăng lên 1,1030 đô la, thấp hơn một chút so với mức đỉnh của tuần trước là 1,1047 đô la.

Jonas Goltermann, phó giám đốc kinh tế thị trường tại Capital Economics, cho biết: "Thông điệp chung của Fed trong tuần này có thể sẽ trấn an những người tham gia thị trường đang tìm kiếm sự xác nhận rằng việc cắt giảm lãi suất chính sách hiện đã sắp xảy ra".

"Như vậy, đồng bạc xanh có thể vẫn chịu áp lực trong thời gian tới, mặc dù xét đến mức độ nới lỏng của Fed đã được chiết khấu, chúng tôi nghi ngờ rằng đồng đô la sẽ không còn yếu đi nhiều nữa".

Đồng đô la yếu hơn kết hợp với lợi suất trái phiếu thấp hơn giúp vàng giữ ở mức 2.500 đô la một ounce và gần mức đỉnh cao nhất mọi thời đại là 2.509,69 đô la.

Giá dầu tiếp tục giảm khi lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc tiếp tục ảnh hưởng đến tâm lý.

Giá dầu Brent giảm 11 cent xuống còn 79,57 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ giảm 20 cent xuống còn 76,45 USD/thùng.