English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Cổ phiếu châu Á giảm do lạm phát, chính trị lớn

Chứng khoán châu Á đã giảm nhẹ vào thứ Hai khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu giá cả của Mỹ với hy vọng rằng dữ liệu sẽ cho thấy lạm phát giảm trở lại, trong khi thị trường cảnh giác với khả năng can thiệp của Nhật Bản khi đồng USD vượt ngưỡng 160 yen. Tình hình địa chính trị cũng nổi bật, với cuộc tranh luận tổng thống Mỹ đầu tiên vào thứ Năm và vòng bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc bầu cử của Pháp vào cuối tuần.

© Reuters. FILE PHOTO: Một người qua đường đi ngang qua bảng báo giá cổ phiếu Nikkei của Nhật Bản bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 19 tháng 2 năm 2024. REUTERS/Issei Kato/File Photo

Chứng khoán châu Á đã giảm nhẹ vào thứ Hai khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu giá cả của Mỹ với hy vọng rằng dữ liệu sẽ cho thấy lạm phát giảm trở lại, trong khi thị trường cảnh giác với khả năng can thiệp của Nhật Bản khi đồng USD vượt ngưỡng 160 yen.

Tình hình địa chính trị cũng nổi bật, với cuộc tranh luận tổng thống Mỹ đầu tiên vào thứ Năm và vòng bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc bầu cử của Pháp vào cuối tuần.

Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản giảm 0,1%, sau khi chạm mức đỉnh hai năm vào tuần trước. Cổ phiếu Hàn Quốc giảm 0,5%.

Hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq đều tăng khoảng 0,1%. Cổ phiếu của Boeing (NYSE) có thể chịu áp lực sau khi Reuters báo cáo rằng các công tố viên Mỹ đang đề nghị đưa ra các cáo buộc hình sự chống lại nhà sản xuất máy bay này.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 0,1%, với sự suy giảm tiếp tục của đồng yen tạo áp lực lên Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) để thắt chặt chính sách mặc dù dữ liệu trong nước không ổn định.

Biên bản cuộc họp chính sách gần nhất của ngân hàng trung ương công bố vào thứ Hai cho thấy có nhiều cuộc thảo luận về việc thu hẹp chương trình mua trái phiếu và tăng lãi suất.

Quan chức tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản đã lên tiếng phản đối sự suy giảm gần đây của đồng yen, khiến đồng USD đạt mức 159,87 vào thứ Sáu.

Đồng USD đang giao dịch nhẹ hơn một chút ở mức 159,73, hướng đến mức 160,17, nơi Nhật Bản được cho là đã chi khoảng 60 tỷ USD để mua lại yen vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

Nhu cầu về giao dịch chênh lệch lãi suất, vay yen với lãi suất thấp để mua các loại tiền tệ có lãi suất cao hơn, cũng đã khiến cả đồng đô la Úc và đô la New Zealand đạt đỉnh cao nhất trong 17 năm so với yen.

Thậm chí đồng euro cũng đang thử nghiệm các mức cao gần đây ở mức 170,87 yen, mặc dù bị ảnh hưởng bởi các cuộc khảo sát sản xuất yếu (PMI) khiến nó mắc kẹt ở mức 1,0688 USD.

“Sự suy giảm của chỉ số PMI khu vực đồng euro trong tháng 6 đã làm dấy lên lo ngại rằng sự phục hồi mới nảy sinh đang bị cắt ngắn,” các nhà phân tích của JPMorgan viết trong một ghi chú.

“Sự giảm đột ngột này đáng chú ý trong bối cảnh cuộc bầu cử của Pháp, điều mà các công ty đã đề cập rõ ràng là một lý do cho sự suy giảm.”

Đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) của Pháp và các đồng minh của họ đã dẫn đầu vòng bỏ phiếu đầu tiên của cuộc bầu cử quốc gia với 35,5% số phiếu, theo một cuộc thăm dò được công bố vào Chủ nhật.

Các cuộc khảo sát sản xuất từ Hoa Kỳ, ngược lại, cho thấy hoạt động đạt mức cao nhất trong 26 tháng vào tháng 6, mặc dù áp lực giá cả vẫn giảm đáng kể.

Sự thay đổi này đã kích thích sự quan tâm đến chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) dự kiến công bố vào thứ Sáu. Tăng trưởng hàng năm trong chỉ số cốt lõi ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ chậm lại ở mức 2,6% trong tháng 5, mức thấp nhất trong hơn ba năm.

Một kết quả như vậy có thể củng cố kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất của Fed sớm nhất vào tháng 9, hiện nay các hợp đồng tương lai định giá xác suất là 65%.

Có ít nhất năm diễn giả của Fed sẽ lên lịch phát biểu trong tuần này, bao gồm Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly và các Thống đốc Fed Lisa Cook và Michelle Bowman.

Trên thị trường hàng hóa, vàng chịu gánh nặng của đồng USD mạnh và giảm xuống còn 2.317 USD/ounce.

Giá dầu cũng giảm nhẹ sau khi tăng khoảng 3% vào tuần trước.

Dầu Brent giảm 40 cent xuống còn 84,84 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ mất 39 cent xuống còn 80,34 USD/thùng.