English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Cổ phiếu châu Á giảm khi Trung Quốc suy yếu, nhu cầu về đô la tăng

Cổ phiếu châu Á giảm vào thứ Ba khi các nhà đầu tư cân nhắc về triển vọng chiến thắng của Trump và điều đó sẽ có ý nghĩa gì đối với Trung Quốc, trong khi đồng đô la tăng giá trong ngày thứ hai mặc dù những bình luận ôn hòa của Fed đã thúc đẩy kỳ vọng về việc Hoa Kỳ sẽ cắt giảm lãi suất nhiều hơn trong năm nay.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Những người quay phim truyền hình chờ đợi giờ mở cửa thị trường trước màn hình lớn hiển thị giá cổ phiếu tại Sở giao dịch chứng khoán Tokyo ở Tokyo, Nhật Bản ngày 2 tháng 10 năm 2020. REUTERS/Kim Kyung-Hoon/Ảnh tập tin

Bởi Stella Qiu

SYDNEY (Reuters) - Cổ phiếu châu Á giảm vào thứ Ba khi các nhà đầu tư cân nhắc về triển vọng chiến thắng của Trump và điều đó sẽ có ý nghĩa gì đối với Trung Quốc, trong khi đồng đô la tăng giá trong ngày thứ hai mặc dù những bình luận ôn hòa của Fed đã thúc đẩy kỳ vọng về việc Hoa Kỳ sẽ cắt giảm lãi suất nhiều hơn trong năm nay.

Chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản giảm 0,5%, sau khi giảm 0,3% vào thứ Hai. Nhật Bản trở lại sau kỳ nghỉ lễ, với chỉ số Nikkei tăng 0,4%.

Qua đêm, các nhà đầu tư tiếp tục suy ngẫm về hậu quả của vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào thứ Bảy, người được cho là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch Nhà Trắng vào tháng 11 và đã đề cử phó tổng thống JD Vance làm ứng cử viên phó tổng thống vào thứ Hai.

Phố Wall đóng cửa cao hơn, với Dow Jones đạt mức đóng cửa cao nhất mọi thời đại nhờ cổ phiếu năng lượng và ngân hàng. Bitcoin tăng 6%, vàng tăng lên mức cao kỷ lục và đường cong lợi suất dốc hơn khi các nhà đầu tư ưa chuộng cái gọi là giao dịch chiến thắng của Trump.

Chris Weston, giám đốc nghiên cứu tại Pepperstone, cho biết: "JD Vance đang đứng về phía Trung Quốc trong nỗ lực cải thiện các thỏa thuận thương mại cho Hoa Kỳ và điều này sẽ chỉ ảnh hưởng đến tâm lý đối với Trung Quốc, nơi chúng tôi chứng kiến ​​lượng bán cổ phiếu Trung Quốc tăng mạnh vào ngày hôm qua".

Chỉ số Shanghai Composite giảm 0,3%, trong khi chỉ số Hang Seng của Hong Kong mất 1,4%, sau khi đã giảm 1,5% vào ngày trước khi dữ liệu kinh tế yếu từ Trung Quốc làm gia tăng nguy cơ Bắc Kinh có thể không đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay, trừ khi có biện pháp kích thích mạnh mẽ.

Cũng cổ vũ Phố Wall, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết hôm thứ Hai rằng ba số liệu lạm phát của Hoa Kỳ trong quý 2 "làm tăng thêm phần tự tin" rằng lạm phát đang quay trở lại mục tiêu của Fed theo cách bền vững.

Thị trường hiện đã định giá đầy đủ khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm cơ bản vào tháng 9, với mức giảm tổng cộng 68 điểm cơ bản dự kiến ​​vào cuối năm.

Điều đó đã kìm hãm đồng đô la Mỹ qua đêm, mặc dù nó đã thu hút sự quan tâm mua vào khi một số nhà đầu tư đặt cược vào chiến thắng của Trump. Chỉ số đô la tăng 0,1% vào thứ Ba so với rổ các loại tiền tệ chính lên 104,34.

Tỷ giá đồng yên Nhật tăng 0,3% lên 158,55 yên đổi 1 đô la, đang nỗ lực giữ vững mức tăng sau động thái can thiệp thị trường bị nghi ngờ của Tokyo vào tuần trước.

"Tôi thực sự đã mua đô la ở đây. Tôi nghĩ rằng đồng đô la Mỹ có lẽ đã chạm đáy vào lúc này", Tony Sycamore, nhà phân tích tại IG cho biết. "Chúng tôi đã có phản ứng từ dữ liệu CPI yếu và Powell ôn hòa. Và tôi nghĩ rằng rủi ro đối với đồng đô la ở đây là tăng".

"Ý tưởng rằng chính quyền Trump có nhiều khả năng sẽ đến Nhà Trắng và tăng thuế đối với Trung Quốc, đó hoàn toàn không phải là điều tốt cho cổ phiếu Trung Quốc. Kết hợp điều đó với đồng đô la Mỹ cao hơn và lợi suất cao hơn, tôi nghĩ đây sẽ là thời điểm khó khăn đối với Hang Seng."

Trái phiếu kho bạc dài hạn đã tìm được chỗ đứng tại Châu Á, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 1,5 điểm cơ bản xuống 4,2138%, tăng bốn điểm cơ bản chỉ sau một đêm.

Trên thị trường hàng hóa, giá vàng tăng 0,2% lên 2.426,18 đô la một ounce, gần mức cao nhất trong hai tháng.

Giá dầu giảm do lo ngại về sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc làm giảm nhu cầu.

Giá dầu Brent tương lai giảm 0,2% xuống 84,72 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Tây Texas (WTI) của Mỹ cũng giảm 0,2% xuống 81,77 USD.