English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Cổ phiếu châu Á giảm lỗ nhờ dữ liệu Trung Quốc, rủi ro Trung Đông nâng giá dầu

Cổ phiếu châu Á ổn định vào thứ Tư sau khi dữ liệu kinh tế Trung Quốc cho thấy các biện pháp kích thích của Bắc Kinh cuối cùng có thể đạt được lực kéo, mặc dù vụ nổ tại bệnh viện Gaza đã giáng một đòn mạnh vào hy vọng ngăn chặn xung đột ở đó.

Cổ phiếu châu Á ổn định vào thứ Tư sau khi dữ liệu kinh tế Trung Quốc cho thấy các biện pháp kích thích của Bắc Kinh cuối cùng có thể đạt được lực kéo, mặc dù vụ nổ tại bệnh viện Gaza đã giáng một đòn mạnh vào hy vọng ngăn chặn xung đột ở đó.


Thị trường trái phiếu toàn cầu vẫn chịu tổn thất nặng nề khi số liệu bán lẻ mạnh mẽ của Mỹ cho rằng lãi suất cao sẽ kéo dài.

Triển vọng của nền kinh tế thế giới đã có những chuyển biến tích cực hơn khi Trung Quốc báo cáo mức tăng trưởng kinh tế hàng năm là 4,9% trong quý 3, cao hơn mức dự báo là 4,4%.

Doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp trong tháng 9 cũng tăng đáng ngạc nhiên, cho thấy hoạt động đang có đà tăng trưởng.

Điều đó đã giúp các bluechip Trung Quốc (.CSi300) giảm mức lỗ ban đầu xuống 0,2%, mặc dù phản ứng ban đầu nhìn chung là im lặng.

Tâm trạng trở nên u ám khi chính quyền Israel và Palestine đổ lỗi cho nhau về vụ nổ khiến hàng trăm người thiệt mạng tại bệnh viện Gaza, làm phức tạp thêm chuyến đi vốn đã đầy khó khăn của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới khu vực.

Thông tin này đã góp phần khiến giá dầu tăng vọt khi các nhà đầu tư lo ngại Iran hoặc các quốc gia khác có thể bị lôi kéo.

Các nhà phân tích tại CBA cảnh báo trong một lưu ý: “Chúng tôi đánh giá rủi ro nghiêng về sự leo thang và lan rộng của cuộc xung đột Israel-Hamas sang các quốc gia khác ở Trung Đông”. “Sự biến động tăng đột biến và triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu bị hạ thấp là có thể xảy ra.”

Tâm trạng thận trọng khiến chỉ số cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) rộng nhất của MSCI giảm nhẹ, trong khi chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản giảm 0,2%.

Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 giảm 0,2%, trong khi hợp đồng tương lai FTSE không đổi. Hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq đều giảm 0,2%.

Cổ phiếu công nghệ bị kéo theo một phần do sự sụt giảm của Nvidia (NVDA.O) sau khi có tin chính quyền Biden có kế hoạch tạm dừng vận chuyển thêm nhiều chip trí tuệ nhân tạo tiên tiến sang Trung Quốc.

Các thị trường hiện đang hồi hộp chờ đợi thu nhập từ Netflix (NFLX.O) và Tesla (TSLA.O) vào cuối phiên.

Chứng khoán cũng bị áp lực bởi lợi suất trái phiếu tăng vọt sau khi báo cáo gây bão vào tháng 9 về doanh số bán lẻ của Mỹ khiến các nhà phân tích vội vã điều chỉnh lại dự báo tăng trưởng kinh tế trong cả quý 3 và quý 4.

JPMorgan đã đưa ra mức dự đoán tăng trưởng hàng năm là 4,3%, từ mức 3,5%, trong khi dự đoán GDPNow đầy ảnh hưởng của Fed Atlanta đã tăng vọt lên mức 5,4%.

Thị trường phản ứng bằng cách định giá với nhiều rủi ro hơn Cục Dự trữ Liên bang sẽ buộc phải tăng lãi suất trở lại. Một động thái trong tháng 11 vẫn được coi là chỉ có xác suất 11%, nhưng tháng 1 đã tăng lên 50% từ 37%.

Thị trường cũng một lần nữa giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm, không có cơ hội nào cho đến tháng 6 và khoảng 54 điểm cơ bản về việc nới lỏng ngụ ý cho cả năm 2024.

Trái phiếu diễn biến tồi tệ, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm tăng tới 14 điểm cơ bản vào thứ Ba lên mức cao nhất trong 16 năm là 5,24%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm gần đây nhất ở mức 5,20%, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm quay trở lại gần mức cao gần đây ở mức 4,84%.

Sự gia tăng lan truyền khắp trái phiếu thế giới, khiến Ngân hàng Nhật Bản buộc phải tiến hành một hoạt động đột xuất để mua JGB nhằm hạn chế sự gia tăng lợi suất.

Nhiều bình luận của Fed có thể sẽ diễn ra vào thứ Tư với không dưới năm quan chức phát biểu, trước sự xuất hiện của Chủ tịch Jerome Powell vào thứ Năm.

Sự gia tăng lợi suất đã củng cố đồng đô la Mỹ, đặc biệt là đối với đồng yên Nhật có lãi suất thấp, nơi đồng đô la đạt 149,74, một lần nữa đe dọa mức kháng cự lớn ở mức 150,00.

Đồng euro giảm nhẹ trở lại mức 1,0573 USD, sau khi đạt mức cao nhất là 1,0595 USD vào thứ Ba.

Dòng chảy trú ẩn an toàn đã nâng vàng 0,9% lên 1.940 USD/ounce, cao hơn nhiều so với mức đáy gần đây là 1.809 USD.

Giá dầu lại tăng cao một lần nữa do lo ngại về Trung Đông và dữ liệu cho thấy tồn kho dầu thô giảm.

Dầu Brent tăng 2,16 USD lên 92,06 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 2,30 USD lên 88,96 USD/thùng.

Nguồn Reuters