English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Cổ phiếu châu Á giảm trong bối cảnh PMI Trung Quốc trái chiều; sự bất ổn về lãi suất vẫn tiếp diễn

Hầu hết chứng khoán châu Á đều dao động trong phạm vi từ phẳng đến thấp vào thứ Hai khi các nhà đầu tư tiếp nhận những tín hiệu trái chiều về hoạt động kinh doanh của Trung Quốc, trong khi sự không chắc chắn về lãi suất của Mỹ vẫn còn tồn tại.

© Reuters.

Chứng khoán châu Á dao động trong bối cảnh tín hiệu trái chiều từ Trung Quốc và sự không chắc chắn về lãi suất Mỹ

Hầu hết chứng khoán châu Á đều dao động trong phạm vi từ phẳng đến thấp vào thứ Hai khi các nhà đầu tư tiếp nhận những tín hiệu trái chiều về hoạt động kinh doanh của Trung Quốc, trong khi sự không chắc chắn về lãi suất của Mỹ vẫn còn tồn tại.

Các thị trường khu vực có tín hiệu yếu sau phiên đóng cửa tiêu cực trên Phố Wall vào thứ Sáu, khi hoạt động chốt lời vào cuối quý phần lớn bù đắp cho kỳ vọng ngày càng tăng về việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất.

Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán Mỹ khá tích cực trong thương mại châu Á, mặc dù các nhà đầu tư vẫn lo lắng trước bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell, biên bản cuộc họp tháng 6 của Fed và dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp để có thêm tín hiệu về lãi suất.

Chứng khoán Trung Quốc giảm do PMI hỗn hợp

Chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc lần lượt giảm 0,5% và 0,2% sau khi chỉ số nhà quản lý mua hàng của chính phủ và tư nhân đưa ra những tín hiệu khác nhau về nền kinh tế.

Dữ liệu của chính phủ công bố vào Chủ Nhật cho thấy lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã suy giảm trong tháng thứ hai liên tiếp vào tháng 6. Nhưng ngược lại, chỉ số PMI tư nhân công bố vào thứ Hai cho thấy lĩnh vực này đang mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong ba năm.

Mặc dù hai bài đọc khác nhau về phạm vi công ty được đề cập, nhưng chúng vẫn vẽ ra hai bức tranh tương phản về nền kinh tế lớn nhất châu Á, khiến các nhà đầu tư không chắc chắn về triển vọng kinh tế của nước này.

Thị trường Trung Quốc đã chịu tổn thất lớn trong tháng 6, giảm mạnh so với mức đỉnh năm 2024 do các biện pháp kích thích chậm lại của Bắc Kinh khiến tâm lý thị trường đối với nước này trở nên tồi tệ.

Trọng tâm trong tháng 7 là Hội nghị toàn thể lần thứ ba của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cuộc họp của các quan chức hàng đầu, nơi chính phủ có thể sẽ đưa ra nhiều hỗ trợ kinh tế hơn.

Chứng khoán châu Á rộng lớn hơn

Các thị trường châu Á rộng lớn hơn đã rút lui trong bối cảnh có một số bất ổn về Trung Quốc. ASX 200 của Úc giảm 0,4%, trong khi KOSPI của Hàn Quốc không đổi.

Thị trường Hồng Kông đóng cửa nghỉ lễ.

Hợp đồng tương lai chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ cho thấy mức mở cửa hơi tiêu cực, với chỉ số này được thiết lập để chốt lời sau khi đạt một loạt mức cao kỷ lục trong suốt tháng 6.

Chứng khoán Nhật Bản tăng cao, GDP điều chỉnh thấp hơn

Chỉ số Nikkei 225 và TOPIX của Nhật Bản tăng lần lượt khoảng 0,3% và 0,4%. Cả hai đều đã cắt giảm phần lớn mức tăng ban đầu sau khi chính phủ bất ngờ sửa đổi dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội quý đầu tiên cho thấy sự suy giảm sâu hơn nhiều so với dự kiến ban đầu.

Bài đọc nêu bật những vết nứt ngày càng gia tăng trong nền kinh tế Nhật Bản, điều này có thể gây bất lợi cho thu nhập của công ty trong những tháng tới. Nhưng nền kinh tế yếu hơn cũng có khả năng Ngân hàng Nhật Bản sẽ giữ lãi suất thấp trong thời gian dài hơn, đây là tín hiệu tốt cho thị trường chứng khoán địa phương.