English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Cổ phiếu châu Á hướng đến chuỗi tăng giá năm tháng; đồng yên giảm

Chứng khoán châu Á đang hướng đến tháng tăng thứ năm liên tiếp vào thứ Sáu, được hỗ trợ bởi quan điểm ngày càng tăng rằng lạm phát hạ nhiệt ở Hoa Kỳ sẽ cho phép Cục Dự trữ Liên bang nới lỏng lãi suất vào cuối năm nay.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: (LR) Cờ của Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông, cờ quốc gia Trung Quốc và cờ Hồng Kông được kéo lên bên ngoài Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông tại Hồng Kông ngày 7 tháng 6 năm 2016. REUTERS/Bobby Yip/Ảnh tập tin

Chứng khoán châu Á đang hướng đến tháng tăng thứ năm liên tiếp vào thứ Sáu, được hỗ trợ bởi quan điểm ngày càng tăng rằng lạm phát hạ nhiệt ở Hoa Kỳ sẽ cho phép Cục Dự trữ Liên bang nới lỏng lãi suất vào cuối năm nay.

Thứ Sáu chứa đầy các sự kiện rủi ro đối với thị trường sau thời gian còn lại tương đối trầm lắng của tuần, với việc Tổng thống Đảng Dân chủ Hoa Kỳ Joe Biden và đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ lên sân khấu lúc 01:00 GMT cho cuộc tranh luận đầu tiên trong năm trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11.

Thị trường Trung Quốc nói riêng sẽ chú ý đến những bình luận về mối quan hệ thương mại với Bắc Kinh, vốn đã trở nên tồi tệ hơn trong những năm gần đây.

Về mặt dữ liệu, số liệu về chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi của Hoa Kỳ trong tháng 5 - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Sáu và có thể mang lại sự rõ ràng hơn về triển vọng lãi suất của Hoa Kỳ.

“Nếu lạm phát PCE cốt lõi tối nay trở nên nóng hơn nhiều so với mức 2,6% dự kiến và sau những bất ngờ đối với dữ liệu lạm phát của Canada và Úc trong tuần này, điều đó sẽ làm dấy lên lo ngại rằng mức giảm lạm phát toàn cầu đã chạm đáy và có thể tăng tốc trở lại ở một số quốc gia,” Tony Sycamore, nhà phân tích thị trường tại IG cho biết.

Chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản tăng 0,06% vào đầu phiên giao dịch Châu Á và đang trên đà tăng khoảng 3,2% trong tháng, mức tăng tốt nhất kể từ tháng 2.

Kỳ vọng ngày càng tăng về chu kỳ nới lỏng của Fed sắp xảy ra và động lực từ sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo đã gây ra làn sóng rủi ro trên thị trường chứng khoán và đẩy Phố Wall lên mức cao kỷ lục, từ đó nâng cổ phiếu châu Á.

Theo công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch hiện đang định giá khả năng Fed cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 9 là 64%, tăng so với mức 50% của tháng trước.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 0,78%, đảo ngược một số khoản lỗ so với phiên trước. Nó đang hướng tới mức tăng hàng tháng là 3%, được hỗ trợ bởi đồng yên yếu và sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ.

Hợp đồng tương lai S&P 500 và hợp đồng tương lai Nasdaq đều tăng cao hơn, lần lượt tăng 0,18% và 0,3%.

Về tiền tệ, đồng yên tiếp tục suy yếu gần mức thấp nhất trong 38 năm ở mức yếu hơn 160 yên đổi 1 đô la, khiến thị trường cảnh giác về bất kỳ sự can thiệp nào từ chính quyền Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng tiền này.

Đồng yên gần đây tăng nhẹ ở mức 160,68 yên đổi 1 đô la, nhưng đã giảm hơn 2% trong tháng này do tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi chênh lệch lãi suất lớn giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Vincent Chung, phó giám đốc danh mục đầu tư phụ trách chiến lược trái phiếu thu nhập đa dạng của T. Rowe Price, cho biết: “Xét rằng tốc độ khấu hao hiện tại chậm hơn so với tháng 4, không có lý do gì khiến 160 phải là ngưỡng trên. Hầu hết các kỳ vọng đều cho rằng sự can thiệp có thể xảy ra nếu đồng tiền này giảm giá nhanh xuống mức 163."

Tokyo đã chi 9,79 nghìn tỷ yên (60,94 tỷ đô la) vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5 để đẩy đồng yên tăng 5% so với mức thấp nhất trong 34 năm là 160,245.

Dữ liệu công bố hôm thứ Sáu cho thấy giá tiêu dùng cốt lõi tại thủ đô Nhật Bản đã tăng 2,1% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, làm nổi bật thách thức mà Ngân hàng Nhật Bản phải đối mặt trong việc xác định thời điểm tăng lãi suất tiếp theo, vì áp lực chi phí từ đồng yên yếu khiến lạm phát duy trì ở mức trên mục tiêu 2% nhưng cũng gây tổn hại đến tiêu dùng.

Đồng euro tăng 0,04% gần đây nhất ở mức 1,0707 đô la, mặc dù nó đang hướng đến mức giảm 1,3% hàng tháng do đồng tiền chung tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi tình hình bất ổn chính trị trong khối, với cuộc bầu cử bất thường của Pháp dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tuần này.

Trên thị trường hàng hóa, vàng đã chịu gánh nặng từ đồng đô la vững chắc và giảm 0,14% xuống 2.324,12 USD/ounce.

Giá dầu thô Brent tương lai tăng 0,24% lên 86,60 USD/thùng, trong khi giá dầu thô West Texas Intermediate tương lai của Mỹ tăng 0,29% lên 81,97 USD/thùng.