English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Cổ phiếu châu Á kéo dài đợt bán tháo toàn cầu khi kỳ vọng lãi suất giảm

Cổ phiếu châu Á kéo dài đợt bán tháo toàn cầu vào thứ Tư, trong khi đồng đô la giữ mức tăng, do sự lạc quan của thị trường về việc cắt giảm lãi suất sớm và quyết liệt của Mỹ giảm xuống trước khi Fed công bố biên bản và dữ liệu việc làm.

Cổ phiếu châu Á kéo dài đợt bán tháo toàn cầu vào thứ Tư, trong khi đồng đô la giữ mức tăng, do sự lạc quan của thị trường về việc cắt giảm lãi suất sớm và quyết liệt của Mỹ giảm xuống trước khi Fed công bố biên bản và dữ liệu việc làm.


Châu Âu dự kiến ​​mở cửa thấp hơn, với hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 giảm 0,4% và hợp đồng tương lai FTSE giảm 0,3%. Hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq đều giảm 0,1%.

Tại châu Á, chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) của MSCI đã giảm 1,3% sau khi giảm 1,0% vào thứ Ba do khởi đầu chậm chạp cho đến năm 2024. Chỉ số này tăng 4,6% vào năm 2023.

Thị trường Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ.

Cổ phiếu của Hàn Quốc (.KS11) giảm 2,1% và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (.HSI) giảm 1,1%, do cổ phiếu công nghệ (.HSTECH) giảm 2,2% sau đợt trượt dốc dẫn đầu về công nghệ ở Phố Wall.

Tuy nhiên, cổ phiếu trò chơi Trung Quốc đã tăng sau khi Reuters đưa tin Bắc Kinh đã sa thải một quan chức quản lý trò chơi. Lĩnh vực này đã bị bán tháo sau khi có các quy định được đề xuất nhằm hạn chế chi tiêu cho trò chơi điện tử.

Kyle Rodda, một nhà phân tích tại Capital.com, cho biết sự kết hợp giữa rủi ro sự kiện và thanh khoản mỏng vào cuối kỳ nghỉ lễ làm tăng khả năng xảy ra những biến động thái quá trên thị trường và biến động tăng cao.

Rodda nói: “Tất cả những gì cần thiết là một chất xúc tác, có thể đến từ luồng dữ liệu trong những ngày tới”.

Cuối ngày thứ Tư, biên bản cuộc họp tháng 12 của Fed và cuộc khảo sát ISM về sản xuất của Mỹ sẽ được công bố. Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ được theo dõi chặt chẽ sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Qua một đêm, sự hưng phấn của Phố Wall về triển vọng cắt giảm lãi suất đã nguội đi khi chứng khoán rút lui khỏi mức cao kỷ lục. Công cụ FedWatch CME cho thấy có 21,4% khả năng lãi suất của Mỹ sẽ ổn định trong tháng 3, tăng từ mức 11,4% vào ngày 29 tháng 12.

Chỉ số Nasdaq (.IXIC) giảm 1,6%, kéo theo mức giảm gần 3% của Apple (.AAPL.O) xuống mức thấp nhất trong 7 tuần sau khi Barclays hạ xếp hạng cổ phiếu của mình.

Cổ phiếu Tesla (TSLA.O) kết thúc không thay đổi sau khi số lượng giao xe điện kỷ lục trong quý 4 không đủ để ngăn cản BYD (002594.SZ) của Trung Quốc giành lấy vị trí nhà sản xuất xe điện hàng đầu.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng trong năm mới cũng gây áp lực lên chứng khoán. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm nhanh chóng tăng trên 4% chỉ sau một đêm lần đầu tiên sau hai tuần trước khi đóng cửa ở mức 3,9406%, tăng 8 điểm cơ bản trong ngày.

Kho bạc tiền mặt không được giao dịch ở châu Á do kỳ nghỉ lễ ở Nhật Bản.

Padhraic Garvey, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu khu vực Châu Mỹ tại ING cho biết: “Có nhiều lý do để lo ngại về mặt rủi ro trong giai đoạn đầu năm 2024. Những lo ngại về địa chính trị vẫn chưa giảm bớt và trên thực tế, nếu có bất cứ điều gì đang gia tăng”. 

Thực tế, căng thẳng ở Trung Đông đang gia tăng. Các nguồn tin an ninh Lebanon và Palestine cho biết Israel hôm thứ Ba đã giết chết phó lãnh đạo Hamas Saleh al-Arouri tại thủ đô Beirut của Lebanon, làm tăng nguy cơ chiến tranh tiềm ẩn ở Gaza lan rộng ra ngoài vùng lãnh thổ Palestine.

Maersk của Đan Mạch (MAERSKb.CO) và đối thủ Hapag-Lloyd của Đức (HLAG.DE) hôm thứ Ba cho biết các tàu container của họ sẽ tiếp tục tránh Biển Đỏ sau một loạt cuộc tấn công vào các tàu được cho là do phiến quân Houthi thực hiện.

Đồng đô la Mỹ, tăng 0,8% so với các đồng tiền cùng loại chỉ sau một đêm lên mức cao nhất trong hai tuần, giữ ổn định ở mức 102,1.

Bitcoin đã tăng 0,7% lên 45.287 USD, không xa mức cao nhất trong 21 tháng là 45.922 USD vào thứ Ba.

Giá dầu kéo dài sự sụt giảm. Giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ giảm 0,3% xuống 70,18 USD/thùng, sau khi giảm hơn 1% vào thứ Ba, trong khi dầu Brent cũng giảm 0,3% ở mức 75,68 USD/thùng.

Vàng giao ngay tăng 0,3% lên 2.065,39 USD/ounce.

Nguồn Reuters