English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Cổ phiếu châu Á ổn định, đồng yên mạnh lên khi BOJ vẫy gọi

Cổ phiếu châu Á dao động trong phạm vi quen thuộc vào thứ Tư sau khi có kết quả trái ngược từ công ty công nghệ hàng đầu Microsoft (NASDAQ: MSFT ) và nhà sản xuất chip AMD cho thấy sự chia rẽ trong bối cảnh AI trong khi đồng yên tăng giá trước quyết định chính sách của Ngân hàng Nhật Bản.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Quốc kỳ Nhật Bản tung bay tại tòa nhà Ngân hàng Nhật Bản ở Tokyo, Nhật Bản ngày 18 tháng 3 năm 2024. REUTERS/Kim Kyung-Hoon/Ảnh tập tin/Ảnh tập tin

Cổ phiếu châu Á dao động trong phạm vi quen thuộc vào thứ Tư sau khi có kết quả trái ngược từ công ty công nghệ hàng đầu Microsoft (NASDAQ: MSFT) và nhà sản xuất chip AMD, cho thấy sự chia rẽ trong bối cảnh AI, trong khi đồng yên tăng giá trước quyết định chính sách của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ).

Các ngân hàng trung ương sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư vào thứ Tư, trong khi quyết định từ Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cũng sẽ được công bố vào cuối ngày khi thị trường kỳ vọng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ giữ nguyên lãi suất nhưng cho biết sẽ sớm cắt giảm lãi suất.

Mặt khác, BOJ dự kiến sẽ công bố chi tiết kế hoạch giảm dần chương trình mua trái phiếu khổng lồ vào thứ Tư và thảo luận về việc có nên tăng lãi suất hay không.

Điều đó cùng với căng thẳng địa chính trị leo thang ở Trung Đông đã kìm hãm tâm lý khi chính phủ Israel tuyên bố đã giết chết chỉ huy cấp cao nhất của Hezbollah trong một cuộc không kích vào Beirut vào thứ Ba. Chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản tăng 0.23% nhưng đang trên đà giảm 1.2% trong tháng, chấm dứt chuỗi năm tháng tăng giá.

Các nhà đầu tư vẫn lo lắng về cơn sốt AI và định giá công nghệ khi kết quả từ các công ty công nghệ hàng đầu củng cố quan điểm cho rằng lợi nhuận từ các khoản đầu tư lớn vào AI có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến ban đầu.

Thu nhập đáng thất vọng từ Microsoft đã khiến cổ phiếu của công ty này cùng với các công ty công nghệ khác giảm, trong khi thu nhập mạnh mẽ từ Advanced Micro Devices (NASDAQ: AMD) đã thúc đẩy một đợt tăng giá của cổ phiếu chip. Hợp đồng tương lai Nasdaq đã phục hồi và tăng 0.7% trong phiên giao dịch gần đây nhất.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 1% trong phiên giao dịch đầu ngày, hướng tới mức giảm 3.7% trong tháng 7, chịu ảnh hưởng bởi sự tăng giá của đồng yên.

Đồng yên tăng 0.20% lên 152.465 yên đổi 1 đô la, hướng tới mức tăng 5.5% trong tháng 7, mức tăng hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 11 năm 2022. Đồng yên bắt đầu tháng 7 ở mức thấp nhất trong 38 năm là 161.96 yên do khoảng cách lớn giữa lãi suất ở Nhật Bản và các quốc gia phát triển khác.

Nhưng một loạt các yếu tố bao gồm khả năng can thiệp của chính phủ, đợt bán tháo cổ phiếu và đánh giá lại các giao dịch chênh lệch lãi suất phổ biến đã giúp đồng yên phục hồi lên mức cao nhất trong 12 tuần đạt được vào tuần trước.

Vào cuối cuộc họp kéo dài hai ngày, BOJ sẽ quyết định về kế hoạch thắt chặt định lượng có khả năng sẽ giảm một nửa lượng trái phiếu mua hàng tháng trong khoảng thời gian từ 1-1/2 đến hai năm - tốc độ này gần như phù hợp với dự báo chung của thị trường.

Nhưng trọng tâm cũng sẽ là liệu BOJ có tăng lãi suất hay không, khi một số phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin rằng ngân hàng này sẽ cân nhắc tăng lãi suất, trích dẫn từ các nguồn tin giấu tên.

Stuart Cole, nhà kinh tế trưởng tại Equiti Capital, cho biết: "Tôi nghĩ vấn đề nan giải là để BOJ phát tín hiệu rằng họ thực sự nghiêm túc trong việc bắt đầu thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn, thì việc chỉ thu hẹp chương trình mua trái phiếu là chưa đủ."

Cole cho biết BOJ có thể công bố kế hoạch không mua nhiều trái phiếu, nhưng bất kỳ hành động mua trái phiếu nào cũng vẫn là hành động nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa.

Ông cho biết: "Nếu chúng ta chỉ giảm quy mô chương trình mua trái phiếu và không tăng lãi suất thì điều đó sẽ chỉ để lại cảm giác thất vọng lớn và đồng yên sẽ lại bị bán tháo."

Trục của Fed

Trong khi Fed được kỳ vọng rộng rãi sẽ giữ nguyên lãi suất, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào việc liệu ngân hàng trung ương này có mở cửa cho đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9 hay không.

Thị trường đang định giá đầy đủ mức cắt giảm 25 điểm cơ bản vào tháng 9, với mức nới lỏng khoảng 68 điểm cơ bản được định giá trong năm.

Chỉ số đô la, thước đo giá trị đồng tiền của Hoa Kỳ so với sáu đồng tiền khác, ở mức 104.41 và giảm 1.36% trong tháng 7.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích dự đoán Fed sẽ vẫn thận trọng khi đối mặt với thị trường lao động vẫn còn eo hẹp.

Trong hàng hóa, giá dầu thô Mỹ tăng 0.67% lên 75.23 USD một thùng và giá dầu Brent ở mức 79.02 USD một thùng, tăng 0.5% trong ngày.