English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Cổ phiếu châu Á tăng cao hơn; RBA ủng hộ lãi suất

Chứng khoán châu Á theo dõi Phố Wall tăng cao hơn vào thứ Ba trước một dàn đồng ca của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang sẽ phát biểu vào cuối ngày, trong khi đồng đô la Úc giữ ổn định sau khi ngân hàng trung ương đưa ra một số bất ngờ trong quyết định chính sách của mình.

© Reuters. FILE PHOTO: Một người qua đường đi ngang qua bảng báo giá cổ phiếu Nikkei của Nhật Bản bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 19 tháng 2 năm 2024. REUTERS/Issei Kato/File Photo

Bài viết của Rae Wee

SINGAPORE (Reuters) - Cổ phiếu châu Á tăng theo đà tăng của Phố Wall vào thứ Ba trước khi một loạt các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát biểu sau đó trong ngày, trong khi đô la Úc giữ ổn định sau khi ngân hàng trung ương của nước này không gây bất ngờ lớn trong quyết định chính sách.

Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 12 năm là 4.35% vào thứ Ba, như dự đoán, nhưng cảnh báo vẫn có lý do để cảnh giác với rủi ro lạm phát.

Các nhà giao dịch đã giảm bớt kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay sau quyết định của RBA, mặc dù đô la Úc ít thay đổi do tuyên bố không có nhiều bất ngờ. Lần cuối cùng đô la Úc mua được $0.6612.

"Kết quả của cuộc họp RBA hôm nay là trung lập phù hợp với kỳ vọng," Tony Sycamore, một nhà phân tích thị trường tại IG, cho biết.

"RBA sẽ giữ nguyên cho đến khi có đọc rõ ràng hơn rằng lạm phát đang trên đà trở lại mục tiêu, hoặc nền kinh tế đã gặp trở ngại - bất cứ điều gì xảy ra trước."

Những lo ngại về bất ổn chính trị ở châu Âu giảm dần đã góp phần vào tâm lý thị trường lạc quan vào thứ Ba và khiến hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 tăng 0.35%, đảo ngược một số mức giảm mạnh từ tuần trước. Hợp đồng tương lai FTSE cũng tăng 0.25%.

Chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản tăng 0.64%, nhờ sự tăng trưởng qua đêm của Phố Wall.

"Niềm tin vào một nền kinh tế kiên cường, thu nhập doanh nghiệp cải thiện và khả năng bắt đầu cắt giảm lãi suất đã hỗ trợ cổ phiếu, bất chấp lo ngại rằng đà tăng chủ yếu tập trung ở một vài cổ phiếu công nghệ có vốn hóa lớn," Jameson Coombs, một nhà kinh tế tại Westpac cho biết.

Hợp đồng tương lai Nasdaq giảm 0.07%, trong khi hợp đồng tương lai S&P 500 giảm 0.02%.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 0.76%, cùng với các cổ phiếu blue-chip của Trung Quốc tăng 0.15%.


Các ngân hàng trung ương ở Na Uy, Anh và Thụy Sĩ cũng dự kiến sẽ họp trong tuần này, với kỳ vọng hai nước đầu tiên sẽ giữ nguyên lãi suất và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ sẽ cắt giảm thêm 25 điểm cơ bản (bps).


Tại Hoa Kỳ, ít nhất sáu quan chức Fed sẽ phát biểu vào thứ Ba, và họ có thể cung cấp thêm manh mối về triển vọng lãi suất của Mỹ sau quyết định chính sách tuần trước.


Hợp đồng tương lai hiện tại cho thấy khoảng 45 điểm cơ bản cắt giảm lãi suất của Fed đã được dự đoán cho phần còn lại của năm 2024.


Về tiền tệ, đồng đô la tăng nhẹ trước dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ dự kiến công bố sau đó trong ngày, đẩy đồng euro giảm 0.13% xuống còn $1.0720.


Bảng Anh cũng giảm 0.07% xuống còn $1.2696, trong khi yên Nhật đứng ở mức 157.73 yên mỗi đô la.


Nhân dân tệ của Trung Quốc trên đất liền dao động gần mức thấp nhất trong bảy tháng ở mức 7.2556 yên mỗi đô la, một phần do dữ liệu kinh tế hỗn hợp vào thứ Hai cho thấy Bắc Kinh cần hỗ trợ thêm để củng cố nền kinh tế của nước này.


"Dữ liệu kinh tế tháng 5 của Trung Quốc cho thấy rằng các nhà hoạch định chính sách còn nhiều việc phải làm để duy trì sự phục hồi mong manh," các nhà phân tích tại Societe Generale cho biết. "Mặt cung và nhu cầu bên ngoài vẫn mạnh hơn so với nhu cầu nội địa, mặc dù tăng trưởng sản xuất công nghiệp đã chậm lại."


Ở các thị trường khác, giá dầu giảm, với hợp đồng tương lai dầu Brent giảm 0.17% xuống còn $84.11 mỗi thùng, trong khi hợp đồng tương lai dầu thô Tây Texas giảm 0.17% xuống còn $80.19 mỗi thùng.


Giá vàng giao ngay tăng 0.08% lên $2,320.69 một ounce.