English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Cổ phiếu châu Á tăng cường trước dữ liệu Trung Quốc, áp lực đồng euro

Thị trường chứng khoán châu Á hầu như mềm hơn vào thứ Hai trước hàng loạt tin tức kinh tế Trung Quốc, trong khi sự bất ổn chính trị ở châu Âu đã làm giảm khẩu vị rủi ro và khiến đồng euro ở thế phòng thủ.

© Reuters. FILE PHOTO: Mọi người đi ngang qua màn hình hiển thị chỉ số chứng khoán Hang Seng và giá cổ phiếu bên ngoài Exchange Square ở Hồng Kông, Trung Quốc ngày 23 tháng 1 năm 2024. REUTERS/Joyce Zhou/File Photo

Bởi Wayne Cole

SYDNEY (Reuters) - Thị trường chứng khoán châu Á phần lớn giảm điểm vào thứ Hai trước một loạt tin tức kinh tế từ Trung Quốc, trong khi sự bất ổn chính trị ở châu Âu làm giảm khẩu vị rủi ro và khiến đồng euro ở thế phòng thủ.

Các nhà phân tích dự đoán tăng trưởng hàng năm trong doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã tăng lên 3,0% vào tháng 5, từ 2,3%, với một số rủi ro tăng nhờ các kỳ nghỉ trong tháng đó. Sản lượng công nghiệp dự kiến sẽ giảm nhẹ xuống 6,0%, từ 6,7%, trong khi tăng trưởng đầu tư đô thị ổn định.

Cũng có thông tin rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) có thể cắt giảm lãi suất cho vay chủ chốt 10 điểm cơ bản, một phần do dữ liệu cho vay ngân hàng yếu bất ngờ được công bố vào thứ Sáu.

Điều này đã tạo ra một khởi đầu thận trọng, và chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản giảm nhẹ.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 1,7%, khi các nhà đầu tư phải đối mặt với sáu tuần chờ đợi để nghe chi tiết về các bước thắt chặt tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Hợp đồng tương lai S&P 500 không thay đổi, trong khi hợp đồng tương lai Nasdaq tăng 0,1% sau chuỗi ngày đạt mức kỷ lục.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs đã nâng mục tiêu cuối năm cho S&P 500 lên 5.600, từ 5.200 và mức hiện tại là 5.431.

"Ước tính thu nhập năm 2024 và 2025 của chúng tôi không thay đổi nhưng tăng trưởng thu nhập ấn tượng của năm cổ phiếu công nghệ lớn nhất đã bù đắp mẫu hình tiêu cực thông thường của các ước tính EPS," họ viết trong một ghi chú.

Dữ liệu chính của Mỹ trong tuần này sẽ là doanh số bán lẻ cho tháng 5 vào thứ Ba, với mức tăng 0,4% được kỳ vọng sau khi giảm 0,3% vào tháng 4, trong khi thị trường có ngày nghỉ vào thứ Tư.

Ít nhất 10 nhà hoạch định chính sách từ Cục Dự trữ Liên bang sẽ phát biểu trong tuần này và chắc chắn sẽ đề cập đến đặt cược của thị trường cho hai đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Mặc dù Fed tự phát ra giọng điệu diều hâu vào tuần trước, ba con số lạm phát mềm đã dẫn đến dự báo của các hợp đồng tương lai về 76% khả năng cắt giảm ngay từ tháng 9 và 50 điểm cơ bản của việc nới lỏng trong năm nay.

TẬP TRUNG VÀO SNB


Ngân hàng trung ương tại Úc, Na Uy và Vương quốc Anh đều dự kiến giữ nguyên lãi suất tại các cuộc họp tuần này, mặc dù Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) có thể sẽ nới lỏng do sức mạnh gần đây của đồng franc Thụy Sĩ.


Thị trường đã nâng xác suất cắt giảm lên 75% khi sự bất ổn chính trị ở Pháp đã đẩy đồng euro xuống mức thấp nhất trong bốn tháng ở mức 0,9505 franc vào thứ Sáu.


Thị trường Pháp đã chịu đợt bán tháo khốc liệt vào tuần trước trước cuộc bầu cử bất ngờ có thể mang lại đa số cho phe cực hữu, với những rủi ro đối với vị thế tài chính của đất nước và sự ổn định của khu vực đồng euro.


Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu nói với Reuters rằng họ không có kế hoạch khởi động việc mua trái phiếu khẩn cấp của Pháp để ổn định thị trường sau khi chênh lệch lợi suất so với trái phiếu Đức tăng mạnh giữa làn sóng tìm kiếm sự an toàn.


"Một thách thức của Pháp đối với các thỏa thuận tài khóa của khu vực sẽ rất khó khăn và có những tác động sâu rộng," các nhà phân tích tại JPMorgan cảnh báo. "Ở giai đoạn này, tình hình trong thời gian chuẩn bị cho vòng bỏ phiếu đầu tiên vẫn rất thay đổi."


Điều này đã khiến đồng euro neo ở mức 1,0706 USD, sau khi giảm 0,9% vào tuần trước để chạm mức thấp nhất trong sáu tuần là 1,06678 USD.


Đồng đô la Mỹ tăng nhẹ so với đồng yên ở mức 157,54, sau khi tăng vọt lên trên 158,00 vào thứ Sáu khi BOJ thông báo sẽ bắt đầu giảm mua trái phiếu muộn hơn so với dự đoán của nhiều người.


Trên thị trường hàng hóa, vàng duy trì ở mức 2.326 USD/ounce, sau khi tăng 1,7% vào tuần trước.


Giá dầu giảm nhẹ sau khi tăng 4% vào tuần trước trong bối cảnh hy vọng về nhu cầu mạnh hơn từ mùa lái xe ở Mỹ.


Brent giảm 17 cent xuống còn 82,45 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ cũng giảm 17 cent xuống còn 78,28 USD/thùng.