English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Cổ phiếu châu Á tăng mạnh, đồng euro bị kìm hãm bởi bế tắc bầu cử ở Pháp

Cổ phiếu châu Á tăng nhẹ vào thứ Hai khi các nhà đầu tư ngày càng tự tin hơn về việc cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ vào tháng 9, trong khi đồng euro phải vật lộn với tình hình chính trị bất ổn khi cuộc bầu cử ở Pháp cho thấy một quốc hội treo.

© Reuters. Ảnh lưu trữ: Xe ô tô chạy qua màn hình hiển thị chỉ số chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến gần Tháp Thượng Hải và các tòa nhà chọc trời khác tại khu tài chính Lujiazui ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 5 tháng 2 năm 2024. REUTERS/Xihao Jiang/Ảnh lưu trữ

Bởi Wayne Cole

SYDNEY (Reuters) - Cổ phiếu châu Á tăng nhẹ vào thứ Hai khi các nhà đầu tư ngày càng tự tin hơn về khả năng cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ vào tháng 9, trong khi đồng euro phải vật lộn với tình hình chính trị bất ổn khi cuộc bầu cử ở Pháp cho thấy một quốc hội treo.

Tại Pháp, một liên minh cánh tả bất ngờ giành được vị trí dẫn đầu trước phe cực hữu, một sự đảo ngược lớn nhằm ngăn chặn Đảng Tập hợp Quốc gia (RN) của Marine Le Pen điều hành chính phủ. Việc mất đi phe cực hữu là một sự nhẹ nhõm cho các nhà đầu tư, mặc dù họ cũng lo ngại rằng các kế hoạch của phe cánh tả có thể phá vỡ nhiều cải cách có lợi cho thị trường của Tổng thống Emmanuel Macron.

Holger Schmiedling, nhà kinh tế trưởng tại Berenberg, cho biết: "Pháp sẽ gặp khó khăn trong việc thành lập chính phủ và kết quả có khả năng xảy ra nhất hiện nay là một số thỏa thuận giữa phe cánh tả và Macron". "Điều này có thể có nghĩa là một số cải cách đảo ngược thay vì cải cách sâu hơn. Tôi cho rằng kết quả ít tệ hơn so với trường hợp có thể xảy ra. Nó có thể tệ hơn nhiều."

Đồng tiền chung này đã giảm một phần nhỏ so với mức 1,0825 đô la, sau khi đã lên tới mức 1,0843 đô la vào thứ sáu khi báo cáo việc làm yếu kém của Hoa Kỳ làm suy yếu đồng đô la.

Đồng euro cũng giảm 0,25% so với đồng franc Thụy Sĩ ở mức 0,9680 franc, nhưng vẫn giữ vững so với đồng yên ở mức 174,00. Đồng đô la đứng ở mức 160,70 yên, chỉ thấp hơn một chút so với mức cao gần đây là 161,86.

Cổ phiếu được hỗ trợ bởi hy vọng chính sách nới lỏng của Hoa Kỳ đang đến gần. Chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản tăng 0,1%, cắt giảm mức tăng trước đó, sau khi đạt đỉnh hai năm vào tuần trước. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giữ vững mức cao kỷ lục.

Hợp đồng tương lai S&P 500 và hợp đồng tương lai Nasdaq đều giảm 0,1%. Mùa báo cáo thu nhập sẽ bắt đầu vào cuối tuần này khi Citigroup, JP Morgan và Wells Fargo đều báo cáo.

Các nhà đầu tư coi báo cáo việc làm hôm thứ Sáu là cơ sở để Cục Dự trữ Liên bang hạ lãi suất vào tháng 9, khi thị trường tương lai hiện cho thấy có 77% khả năng lãi suất sẽ giảm. Thị trường cũng dự kiến mức nới lỏng 53 điểm cơ bản trong năm nay, tăng so với mức khoảng 40 điểm cơ bản của tháng trước.

"Tăng trưởng việc làm ba tháng giảm mạnh xuống còn +177 nghìn từ +249 nghìn như đã báo cáo trước đó, do mức điều chỉnh giảm 111 nghìn", các nhà phân tích tại Goldman Sachs viết. "Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng FOMC sẽ thực hiện đợt cắt giảm đầu tiên vào tháng 9, sau đó là các đợt cắt giảm hàng quý xuống mức lãi suất cuối cùng là 3,25-3,5%."

Trái phiếu kho bạc tăng giá sau báo cáo, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống còn 4,297% sau khi đạt mức cao tới 4,4930% vào đầu tuần trước.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có cơ hội đưa ra quan điểm của mình khi ông xuất hiện trước Quốc hội vào thứ Ba và thứ Tư, trong khi một số quan chức Fed khác sẽ phát biểu trong tuần này. Sự kiện kinh tế chính sẽ là báo cáo giá tiêu dùng của Hoa Kỳ vào thứ Năm, trong đó lạm phát dự kiến sẽ chậm lại từ 3,3% xuống 3,1%, trong khi lạm phát cốt lõi ổn định ở mức 3,4%.

Dữ liệu lạm phát của Đức được công bố cùng ngày, trong khi Trung Quốc công bố giá tiêu dùng và số liệu thương mại trong tuần này.

Trên thị trường hàng hóa, giá vàng giữ ở mức cao nhất trong một tháng là 2.385 đô la một ounce. Giá dầu tăng do nhu cầu nhiên liệu mạnh vào mùa hè và khả năng gián đoạn nguồn cung do bão ở Vịnh Mexico.

Giá dầu Brent tăng 22 cent lên 86,76 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ tăng 2 cent lên 83,18 USD/thùng.