English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Cổ phiếu châu Á tăng nhờ sự hỗ trợ từ ngành công nghệ; đồng yên được theo dõi sát sao về khả năng can thiệp

Cổ phiếu châu Á tăng nhờ sự hỗ trợ từ ngành công nghệ; đồng yên được theo dõi sát sao về khả năng can thiệp

© Reuters. FILE PHOTO: Pedestrians walk past an electric monitor displaying the Japanese yen exchange rate against the U.S. dollar outside a brokerage in Tokyo, Japan March 28, 2024. REUTERS/Kim Kyung-Hoon/File Photo SINGAPORE (Reuters) - Cổ phiếu châu Á tăng vào thứ Tư, theo sau Phố Wall, sau khi cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Tesla (NASDAQ:TSLA) tăng vọt sau giờ giao dịch nhờ hứa hẹn về các mẫu xe mới, và kết quả kinh doanh khả quan từ một số công ty Mỹ đã nâng cao tinh thần rủi ro.

Đồng yên vẫn ở mức thấp nhất trong 34 năm, khiến các nhà giao dịch cảnh giác với khả năng can thiệp từ Tokyo.

Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản tăng 1.55%, sau khi đã tăng 1% vào thứ Ba, khi các cổ phiếu phục hồi từ đợt bán tháo mạnh vào tuần trước. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 2%.

Cổ phiếu Trung Quốc có sự pha trộn, với chỉ số blue-chip không thay đổi, trong khi Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng thêm 1.6%.

Tesla đã mở màn mùa báo cáo lợi nhuận của các công ty công nghệ lớn tại Mỹ, thông báo ra mắt các mẫu xe điện mới khiến cổ phiếu của họ tăng 12% trong giao dịch kéo dài.

Cổ phiếu Mỹ đóng cửa cao hơn vào thứ Ba khi các công ty như nhà sản xuất ô tô General Motors (NYSE:GM) báo cáo doanh thu mạnh. Hợp đồng tương lai E-mini cho S&P 500 tăng 0.27%. [.N]

Tuần đầy ắp báo cáo doanh thu bao gồm kết quả từ các gã khổng lồ công nghệ như Meta Platforms (NASDAQ:META), Alphabet (NASDAQ:GOOGL) và Microsoft (NASDAQ:MSFT), và sẽ có thể đặt ra tông màu cho ngắn hạn.

'Kỳ vọng cũng được đặt ra cho doanh thu sắp tới từ các công ty công nghệ lớn của Mỹ như Meta, có thể duy trì không khí tích cực trong ngành công nghệ trước những bản phát hành này,' Anderson Alves, một nhà giao dịch với ActivTrades, nói.

Ngoài doanh thu doanh nghiệp, các nhà giao dịch đang tập trung vào số liệu tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ và dữ liệu chi tiêu tiêu dùng cá nhân vào tháng Ba - chỉ số lạm phát ưa thích của Fed - sẽ được công bố vào cuối tuần này để đánh giá hướng đi của lãi suất Mỹ.

Thị trường hiện đang định giá việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng Chín, với kỳ vọng cắt giảm 43 điểm cơ bản trong năm nay. Vào đầu năm, các nhà giao dịch đã định giá 150 điểm cơ bản giảm lãi suất cho cả năm.


Sự thay đổi đột ngột này đã làm tăng lợi suất trái phiếu kho bạc và đẩy giá đô la lên trong vài tuần qua, nhưng vào thứ Tư, chúng đã bị dịu xuống sau khi dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh của Mỹ trong tháng Tư giảm xuống mức thấp nhất trong bốn tháng do nhu cầu yếu, trong khi mức độ lạm phát giảm nhẹ mặc dù giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh.


'Số liệu PMI bất ngờ yếu cho thấy nền kinh tế Mỹ sẽ mất đà trong quý hai,' Tony Sycamore, một chiến lược gia thị trường tại IG, nói.


Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm là 4.613% vào thứ Tư, đã giảm xuống mức thấp nhất là 4.568% vào thứ Ba sau khi có dữ liệu kinh tế.


Chỉ số đô la, đo lường đồng tiền của Mỹ so với sáu đối tác, đã giảm nhẹ 0.066% xuống 105.60 sau khi giảm 0.424% vào thứ Ba.

KHO VỰC CAN THIỆP CỦA YÊN

Đồng yên Nhật cuối cùng ở mức 154.79 so với đô la, không xa mức thấp nhất trong 34 năm là 154.88 mà nó đã chạm vào thứ Ba trước cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Ngân hàng Nhật Bản kết thúc vào thứ Sáu.

Cặp tiền tệ đô la/yên, rất nhạy cảm với lợi suất của Mỹ, đã giao dịch trong một phạm vi hẹp, với các nhà giao dịch cảnh giác rằng một đợt đẩy lên trên 155 có thể làm tăng nguy cơ can thiệp bán đô la của các quan chức Nhật Bản.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ nhất cho đến nay về khả năng can thiệp vào thứ Ba, nói rằng cuộc họp tuần trước với các đối tác của Mỹ và Hàn Quốc đã đặt nền tảng cho Tokyo để hành động chống lại những biến động quá mức của yên.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đồng ý 'tham vấn chặt chẽ' về thị trường ngoại hối trong cuộc đối thoại tài chính ba bên đầu tiên vào tuần trước, thừa nhận những lo ngại từ Tokyo và Seoul về sự sụt giảm mạnh gần đây của đồng tiền của họ.

Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường tiền tệ lần cuối vào năm 2022, lần đầu tiên vào tháng Chín và một lần nữa vào tháng Mười, để nâng đỡ đồng yên.

Tony Sycamore của IG nói rằng nếu lạm phát cốt lõi PCE của Mỹ nóng hơn dự kiến, 'thị trường sẽ nhanh chóng tận dụng bối cảnh lợi suất hỗ trợ và đẩy cặp tiền này lên 156.00'.

Dầu thô của Mỹ giảm 0.1% xuống 83.28 USD mỗi thùng và Brent ở mức 88.31 USD, giảm 0.12% trong ngày. Giá dầu tăng vào thứ Ba khi sự chú ý của nhà đầu tư chuyển hướng khỏi căng thẳng ở Trung Đông. [O/R]

Vàng giao ngay giảm 0.2% xuống 2,317.39 USD mỗi ounce.