English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Kiến Thức

Cổ phiếu châu Âu chủ yếu giảm do căng thẳng ở Trung Đông; Tesco nâng hướng dẫn

Thị trường chứng khoán châu Âu chủ yếu giảm vào thứ năm do xung đột đang diễn ra ở Trung Đông ảnh hưởng đến tâm lý thị trường trước khi công bố dữ liệu hoạt động kinh tế khu vực.

© Reuters.

Vào thứ Năm, các thị trường chứng khoán châu Âu chủ yếu giảm khi xung đột leo thang ở Trung Đông đã tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư. Chỉ số DAX của Đức giảm 0,4% và CAC 40 của Pháp giảm 0,3%, trong khi FTSE 100 của Anh tăng nhẹ 0,3% vào lúc 03:05 ET (07:05 GMT).

Tình hình căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục gia tăng khi Israel tấn công các vị trí trung tâm ở Beirut và theo đuổi lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn, sau các cuộc tấn công trên bộ vào Lebanon. Phía Iran đã đáp trả mạnh mẽ bằng việc bắn 180 tên lửa vào Israel, đánh dấu cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay. Những lo ngại về khả năng xung đột toàn diện trong khu vực, với sự tham gia của Mỹ, đã khiến nhà đầu tư tăng cường định giá rủi ro.

Ngoài căng thẳng địa chính trị, các nhà đầu tư cũng đang tập trung vào dữ liệu kinh tế sắp được công bố, đặc biệt là chỉ số PMI dịch vụ ở châu Âu, dự kiến sẽ cho thấy sự suy giảm nhẹ. Điều này có thể củng cố kỳ vọng về khả năng cắt giảm lãi suất trong khu vực đồng euro, sau khi tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở mức thấp kỷ lục 6,4% trong tháng 8.

Trong khu vực doanh nghiệp, cổ phiếu của Tesco đã tăng hơn 1% sau khi hãng siêu thị này nâng dự báo lợi nhuận cả năm, nhờ kết quả kinh doanh nửa đầu năm tích cực.

Trên thị trường dầu mỏ, giá dầu tăng mạnh do lo ngại bạo lực leo thang ở Trung Đông có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu thô từ khu vực xuất khẩu chính này. Dầu Brent tăng 1,3% lên 74,89 USD/thùng, trong khi dầu WTI tăng 1,6% lên 71,19 USD/thùng.

Các nhà giao dịch cũng đang theo dõi tình hình dầu thô dự trữ tại Hoa Kỳ, sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng báo cáo lượng dầu dự trữ tăng 3,9 triệu thùng, trái với kỳ vọng giảm 1,3 triệu thùng.