English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Cổ phiếu châu Âu tăng cao; Kết quả bầu cử Anh, bảng lương Hoa Kỳ được chú ý

Thị trường chứng khoán châu Âu tăng nhẹ vào thứ sáu khi các nhà đầu tư tiếp nhận kết quả cuộc tổng tuyển cử ở Anh trước khi công bố dữ liệu việc làm quan trọng của Hoa Kỳ.

© Reuters.

Thị trường chứng khoán châu Âu tăng nhẹ sau kết quả bầu cử ở Anh và trước báo cáo việc làm của Hoa Kỳ

Thị trường chứng khoán châu Âu tăng nhẹ vào thứ Sáu khi các nhà đầu tư tiếp nhận kết quả cuộc tổng tuyển cử ở Anh trước khi công bố dữ liệu việc làm quan trọng của Hoa Kỳ. Vào lúc 03:05 ET (07:05 GMT), chỉ số DAX tại Đức tăng 0,4%, CAC 40 tại Pháp tăng 0,3% và FTSE 100 tại Anh tăng 0,3%.

Thay đổi chính trị tại Anh

Biến động chính trị tại Anh sẽ là tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư vào thứ Sáu, sau khi Đảng Lao động đối lập giành chiến thắng toàn diện trong cuộc bầu cử quốc hội, chấm dứt 14 năm cầm quyền đầy biến động của Đảng Bảo thủ. Tính đến 03:05 ET, Đảng Lao động do Keir Starmer lãnh đạo đã giành được 410 trong số 650 ghế trong quốc hội, mang lại cho đảng này đa số ghế với một số ít ghế vẫn chưa được công bố.

Cổ phiếu Anh và đồng bảng Anh đã tăng giá vì các nhà đầu tư dường như đã đánh giá rằng giai đoạn biến động mạnh của thị trường do bất ổn chính trị và kinh tế dưới thời Đảng Bảo thủ có thể sắp kết thúc. Tuy nhiên, cuộc bầu cử cũng chứng kiến sự phát triển của đảng Cải cách Anh theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu do nhà vận động Brexit Nigel Farage đứng đầu.

Tình hình kinh tế và chính trị châu Âu

Sự kiện này thu hút sự chú ý vào vòng bỏ phiếu thứ hai trong cuộc bầu cử quốc hội Pháp, dự kiến diễn ra vào Chủ Nhật, sau thành công của Đảng Đại hội Quốc gia cực hữu trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên vào cuối tuần trước. Hai kịch bản có khả năng xảy ra nhất – một chính phủ do Đảng Quốc gia cực hữu của Marine Le Pen lãnh đạo hoặc một quốc hội treo – sẽ đặt ra những thách thức chưa từng có cho Liên minh châu Âu.

Bảng lương của Hoa Kỳ đang tăng lên

Sản lượng công nghiệp của Đức giảm 2,5% trong tháng 5, trong khi sản lượng tương đương của Pháp giảm 2,1%, cho thấy tình hình kinh tế yếu kém của khu vực đồng euro khi bước vào những tháng mùa hè. Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã cắt giảm lãi suất vào tháng trước và phát tín hiệu sẽ nới lỏng hơn nữa trong những tháng tới, nhưng không đưa ra cam kết về thời điểm thực hiện động thái tiếp theo.

Tuy nhiên, hầu hết sự chú ý về mặt kinh tế sẽ đổ dồn vào báo cáo việc làm hàng tháng của Hoa Kỳ, khi các nhà đầu tư trở về sau kỳ nghỉ lễ Độc lập và tìm kiếm manh mối về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất của riêng mình. Các nhà kinh tế dự kiến nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tăng thêm 189.000 việc làm vào tháng 6 sau khi đạt mức tăng lớn hơn dự báo là 272.000 việc làm vào tháng trước.

Tin tức doanh nghiệp

  • Shell (LON: SHEL) thông báo sẽ phải chịu khoản phí tổn thất lên tới 2 tỷ đô la sau khi bán nhà máy lọc dầu ở Singapore và tạm dừng xây dựng một trong những nhà máy nhiên liệu sinh học lớn nhất châu Âu.
  • BNP Paribas (OTC: BNPQY) và UBS (SIX: UBSG) đang bày tỏ sự quan tâm đến việc mua lại đơn vị quản lý tài sản của HSBC tại Đức.
  • Atos (EPA: ATOS) cho biết đã bảo đảm thành công khoản tài trợ ngắn hạn thông qua hai đợt vay từ các chủ nợ và hy vọng đạt được thỏa thuận tái cấu trúc cuối cùng trong tháng này.

Giá dầu thô

Giá dầu thô giảm nhẹ vào thứ Sáu, nhưng đang trên đà ghi nhận tuần tăng thứ tư liên tiếp nhờ hy vọng nhu cầu nhiên liệu mùa hè mạnh mẽ tại Hoa Kỳ. Đến 03:05 ET, giá dầu thô tương lai của Mỹ (WTI) giảm 0,4% xuống còn 83,71 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giảm 0,3% xuống còn 87,15 USD/thùng. Giá dầu tăng trong tuần này do kỳ vọng nhu cầu mạnh mẽ vào mùa hè tại Hoa Kỳ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, với dữ liệu chính thức từ Cơ quan Thông tin Năng lượng cho thấy dự trữ dầu thô và nhiên liệu của Hoa Kỳ đều giảm nhiều hơn dự kiến vào tuần trước. Tâm lý thị trường cũng được hỗ trợ trong tuần này khi căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông gia tăng.