English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Cổ phiếu đạt mức cao kỷ lục khi giao dịch năm 2023 kết thúc

Thị trường chứng khoán Mỹ sẽ bước vào tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023 với toàn bộ câu chuyện nối tiếp nhau.

Cổ phiếu đạt mức cao kỷ lục khi giao dịch năm 2023 kết thúc

Thị trường chứng khoán Mỹ sẽ bước vào tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023 với toàn bộ câu chuyện nối tiếp nhau.

Dữ liệu lạm phát công bố hôm thứ Sáu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục đạt được mục tiêu đưa lạm phát trở lại mức 2% và đưa ngân hàng trung ương vào con đường cắt giảm lãi suất.

Tín hiệu suy thoái vẫn còn rất ít và xa vời. Lãi suất đã giảm so với mức cao nhất trong hơn một thập kỷ đạt được vào mùa thu năm nay. Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones ( ^DJI ) và S&P 500 ( ^GSPC ) đang tiến gần đến mức cao kỷ lục . Và chỉ số Nasdaq Composite ( ^IXIC ) đã tăng hơn 40% trong năm nay.

Trong tuần tới, liệu sự phục hồi của thị trường chứng khoán có dẫn đến kỷ lục cho S&P 500 hay không - chỉ số Dow đã đạt kỷ lục vào tuần trước - sẽ là câu chuyện kịch tính nhất mà các nhà đầu tư phải đối mặt trong tuần này trong bối cảnh lịch trình kinh tế nhẹ nhàng và bảng báo cáo thu nhập cằn cỗi.

Dữ liệu về giá nhà vào sáng thứ Ba và báo cáo hôm thứ Năm về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu sẽ là những cập nhật kinh tế quan trọng trong lịch trình. Không có công ty lớn nào dự kiến ​​​​sẽ báo cáo thu nhập.

Thị trường sẽ đóng cửa nghỉ lễ Giáng sinh vào thứ Hai.

Lạm phát tiến gần mục tiêu của Fed

Vào thứ Sáu, dữ liệu lạm phát cho thấy Fed đang thực hiện một bước quan trọng nhằm đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cho thấy giá cả trên cơ sở "cốt lõi", loại bỏ thực phẩm và năng lượng và là thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng 3,2% so với năm ngoái trong tháng 11. Đây là mức tăng hàng năm chậm nhất kể từ tháng 4 năm 2021.

Nhưng việc cắt dữ liệu này một cách tinh vi hơn cho thấy ngân hàng trung ương ít nhiều đã đạt được mục tiêu của mình.

Trên cơ sở sáu tháng hàng năm, PCE "cốt lõi" đạt 1,9% trong tháng 11.

“Tuần này chứng kiến ​​một nỗ lực mới từ một số quan chức Fed nhằm đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất, nhưng với lạm phát PCE cốt lõi đang ở mức dưới 2 % hàng năm trong sáu tháng qua, làn sóng diều hâu cuối cùng này không phải là đánh lừa bất cứ ai”, Andrew Hunter, phó giám đốc kinh tế Hoa Kỳ tại Capital Economics, viết trong một ghi chú hôm thứ Sáu.

Hunter nói thêm: “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nỗi lo lạm phát sau đại dịch đã qua và chúng tôi dự đoán lãi suất sẽ giảm đáng kể vào năm tới”.


Việc Fed sẽ nhanh chóng cắt giảm lãi suất vào năm tới đã một phần hỗ trợ cho sự phục hồi của thị trường vào năm 2023.

Và trong khi nhiều nhà đầu tư sẽ nhớ đến năm nay vì sự cường điệu liên quan đến AI đã khơi dậy ngành công nghệ sau một năm 2022 ảm đạm, thì nửa cuối năm nay chỉ tập trung vào tỷ giá.

Một cơn ngất mùa thu trên thị trường chứng khoán Mỹ trùng hợp với sự tăng vọt củaLợi suất trái phiếu kho bạc lên mức cao nhất trong 16 nămkhi những nghi ngờ về việc làm chậm áp lực lạm phát - và đến lượt mình, những nghi ngờ rằng chính sách của Fed sẽ giảm bớt từ mức cao nhất trong 22 năm - đè nặng lên thị trường.

Dữ liệu gần đây,cùng với dự báo của Fed, dập tắt nhiều nỗi sợ hãi này.

Khi thị trường chứng khoán đạt mức cao kỷ lục đến năm 2023, các dự báo cho năm 2024 đã trở nên cũ kỹ.

Tuần trước, nhóm chiến lược cổ phiếu tại Goldman Sachsđã sửa đổi mục tiêu giá S&P 500 năm 2024 của họlên tới 5.100 từ 4.700.

Khi nhiều người ở Phố Wall bắt đầu đưa ra dự báo cho năm tới vào giữa tháng 11, thị trường vẫn chưa bị thuyết phục về con đường phía trước của lạm phát, nền kinh tế và Fed.

Hiện tại, chúng ta đã kết thúc năm với sự đồng thuận rộng rãi rằng lạm phát sẽ giảm bớt, nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng và Fed sẽ cắt giảm lãi suất. Nói cách khác, một "hạ cánh nhẹ nhàng" đã trở thành trường hợp cơ bản thúc đẩy thị trường tăng cao hơn.


Và khi chúng ta kết thúc hai năm đầy phiêu lưu trong lịch sử thị trường gần đây, nhóm tại Bespoke Investment Group hôm thứ Sáu đã đánh dấu một số số liệu thống kê thị trường nhắc nhở chúng ta rằng lịch sử có thể sẽ vứt những cơn co thắt sau đại dịch này vào thùng rác.

Vào ngày 30 tháng 11 năm 2023, S&P 500 đóng cửa ở mức 4.567,80. Vào ngày 30 tháng 11 năm 2021, S&P 500 đóng cửa ở mức 4.567,00.

Tất nhiên, trong khoảng thời gian đó, các nhà đầu tư đã trải qua năm tồi tệ nhất trong một thế hệ của S&P 500 và sắp chứng kiến ​​chỉ số này đạt được một trong 5 năm tốt nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Nhưng càng tiến xa hơn trong khoảng thời gian hai năm mà chứng khoán “chẳng đi đến đâu”, chúng ta sẽ càng ít nhớ về bi kịch đã lấp đầy cả hai thời điểm đó.

Tương tự như vậy, Bespoke lưu ý rằng trong đợt bán tháo năm 2022, 7 cổ phiếu lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường trong S&P 500 tính đến đầu năm đã mất tổng cộng 4,9 nghìn tỷ USD. Năm nay, bảy cổ phiếu đó đã tăng tổng vốn hóa thị trường lên 4,9 nghìn tỷ USD.

Khi năm 2024 đến gần, dự báo của Phố Wall tiết lộ các nhà đầu tư sẽ bước vào năm mới với cái mà chúng ta gọi là sự lạc quan thận trọng. S&P 500 tăng trung bình khoảng 9% mỗi năm; hầu hết các nhà dự báo đang tìm kiếm mức tăng gần 5% trong năm tới.

Nhưng với tư cách là cựu biên tập viên quản lý Yahoo Finance vàNhà xuất bản TKer Sam Ro đã lưu ý, thị trường chứng khoán hiếm khi có một năm “trung bình”. Từ năm 1957,S&P 500 đã tăng 15% trở lên 33 lần. Trong cùng thời gian, chỉ số này đã mất điểm 15 lần.

Trong bối cảnh đó, có vẻ rõ ràng Phố Wall một lần nữa đang tự cho mình là sai lầm về nơi cổ phiếu sẽ đổ bộ vào cuối năm tới.

Nhưng như dữ liệu của Bespoke đã chỉ ra rõ ràng, dù sao thì việc nhắm đến độ chính xác trong một năm nhất định cũng là một việc làm ngu ngốc - theo thời gian, kịch tính về lãi hay lỗ của bất kỳ năm nào sẽ được san bằng. Vàvòng cung lịch sử thị trường uốn cong một chiều, đến cuối cùng.

Nguồn finance.yahoo