English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Cổ phiếu Guzman Y Gomez tăng 36% trong đợt IPO lớn nhất Australia năm nay

Chuỗi thực phẩm Mexico Guzman Y Gomez đã có đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tốt nhất ở Úc trong ba năm với việc cổ phiếu của họ tăng hơn 1/3 trong ngày giao dịch đầu tiên vào thứ Năm, gửi đi một tín hiệu lạc quan về tâm lý nhà đầu tư.

© Reuters. FILE PHOTO: Toàn cảnh cửa hàng Guzman y Gomez ở Sydney, Australia ngày 14 tháng 6 năm 2024. REUTERS/Scott Murdoch/File Photo

Chuỗi thực phẩm Mexico Guzman Y Gomez đã có đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tốt nhất ở Úc trong ba năm với cổ phiếu tăng hơn 1/3 trong ngày giao dịch đầu tiên hôm thứ Năm, gửi đi một tín hiệu lạc quan về tâm lý nhà đầu tư.

Cổ phiếu của công ty khởi nghiệp ở Sydney bắt đầu giao dịch ở mức 29,90 đô la Úc vào giữa trưa giờ địa phương (02:00 GMT), cao hơn 36% so với giá phát hành 22 đô la Úc của họ, so với thị trường chung không thay đổi (AXJO). Họ đóng cửa cao hơn một chút ở mức 30 đô la Úc.

Theo Dealogic, đây là mức tăng trong ngày đầu tiên lớn nhất của một công ty lớn của Úc kể từ năm 2021 và là đợt IPO hoạt động tốt thứ ba của đất nước này trong 5 năm.

Công ty đã đưa ra giao dịch cổ phiếu mới trị giá 335,1 triệu đô la Úc (224 triệu đô la), tương đương khoảng 1/6 tổng giá trị công ty. Việc tăng giá cổ phiếu làm tăng vốn hóa thị trường của công ty lên khoảng 3 tỷ đô la Úc, từ mức 2,2 tỷ đô la Úc trước khi ra mắt giao dịch.

Trong bản cáo bạch niêm yết, công ty dự báo lỗ ròng thứ hai liên tiếp vào năm 2024 nhưng có lãi vào năm 2025 và vạch ra kế hoạch phù hợp với số lượng cửa hàng McDonald's hiện tại ở Úc (NYSE).

) Trong 20 năm.
Đợt phát hành ban đầu của Guzman Y Gomez (GYG) đã bị đóng cửa ra công chúng và phần lớn liên quan đến việc bán cổ phần cho các nhà tài trợ hiện tại và chủ sở hữu nhượng quyền. Giá cổ phiếu tăng vọt vào thứ Năm gửi một tín hiệu đầy hy vọng về tâm lý rộng rãi hơn sau khi lãi suất cao và lạm phát đè bẹp nhu cầu trong suốt năm 2022 và 2023.

Danh sách niêm yết của Úc sụp đổ sau kỷ lục năm 2021 khi các khoản thanh toán kích thích đại dịch kết thúc và ngân hàng trung ương tăng lãi suất để làm chậm lạm phát. Theo dữ liệu của LSEG, tính đến thời điểm hiện tại của năm 2024, Úc chỉ huy động được 98 triệu đô la Úc trong các đợt IPO, mức thấp thứ hai trong tháng 6 trong hơn một thập kỷ.

Quảng cáo của bên thứ 3 Không phải là đề nghị hoặc khuyến nghị của Investing.com. Xem tiết lộ ở đây hoặc loại bỏ quảng cáo. Campbell Welch, cố vấn tại Novus Capital, người điều hành một đợt IPO nhỏ cho nhà cung cấp dịch vụ y tế Freedom Care vào tháng 11, một trong 32 đợt niêm yết mới ở nước này, cho biết: “Điều đó chứng tỏ câu ngạn ngữ rằng bạn có thể niêm yết một công ty tốt ngay cả trong một thị trường tồi tệ”. vào năm 2023, so với gần 200 vào năm 2021.

“Nó được định giá khá đầy đủ và rất nhiều thứ phải được thực hiện ngay bây giờ để biện minh cho việc định giá.”

Một bản cáo bạch được nộp vào tháng 5 đã tạo ra các tiêu đề cuốn hút về mục tiêu mở ít nhất 30 cửa hàng mỗi năm của GYG từ 183 cửa hàng ở Úc hiện nay - tỷ lệ mà công ty này chỉ đạt được một lần vào năm 2023 - và về việc bỏ qua các nghĩa vụ đối với hợp đồng thuê cửa hàng và các khoản thanh toán dựa trên cổ phiếu từ dự báo thu nhập. Nó cũng có cửa hàng ở Nhật Bản, Singapore và Hoa Kỳ.

Công ty cho biết việc xử lý kế toán chi phí là điển hình của các doanh nghiệp nhượng quyền.

Steven Marks, người sáng lập và đồng giám đốc điều hành của GYG, cho biết trong một tuyên bố trước khi bắt đầu: “Sau khi chúng tôi niêm yết, thị trường sẽ định giá chúng tôi hàng ngày và trọng tâm của chúng tôi sẽ là những thứ chúng tôi có thể kiểm soát: bán bánh burritos và thực hiện chiến lược của mình”. của giao dịch.

Công ty đã không có mặt ngay lập tức để bình luận.

Một ghi chú của khách hàng Morningstar trước đây đã định giá cổ phiếu ở mức 15 đô la Úc một cổ phiếu, cho biết công ty chiếm 3,5% thị trường thức ăn nhanh của đất nước đã không thiết lập được lợi thế cạnh tranh để biện minh cho việc mở rộng nhanh chóng của mình.

Sebastian Evans, giám đốc đầu tư tại NAOS Asset Management, cho biết số lượng cổ phiếu đăng ký nhỏ và câu chuyện tăng trưởng đầy tham vọng của GYG có thể hỗ trợ cổ phiếu này do nó quen thuộc với người Úc.

Quảng cáo của bên thứ 3 Không phải là đề nghị hoặc khuyến nghị của Investing.com. Xem tiết lộ ở đây hoặc loại bỏ quảng cáo. Evans cho biết: “Chúng tôi sẽ theo dõi hoạt động kinh doanh và đã làm như vậy một thời gian, nhưng chúng tôi tin rằng việc mở rộng đáng kể các cửa hàng và sự phân chia về mặt địa lý được đề xuất của các cửa hàng mới này sẽ làm tăng thêm rủi ro thực hiện”.

($1 = 1,4990 đô la Úc)