English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Cổ phiếu mất đà khi các nhà đầu tư tập trung vào việc làm tại Hoa Kỳ và Fed

Cổ phiếu châu Á giảm vào thứ Tư khi đà phục hồi mạnh mẽ của chứng khoán thế giới tạm dừng, trong khi lợi suất trái phiếu và đồng đô la giảm trước dữ liệu kinh tế Hoa Kỳ và bài phát biểu của các nhà hoạch định chính sách dự kiến ​​sẽ đưa ra lý do cắt giảm lãi suất.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một biển báo tuyển dụng nhân viên có mã QR được nhìn thấy trong cửa sổ của một doanh nghiệp ở Arlington, Virginia, Hoa Kỳ, ngày 7 tháng 4 năm 2023. REUTERS/Elizabeth Frantz/Ảnh tập tin

Cổ phiếu châu Á giảm điểm vào thứ Tư khi đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán toàn cầu tạm dừng, trong khi lợi suất trái phiếu và đồng đô la giảm trước khi các dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ được công bố và bài phát biểu của các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ đưa ra lý do cắt giảm lãi suất.

Chỉ số S&P 500 đã chấm dứt chuỗi tám phiên tăng điểm liên tiếp với mức giảm 0,2% vào phiên giao dịch đêm qua. Chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản đã giảm 0,6%.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,4%, trong khi cổ phiếu của JD.com (NASDAQ: JD) giảm tới 11% sau khi Bloomberg News đưa tin cổ đông lớn nhất, Walmart (NYSE: WMT), có kế hoạch bán phần lớn cổ phần của mình.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 1% khi mở cửa phiên giao dịch do sự phục hồi sau đợt sụt giảm đầu tháng 8 gặp phải ngưỡng kháng cự quanh mức 38.000, cùng với việc đồng yên tăng giá, làm giảm tâm lý thị trường.

Nhà phân tích Moh Siong Sim của Ngân hàng Singapore nhận định: "Đợt bán tháo trước đó đã được điều chỉnh phần lớn, và lo ngại về suy thoái đã nhường chỗ cho hy vọng về một hạ cánh mềm của kinh tế. Tuy nhiên, hiện tại thị trường cần được xác nhận từ các dữ liệu kinh tế để có thể tiếp tục ổn định."

Vào thứ Tư, các dữ liệu sửa đổi sơ bộ về thị trường lao động của Hoa Kỳ sẽ được công bố, dự kiến sẽ có một bản điều chỉnh giảm đáng kể, điều này có thể củng cố lý do cắt giảm lãi suất. Vào thứ Năm, các cuộc khảo sát chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Hoa Kỳ và toàn cầu cũng sẽ diễn ra.

Đồng đô la giảm giá đã đưa giá vàng lên mức cao kỷ lục và đẩy đồng yên lên mức 145,48 yên đổi 1 đô la Mỹ, tăng 1,6% trong tuần này và cao hơn khoảng 11% so với mức thấp nhất trong 38 năm được ghi nhận vào tháng trước.

Đồng euro cũng đã tăng gần 3% trong tháng 8 và đạt mức 1,1130 đô la trong phiên giao dịch buổi sáng, mức cao nhất kể từ đầu tháng 12, đang thử nghiệm các ngưỡng biểu đồ quan trọng.

Hợp đồng tương lai lãi suất đã định giá khả năng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng tới, với xác suất 1/3 là sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản. Gần 100 điểm cơ bản trong mức cắt giảm đã được thị trường định giá cho năm nay và thêm 100 điểm cơ bản nữa vào năm sau.

Chiến lược gia Jane Foley của Rabobank nhận định: "Rất có thể đồng bạc xanh đang giảm giá chủ yếu do kỳ vọng rằng Fed sẽ sớm đưa ra chính sách nới lỏng."

Bà cũng đặt câu hỏi liệu kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất có còn quá mức hay không, và rủi ro tỷ giá euro/đô la có thể giảm xuống dưới 1,10 đô la trong ngắn hạn.

Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến sẽ có bài phát biểu tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole ở Wyoming vào thứ Sáu tuần này. Đồng đô la Úc và New Zealand duy trì mức tăng gần đây, với đồng đô la Úc đạt mức 0,6747 đô la và đồng đô la New Zealand ở mức 0,6157 đô la.

Tâm lý này đã hỗ trợ thị trường trái phiếu, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ giảm nhẹ xuống còn 3,81%, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm dao động quanh mức 3,9962%.

Giá hàng hóa ổn định với dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 77,17 đô la một thùng, và giá quặng sắt tại Đại Liên chạm đáy sau khi Bloomberg đưa tin Trung Quốc có kế hoạch cho phép chính quyền địa phương mua lại nhà tồn kho như một phần trong biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản mới nhất.

Trung Quốc, nước tiêu thụ thép lớn nhất thế giới, đang rất nhạy cảm với bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy hoạt động xây dựng có thể phục hồi. Cổ phiếu của các công ty khai thác lớn ổn định tại Úc.

Giá vàng dao động ở mức 2.516 đô la một ounce, thấp hơn một chút so với mức kỷ lục được thiết lập vào thứ Ba.

Tại các thị trường mới nổi, các ngân hàng trung ương ở Thái Lan và Indonesia sẽ họp để ấn định lãi suất vào thứ Tư, dù không ngân hàng nào dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất trước Fed.