English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Kiến Thức

Cổ phiếu Nhật Bản đối mặt với biến động trong bối cảnh “thương mại Trump”, bất ổn về lãi suất - BoFA

Các nhà phân tích của BoFA viết trong một lưu ý rằng cổ phiếu Nhật Bản có thể sẽ phải đối mặt với một mùa hè biến động, bắt nguồn từ sự thay đổi nhận thức do suy đoán về nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump và lãi suất thấp hơn của Hoa Kỳ.

© Reuters.

Cổ Phiếu Nhật Bản Đối Mặt Với Mùa Hè Biến Động: Phân Tích Từ BoFA

Các nhà phân tích của Bank of America (BoFA) dự báo rằng cổ phiếu Nhật Bản có thể sẽ phải đối mặt với một mùa hè biến động, bắt nguồn từ sự thay đổi nhận thức do suy đoán về nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump và lãi suất thấp hơn của Hoa Kỳ.

Sự Không Chắc Chắn Về Kế Hoạch Lãi Suất

Một trong những nguồn biến động chính đối với thị trường Nhật Bản là sự không chắc chắn về kế hoạch tăng lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ). Đặc biệt, nếu đồng yên tăng giá khi BOJ tăng lãi suất sớm, thị trường có thể đối mặt với nhiều biến động hơn.

Dịch Chuyển Toàn Cầu và "Thương Mại Trump"

Sự dịch chuyển toàn cầu sang các lĩnh vực nhạy cảm hơn với kinh tế, trong bối cảnh kỳ vọng lãi suất tại Hoa Kỳ sẽ thấp hơn, đã lan sang thị trường Nhật Bản trong các phiên gần đây. Các nhà giao dịch đổ xô vào các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ thay vì các cổ phiếu vốn hóa lớn. BoFA cho biết kỳ vọng ngày càng tăng về nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Trump cũng thúc đẩy cái gọi là "thương mại Trump", làm trầm trọng thêm sự dịch chuyển này ra khỏi công nghệ và chuyển sang các lĩnh vực nhạy cảm với tăng trưởng.

Các nhà phân tích của BoFA nhận định: "Quan điểm cho rằng các chính sách của Trump sẽ kích thích nền kinh tế đã khuếch đại thêm sự đảo ngược trong việc lựa chọn cổ phiếu."

Hiệu Suất Thị Trường Nhật Bản

Các cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là công nghệ, là động lực chính của thị trường chứng khoán Nhật Bản trong năm qua, với Nikkei 225 tăng vọt lên mức cao kỷ lục trên 42.000 điểm chỉ vào tuần trước. TOPIX cũng đạt đỉnh mới vào tháng 7. Mặc dù cả hai chỉ số đều giảm mạnh so với mức cao trong các phiên gần đây, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, chúng vẫn tăng khoảng 20% trong năm 2024.

Lựa Chọn Đầu Tư Hợp Lý

BoFA tỏ ra thận trọng khi cam kết chuyển hướng lớn hơn ra khỏi công nghệ. Nhưng công ty môi giới này cho biết việc chọn một số cổ phiếu nhạy cảm với nhu cầu trong nước là "hợp lý". Đối với Nhật Bản, BoFA cho rằng tốt hơn là chọn cổ phiếu vốn hóa vừa thay vì vốn hóa nhỏ, và các cổ phiếu vốn hóa lớn có khả năng vẫn được các nhà đầu tư ưa chuộng.

Quan Điểm Về Nhiệm Kỳ Tổng Thống Của Trump

Công ty môi giới này đã hạ thấp quan điểm cho rằng nhiệm kỳ tổng thống của Trump có thể dẫn đến lãi suất cao hơn, nói rằng sự kiện như vậy xảy ra trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông là do bối cảnh kinh tế khác vào thời điểm đó. Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vẫn còn "chưa chắc chắn".

Dự Báo Tăng Trưởng Cuối Năm

BoFA dự báo thị trường Nhật Bản, sau giai đoạn biến động mạnh từ tháng 7 đến tháng 9, có nhiều khả năng sẽ tăng vào tháng 10 đến tháng 12, "khi tầm nhìn về BOJ, Fed và cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ trở nên rõ ràng hơn". Người ta kỳ vọng BOJ sẽ tăng lãi suất thêm 10 điểm cơ bản trong cuộc họp cuối tháng 7.