English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt gần 30% khi dự báo doanh số bán hàng tăng vọt và sự bùng nổ của AI

Nvidia Corp hôm thứ Tư dự báo doanh thu quý hai cao hơn 50% so với ước tính của Phố Wall và cho biết họ đang tăng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với chip trí tuệ nhân tạo, được sử dụng để cung cấp năng lượng cho ChatGPT và nhiều dịch vụ tương tự.

Nvidia Corp hôm thứ Tư dự báo doanh thu quý hai cao hơn 50% so với ước tính của Phố Wall và cho biết họ đang tăng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với chip trí tuệ nhân tạo, được sử dụng để cung cấp năng lượng cho ChatGPT và nhiều dịch vụ tương tự.


Cổ phiếu của Nvidia, công ty bán dẫn niêm yết có giá trị nhất thế giới, đã tăng vọt tới 28% sau tiếng chuông giao dịch ở mức 391,5 USD, mức cao kỷ lục.

Mức tăng này đã làm tăng giá trị thị trường chứng khoán của Nvidia thêm khoảng 200 tỷ đô la lên hơn 950 tỷ đô la, mở rộng vị trí dẫn đầu của công ty ở Thung lũng Silicon với tư cách là nhà sản xuất chip có giá trị nhất thế giới và công ty có giá trị thứ năm ở Phố Wall.

Nvidia đã căng thẳng để đáp ứng nhu cầu về chip AI của mình, với Giám đốc điều hành của Tesla (NASDAQ: TSLA ) Inc, Elon Musk, người được cho là đang xây dựng một công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo, vào đầu tuần này đã nói với một người phỏng vấn rằng các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) "khó kiếm hơn đáng kể so với ma túy."

Nhưng Giám đốc điều hành của Nvidia, Jensen Huang, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư rằng công ty đã bắt đầu sản xuất đầy đủ các chip AI mới nhất của mình vào tháng 8 năm ngoái, điều này giúp hãng có một số bước dự trữ khi các ứng dụng chatbot bùng nổ.

Huang cho biết: “Vào tháng 1, nhu cầu mới cực kỳ cao. "Chúng tôi đã phải đặt thêm đơn hàng và chúng tôi đã mua được nhiều nguồn cung hơn đáng kể cho nửa sau" của năm 2023.

Nvidia dự báo doanh thu quý hiện tại là 11 tỷ đô la, cộng hoặc trừ 2%. Các nhà phân tích được thăm dò bởi Refinitiv đã dự báo doanh thu là 7,15 tỷ đô la.

Nhà phân tích Logan Purk của Edward Jones cho biết: “Với cơn sốt tìm vàng AI đang diễn ra, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với chip của Nvidia trong thời gian còn lại của năm”.

Doanh thu đã điều chỉnh cho quý kết thúc vào ngày 30 tháng 4 là 7,19 tỷ USD. Các nhà phân tích được thăm dò bởi Refinitiv đã kỳ vọng doanh thu là 6,52 tỷ đô la. Doanh số bán chip trung tâm dữ liệu của công ty đạt 4,28 tỷ USD, đánh bại ước tính của các nhà phân tích là 3,89 tỷ USD, theo dữ liệu phân khúc từ FactSet.

Nvidia phải đối mặt với sự cạnh tranh về chip AI từ các đối thủ truyền thống như Advanced Micron (NASDAQ: MU ) Devices Inc và Intel Corp (NASDAQ: INTC ), cũng như từ các công ty khởi nghiệp như Cerebras Systems và các nỗ lực về chip AI nội bộ tại các công ty như Alphabet ( NASDAQ: GOOGL ) Inc của Google và Amazon.com (NASDAQ: AMZN ) .

Nhưng Huang cho biết Nvidia đã chuyển sang hướng bán toàn bộ hệ thống siêu máy tính AI, thay vì chỉ bán chip, cho các công ty lớn muốn sở hữu - và sẵn sàng trả giá và tỷ suất lợi nhuận gộp của Nvidia - chuyên môn về AI có thể so sánh với những gã khổng lồ công nghệ của Thung lũng Silicon.

"Không công ty nào có thể xây dựng một trung tâm dữ liệu AI tiên tiến nhất mà không có công nghệ và tất cả phần mềm của (nhà cung cấp điện toán đám mây), nhưng chúng tôi có tất cả khả năng đó", Huang nói. "Doanh nghiệp là một thị trường rất, rất khác."

Theo dữ liệu của FactSet, doanh thu từ chip trò chơi đã vượt qua kỳ vọng của Phố Wall ở mức 2,24 tỷ USD so với ước tính là 1,97 tỷ USD.

Thu nhập ròng tăng lên 2,04 tỷ đô la, tương đương 82 xu mỗi cổ phiếu, từ 1,62 tỷ đô la, hay 64 xu mỗi cổ phiếu, một năm trước đó. Không bao gồm các mặt hàng, công ty đã kiếm được 1,09 đô la trên mỗi cổ phiếu trong quý đầu tiên, vượt qua ước tính là 92 xu.

Nguồn Investing