English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Cổ phiếu Pháp giảm, phí bảo hiểm rủi ro trái phiếu tăng sau kết quả bầu cử

Cổ phiếu Pháp giảm, mức phí bảo hiểm rủi ro của trái phiếu Pháp so với trái phiếu Đức tăng và đồng euro giảm vào thứ Hai sau khi cuộc bầu cử khiến Pháp phải đối mặt với tình trạng quốc hội treo và viễn cảnh phải đàm phán thành lập chính phủ.

© Reuters. Những đồng tiền Euro được nhìn thấy trước lá cờ Pháp được trưng bày trong bức ảnh minh họa này được chụp vào ngày 7 tháng 5 năm 2017. REUTERS/Dado Ruvic/Minh họa/Ảnh lưu trữ

Bởi Harry Robertson và Dhara Ranasinghe

LONDON (Reuters) - Cổ phiếu Pháp giảm, mức phí bảo hiểm rủi ro của trái phiếu Pháp so với trái phiếu Đức tăng và đồng euro giảm vào thứ Hai sau khi cuộc bầu cử khiến Pháp phải đối mặt với tình trạng quốc hội treo và viễn cảnh phải đàm phán thành lập chính phủ.

Làn sóng bất ngờ của phe cánh tả trong cuộc bầu cử Chủ Nhật đã ngăn chặn nỗ lực của Marine Le Pen nhằm đưa phe cực hữu lên nắm quyền tại Quốc hội nhưng không có nhóm nào giành được đa số ghế.

Chỉ số CAC40 của Pháp giảm 0,6% và khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức và Pháp tăng thêm hai điểm cơ bản lên 70 điểm cơ bản.

Chênh lệch đó phản ánh mức phí bảo hiểm mà các nhà đầu tư yêu cầu để nắm giữ trái phiếu Pháp thay vì trái phiếu Bunds. Chênh lệch này đã mở rộng lên trên 80 điểm cơ bản trong quá trình xây dựng cuộc bầu cử, mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro năm 2012, vì các nhà đầu tư lo ngại về một đa số cực hữu có thể thực hiện các chính sách chi tiêu cao.

Giá trái phiếu chính phủ Pháp giảm, đẩy lợi suất trái phiếu OAT kỳ hạn 10 năm tăng 3 điểm cơ bản lên 3,24%.

Các cuộc thăm dò ý kiến đã dự báo Đảng Tập hợp Quốc gia (RN) cực hữu của Marine Le Pen sẽ là đảng lớn nhất, tuy nhiên cuộc bầu cử đã khiến quốc hội gồm 577 ghế của Pháp bị chia thành ba nhóm lớn - cánh tả, trung dung và cực hữu - với các nền tảng rất khác nhau và hoàn toàn không có truyền thống hợp tác.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng lo ngại rằng các kế hoạch của phe cánh tả có thể phá vỡ nhiều cải cách có lợi cho thị trường của Tổng thống Emmanuel Macron và tin rằng sự bế tắc có thể chấm dứt các nỗ lực kiểm soát nợ của Pháp, hiện ở mức 110,6% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2023.

Aneeka Gupta, giám đốc nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại WisdomTree, cho biết: "Sẽ rất khó để thực sự tiến hành và thông qua bất kỳ chính sách nào và mang lại bất kỳ cải cách tiến bộ nào vì phiếu bầu của mỗi đảng đều bị chia rẽ và không bên nào có đa số tuyệt đối".

Tuy nhiên, bà nói thêm: "Tôi nghĩ thị trường sẽ vui mừng vì chúng ta tránh được tình huống cực đoan này với phe cực hữu".

Cổ phiếu ngân hàng bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. Cổ phiếu Societe Generale và BNP Paribas đều giảm khoảng 1%, so với mức giảm chỉ 0,4% của chỉ số ngân hàng STOXX rộng hơn.

Đồng euro giảm khoảng 0,1% so với cả đô la và bảng Anh, lần lượt ở mức 1,0822 đô la và 84,53 xu.

Simon Harvey, giám đốc phân tích ngoại hối tại Monex Europe, cho biết: "Có vẻ như các đảng chống cực hữu thực sự nhận được rất nhiều sự ủng hộ".

"Nhưng về cơ bản, xét theo góc độ thị trường, không có sự khác biệt nào về kết quả. Thực sự sẽ có một khoảng trống khi nói đến khả năng lập pháp của Pháp."