English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Cổ phiếu Seven & i giảm một số mức tăng sau khi Couche-Tard chào mua

Cổ phiếu của Seven & i Holdings của Nhật Bản đã giảm 8% trong phiên giao dịch buổi sáng thứ Ba


© Reuters. Một người đi bộ đi ngang qua cửa hàng tiện lợi 7-Eleven của Seven & I tại Tokyo, Nhật Bản ngày 19 tháng 8 năm 2024. REUTERS/Kim Kyung-Hoon

Cổ phiếu của Seven & i Holdings của Nhật Bản đã giảm 8% trong phiên giao dịch buổi sáng thứ Ba, xóa đi một phần mức tăng mạnh mẽ từ ngày hôm trước. Trước đó, cổ phiếu này đã tăng vọt gần 23% sau khi có tin tức về đề xuất tiếp quản từ Alimentation Couche-Tard của Canada, công ty sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K.

Đề xuất của Couche-Tard, dù chưa được tiết lộ giá trị cụ thể, nhưng nếu thành công, đây sẽ là thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay tại Nhật Bản, với Seven & i là chủ sở hữu của chuỗi cửa hàng 7-Eleven.

Seven & i đã thành lập một ủy ban chỉ gồm các giám đốc độc lập để xem xét đề xuất của Couche-Tard, bao gồm cả khả năng mua lại toàn bộ cổ phiếu đang lưu hành của công ty. Couche-Tard xác nhận đã gửi "đề xuất thân thiện" này và đang tập trung vào việc đạt được một giao dịch mà cả hai bên đều có thể chấp nhận.

Cole Smead, giám đốc điều hành của Smead Capital Management, nhận định rằng Couche-Tard đã từng cố gắng mua lại Carrefour và việc đề xuất một thương vụ lớn như vậy không phải là điều bất ngờ. Ông cho rằng Couche-Tard có khả năng cải thiện biên lợi nhuận và lợi nhuận của Seven & i, dựa trên lịch sử mua tài sản và cải thiện hoạt động kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, theo Jefferies, mặc dù việc thành lập ủy ban độc lập của Seven & i được coi là một bước tích cực, vẫn có nhiều rào cản liên quan đến quy mô giao dịch và các vấn đề chống độc quyền.

Vào thứ Hai, tin tức về đề xuất này đã giúp cổ phiếu của Seven & i tăng giá mạnh mẽ, đưa định giá của công ty này lên khoảng 5,6 nghìn tỷ yên (tương đương 38 tỷ đô la). Trong khi đó, Couche-Tard được định giá khoảng 58 tỷ đô la.