English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Cổ phiếu"Quốc tửu" Trung Quốc tăng 123%, vốn hoá vượt cả Pepsi và Boeing

Cổ phiếu Kweichow Moutai Co. (Quý Châu Mao Đài) có nhiều hơn gấp đôi kể từ cuối năm ngoái khi nhà sản xuất Bạch tửu liên tục đạt kỷ lục mới. Nhưng theo một thước đo, mức tăng này có thể không giữ vững.

Cổ phiếu Kweichow Moutai Co. (Quý Châu Mao Đài) có nhiều hơn gấp đôi kể từ cuối năm ngoái khi nhà sản xuất Bạch tửu liên tục đạt kỷ lục mới. Nhưng theo một thước đo, mức tăng này có thể không giữ vững. 

Employees arrange bottles of Moutai baijiu at the Kweichow Moutai factory in the town of Maotai in Renhuai, Guizhou province, China.

Khoản tăng 123% kể từ tháng 10 năm 2018 đã tăng vốn hóa thị trường của công ty Trung Quốc lên khoảng 208 tỷ đô la, trở thành nhà chưng cất giá trị nhất thế giới và là một trong những công ty niêm yết lớn nhất của đất nước. Moutai đã leo lên mức cao nhất mọi thời đại 28 lần trong năm nay với tư cách là nhà đầu tư cổ phiếu được coi là bến cảng an toàn. 

Nó cũng làm cho cổ phiếu đắt hơn, với các công ty thương mại tại gần 30 lần lợi nhuận ước tính trong vòng 12 tháng tới. Mức độ đó đã được trần giá trị của nó trong một thập kỷ, trước thiệt hại tỷ lệ hai con số khi nhiều ngành nghề xung quanh dòng đó. 

Thêm vào sự không chắc chắn là kết quả quý ba của công ty, cho thấy tăng trưởng doanh thu chậm lại từ đầu năm nay. Tất cả trừ 2 người trong 42 nhà phân tích cổ phiếu đều khuyến nghị mua nó, nhưng mục tiêu giá trung bình của họ cho thấy mức tăng hơn 8% một chút 12 tháng tiếp theo. 

"Cổ phiếu có các nguyên tắc cơ bản cơ bản, nhưng chúng được phản ánh tốt trong giá cổ phiếu hiện tại và thật khó để tưởng tượng rằng tốc độ của mức tăng sẽ kéo dài. "

Declines follow when Moutai's valuation hits 30 times forward earnings

Rượu Phi Thiên (Flying Fairy) của Moutai, có nồng độ cồn 53% và có giá khoảng 1.500 nhân dân tệ ($212) một chai trở lên, là đồ uống quốc gia của Trung Quốc và là một mặt hàng quà tặng chủ yếu. Là một cổ phiếu, Moutai được coi là được bảo vệ khỏi rủi ro kinh tế và địa chính trị, nó đã tăng gần bảy lần kể từ giữa năm 2015, đẩy vốn hóa của công ty lên trên các công ty như PepsiCo. Inc. và Boeing Co. 

Nhưng việc định giá đã đạt đến mức cao nhất qua ba lần thử nghiệm trong thập kỷ qua, với cổ phiếu giảm mỗi lần. 

Khi giá để thu nhập ước tính đạt 29.5 vào tháng 8 năm 2009, cổ phiếu đã giảm 12% trong một tuần. Khi vượt qua ngưỡng 30 vào tháng 11 năm 2010, cổ phiếu đã giảm 20% trong sáu tuần tiếp theo. Bảy năm sau, Moutai đã giảm 14%. trong vòng chưa đầy hai tuần sau khi gần chạm mức 30.

Về lâu dài, cổ phiếu đã phục hồi từ mức thua lỗ và các nhà phân tích cho rằng điều tương tự sẽ xảy ra lần này. Moutai giảm 3.5% kể từ lần cuối cùng đạt mức cao kỷ lục vào tháng 10. 

Định giá của công ty có thể gây áp lực ngắn hạn về giá cổ phiếu nhưng về lâu dài khả năng sinh lời cao của nó sẽ có tác động nhiều hơn, theo Mark Huang, một nhà phân tích tại Hong Kong Bright Smart Securities. 

Lợi nhuận tăng thêm sẽ là tin tốt cho các nhà đầu tư vào quỹ ETF Global X MSCI China Consumer Staples - vốn đã đầu tư 10% vào Moutai và đã tăng 40% trong năm nay. Quỹ này nằm trong số 10 công ty hàng đầu trong số 1.911 quỹ ETF không sử dụng đòn bẩy của Mỹ năm 2019.



Theo Bloomberg