English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Cơ quan giám sát G20 cho biết các lỗ hổng trong các tổ chức phi ngân hàng mở ra cánh cửa cho 'cú sốc'

Cơ quan giám sát rủi ro của G20 cho biết hôm thứ Hai rằng tiến độ thực hiện cải cách nhằm bảo vệ các quỹ thị trường tiền tệ và các loại hình "phi ngân hàng" khác an toàn hơn đã khiến hệ thống tài chính toàn cầu dễ bị tổn thương trước nhiều cú sốc hơn.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Chủ tịch Hội đồng ổn định tài chính (FSB) Klaas Knot đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 tại Bali, Indonesia, ngày 15 tháng 11 năm 2022. Mast Irham/Pool qua REUTERS/Ảnh tập tin

Cơ quan giám sát rủi ro của G20 cho biết hôm thứ Hai rằng tiến độ thực hiện cải cách nhằm bảo vệ các quỹ thị trường tiền tệ và các loại hình "phi ngân hàng" khác an toàn hơn đã khiến hệ thống tài chính toàn cầu dễ bị tổn thương trước nhiều cú sốc hơn.

Hội đồng Ổn định Tài chính (FSB) cho biết nhiều lỗ hổng tiềm ẩn góp phần gây ra các sự cố, chẳng hạn như các ngân hàng trung ương phải bơm thanh khoản để ổn định quỹ thị trường tiền tệ trong thời gian "chạy đua tìm tiền mặt" khi bắt đầu lệnh phong tỏa do COVID-19, phần lớn vẫn còn tồn tại.

Trong một lá thư gửi các thống đốc ngân hàng trung ương và bộ trưởng tài chính G20 họp tại Brazil tuần này, Chủ tịch FSB Klaas Knot cho biết tiến độ thực hiện cải cách quỹ đầu tư, biên độ và thanh khoản do FSB đề ra của các nước G20 không đồng đều và "chúng ta có thể đã mất đà".

Các tổ chức phi ngân hàng, bao gồm các công ty bảo hiểm, vốn tư nhân, quỹ đầu cơ và các quỹ đầu tư khác, hiện chiếm gần một nửa tài sản tài chính toàn cầu.

Knot cho biết: "Để tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống tài chính toàn cầu, điều quan trọng là chúng ta phải hoàn thiện các cải cách NBFI (trung gian tài chính phi ngân hàng) và cam kết thực hiện đầy đủ và kịp thời".

Tiến độ bị cản trở bởi bản chất đa dạng của khu vực toàn cầu và việc không có được bức tranh toàn cảnh do dữ liệu không đồng đều.

Tuy nhiên, lĩnh vực quỹ đầu tư đã vận động hành lang mạnh mẽ phản đối một số cải cách, với lý do nhiều bộ phận của thị trường đã chịu áp lực trong thời kỳ COVID.

Ngoài ra còn có một số cuộc tranh luận giữa các ngân hàng trung ương, những bên muốn tránh can thiệp vào thị trường để bù đắp tình trạng thiếu hụt thanh khoản tại các quỹ đầu tư, và các cơ quan giám sát chứng khoán về mức độ quản lý các tổ chức phi ngân hàng.

Nhưng Knot cho biết FSB sẽ tiếp tục đưa ra vòng ban hành quy định mới và đề xuất vào cuối năm cách các cơ quan quản lý có thể xử lý đòn bẩy ở các tổ chức phi ngân hàng như công ty môi giới, quỹ đầu cơ, công ty tài chính và công cụ chứng khoán hóa.

Knot cho biết: "Cần có một chính sách tiếp cận đầy tham vọng để giảm thiểu rủi ro về ổn định tài chính liên quan đến đòn bẩy tài chính".

Ông nói thêm rằng lãi suất cao hơn có nghĩa là "những điểm yếu của thị trường bất động sản cần được theo dõi chặt chẽ".